พระเครื่อง

ประธานองคมนตรี - ประธานสภา ร่วมงาน เปิดเทศกาลกินเจ วัดหงส์รัตนาราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานองคมนตรี และ ประธานรัฐสภา ร่วมงาน เปิด เทศกาลกินเจ ที่ วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร ส่งเสริมกิจกรรมเป็นปีแรก

ณ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธีไหว้ฟ้าดิน พร้อมทั้งจุดตะเกียงน้ำมันองค์เทพเจ้าจีนและรูปเหมือนเจ้าสัวหงส์
โอกาสนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานในพิธีจุดธูปสักการะองค์เทพเจ้าในพิธี “ถือศีล กินเจ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ประจำปี 2565”

ประธานองคมนตรี และ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมงาน

สำหรับงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งเชิญชวนประชาชนที่อาศัยในบริเวณโดยรอบ และประชาชนทั่วไปร่วมงดเว้นการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น และการงดรับประทานเนื้อสัตว์รวมถึงการทำจิตใจให้บริสุทธิ์ด้วยการรักษาศีล 5 หรือศีล 8 เนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ ปี 2565

พล.อ.สุรยุทธ์ ประธานองคมนตรี

พระธรรมวชิรเมธี เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ได้อนุญาตและมอบหมายให้นายกิตติพงษ์ เตรัตนชัย ประธานกรรมการ บริษัท ธีรชัยไพศาล คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในฐานะคนไทยเชื้อสายจีน และสืบสายตระกูลแซ่แต้ ซึ่งเป็นแซ่เดียวกันกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นประธานคณะกรรมการจัดงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ประจำปี 2565 “ ระหว่างวันที่ 25 กันยายน - วันที่ 4 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นปีแรกที่ทางวัดได้จัดงานในรูปแบบนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับกำหนดการงาน “พหุวัฒนธรรม ถือศีล กินเจ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ประจำปี 2565 “ จะเริ่มขึ้นวันที่ 25 กันยายน จนถึงวันที่ 4 ตุลาคม ทุกวัน ในบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวัด

นายชวน จุดธูปบูชาเทพ

โดยวันแรก 25 กันยายน 2565 เวลา 18 นาฬิกา จะมีพิธีใหญ่จุดตะเกียง 9 ดวง และจุดธูปบูชา 5 แม่ทัพสวรรค์ ซึ่งเป็นเทพที่รักษาทิศทั้ง 4 กับอีกหนึ่งทัพหลวง จากนั้น จะเป็นพิธีเดินเวียนธูปข้ามสะพานเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับผู้เข้าร่วมพิธี 

เจ้าอาวาส มอบของที่ระลึก

ในวันอื่นๆตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ถึง วันที่ 4 ตุลาคม จะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าบูชาองค์เทพ และนำองค์เทพเข้าร่วมพิธีเบิกเนตรได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของทุกวัน ส่วนช่วงเย็นเวลา 18.00 น. ก็จะมีพิธีสมาทานศีลจากพระสงฆ์วัดหงส์รัตนาราม ราชวรวิหาร และ 4 วันสำคัญตามวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีนก็จะมีพระสงฆ์จากวัดเล่งเน่ยยี่เข้าร่วมประกอบพิธีด้วย พร้อมเข้าร่วมพิธีเดินเวียนธูปข้ามสะพานสร้างสิริมงคลทุกวันเช่นกัน 

ส่วนในวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายจะมีพิธีลอยกระทงลอยเคราะห์หลังเสร็จพิธีดับตะเกียงในเวลา 20.00 น.ด้วย

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ