พระเครื่อง

ศึกษาข้อมูล พระมเหศวร พระกรุ หนึ่งในเบญจภาคียอดขุนพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้อง ศึกษา พระกรุเมืองสุพรรณบุรี เบญจภาคียอดขุนพล พระมเหศวร เนื้อชิน หายาก พุทธคุณ เมตตามหานิยม แคล้คลาดมหาอุตม์ เชื่อ ฤาษีโบราณสร้าง

ในห้วงเวลาหนึ่ง ของเมืองไทย ชุมโจร ดงเสือ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง นับตั้งแต่ สุพรรณบุรี เป็นดั่งศูนย์กลาง แผ่ขยายออกไปจังหวัดโดยรอบ เป็นพื้นที่ที่เป็นแดน ที่ปกครอง และ ควบคุม และ หนึ่งใน เสือที่มีชื่อเสียง นั่นคือ เสือมเหศวร และมีพระเครื่องติดตัว เป็นพระกรุเก่า คนจึงเข้าใจเรียกรวมไปว่า เป็น พระมเหศวร ไป 

เล่าขานว่ากัน พระเครื่องนี้ มีพุทธคุณ คุ้มกัน แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี 

พระเครื่องจากกรุนี้ จากข้อมูลหลักฐาน ที่สืบค้นได้ อธิบายไว้ว่า เป็นพระที่แตกกรุมาจาก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือ วัดพระธาตุ แต่เดิม ตั้งวอยู่ ต.รั้วใหญ่ เขตอ.เมือง 

พระมเหศวร
ธรรมเนียมแต่โบราณ เมืองที่มีความสำคัญ มักจะมีการสร้าง พระธาตุไว้กลางเมือง เพื่อเป็นสิริมงคล และเชื่อว่า คงจะมีการสร้างพระบรรจุไว้ในพระปรางค์ อันเป็นองค์ประธานของวัด เพื่อเป็นพุทธบูชา  ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญในประวัติศาสตร์ และศิลปะ ได้ระบุไว้ว่า พระปรางค์องค์ประธาน เป็นศิลปะแบบที่นิยมสร้างในสมัยอยุธยา และที่วัดแห่งนี้ยังมีการขุดพบพระพิมพ์ต่างๆ มากมาย อันเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย


ผ่านพ้นสมัยกรุงศรีอยุธยา วัดพระธาตุ ถูกทิ้งรกร้าง ไร้พระสงฆ์ที่สืบทอดพระศาสนา จนกระทั่งเมื่อปี 2456 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีการขโมยขุดค้นหาของมีค่าโบราณวัตถุต่างๆ จากพระปรางค์องค์ประธาน
 


 ต่อมาพระยาสุนทรสงคราม (อี้ กรรณสูต) ผู้ว่าราชการหรือเจ้าเมืองสุพรรณบุรีในสมัยนั้น ทราบข่าว จึงเปิดกรุอย่างเป็นทางการ พบพระพิมพ์ต่างๆ บรรจุอยู่จำนวนมาก อาทิ พระกำแพงศอก พระกำแพงนิ้ว พิมพ์ต่างๆ พระผงสุพรรณ พระสุพรรณหลังผาล-หลังเรียบ และหลังผาลยันต์ พระปทุมมาศ พระขุนแผนเรือนแก้ว พระปรกโพธิ์ และ พระมเหศวร องค์นี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1ใน 5 ของชุดเบญจภาคีพระยอดขุนพล ประเภทพระเนื้อชิน ที่หายาก และมีราคาสูง

พระมเหศวร

 นอกจากนี้ยังมีการพบพระพุทธรูปบูชา ศิลปะลพบุรี และอู่ทอง ปะปนอยู่ด้วย พระต่างๆ ทั้งหมดที่ถูกค้นพบในกรุวัดพระศรีฯ แห่งนี้ มีจำนวนมากมายมหาศาล และเป็นที่ยอมรับว่าถูกต้องทุกประการทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี เพราะมีหลักฐานสำคัญที่บ่งบอก ให้รู้แหล่งที่มาของสมบัติอันล้ำค่าในกรุอย่างชัดเจน คือ แผ่นลานทอง ซึ่งมีการแปลอักษรตีความในเวลาต่อมา

 พระมเหศวร กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เป็นพระที่สร้างด้วย เนื้อชินเงิน มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกับพระพิมพ์อื่นใด ไม่ว่าจะเป็นพระกรุไหนก็ตาม คือ พระพิมพ์นี้มี 2 หน้า โดยพระเศียรของพระด้านหนึ่ง หากพลิกไปด้านหลังจะตรงกับฐานขององค์พระ คือ พระเศียรวางในตำแหน่งสวนกัน จึงเรียกชื่อพระพิมพ์นี้ว่า พระมเหศวร ทั้ง 2 หน้าเป็นพระปางสะดุ้งมาร สร้างขึ้นในสมัยอู่ทอง  มีบางท่านเข้าใจว่าชื่อ พระมเหศวร น่าจะเรียกตามชื่อของ ขุนโจร ชื่อดังแห่งเมืองสุพรรณ ในสมัยก่อน คือ เสือมเหศวร แต่ข้อเท็จจริง ชื่อ พระมเหศวร มีมาก่อน ไม่น้อยกว่า 100 ปี ก่อนหน้าที่จะมี เสือมเหศวร เกิดขึ้นในเมืองสุพรรณไม่น้อยกว่า30 ปี

พระมเหศวร มีหลายพิมพ์ทรง แบ่งตามขนาดองค์พระ อาทิ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก และพิมพ์ใหญ่พิเศษ หากแยกตามรายละเอียด จะได้อีกหลายสิบพิมพ์ ขณะเดียวกัน หากแบ่งตามพระพักตร์ จะได้อีกหลายพิมพ์ อาทิ หน้าอู่ทอง หน้าพระเศียรขนนก หน้าพระเนตรโปน ฯลฯ

พระมเหศวร

พระมเหศวร นอกจากจะมีพิมพ์พระเศียรสวนกลับกันคนละหน้าแล้ว ยังมี พิมพ์สวนเดี่ยว คือเป็นพระหน้าเดียว ด้านหลังเรียบ ไม่มีรายละเอียดใดๆ บางองค์ด้านหลังมีลายผ้า เป็นพระรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว แบบทรงสูง โดยด้านหน้าพิมพ์พระเหมือน พระมเหศวร แบบ 2 หน้า ต่างกันตรงที่องค์พระตัดเส้นม่าน ที่มีลักษณะคล้ายปีกทั้งสองข้างออก  พระมเหศวร เดี่ยว เป็นพระที่พบในกรุจำนวนน้อยมาก นิยมกันมาก โดยเชื่อว่ามีคุณวิเศษสูง และมากด้วยประสบการณ์ต่างๆ นานา   พระมเหศวร สร้างโดย ฤๅษีพิมพิลาไลย ดังนั้นในด้านพุทธคุณจึงยอดเยี่ยมในทุกๆ ด้าน ถือว่า สุดยอดแห่งความเหนียวด้านคงกระพันชาตรี อีกทั้งด้านเมตตามหานิยม แคล้คลาดมหาอุด ก็เป็นเลิศ

 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ