พระเครื่อง

ศึกษา พระกำแพงเม็ดขนุน หนึ่งใน พระกรุทุ่งเศรษฐี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้องทำการศึกษา พระกำแพงเม็ดขนุน นักสะสมมือใหม่ ต้องรู้จัก ยอดพระลีลา หนึ่งในชุด พระกรุทุ่งเศรษฐี ของดี เมือง กำแพงเพชร

หนึ่งในพระเครื่อง ที่เป็นสาย พระกรุ นั้น พระกรุสกุลเมืองกำแพงเพชร หรือ ชุด พระกรุทุ่งเศรษฐี ก็เป็นหนึ่งใน วัตถุมงคล โบราร ที่นักสะสม มีความสนอกสนใจ ในการนำมาศึกษา สักการะบูชา กันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่อดีต จนถึงทุกวันนี้   พระสกุลนี้เป็นพระทุ่งเศรษฐีชั้นนำยอดหายากและก็มีราคาเช่าสูงมากเช่นเดียวกับพระกำแพงซุ้มกอ พระกำแพงเม็ดขนุน มีสร้างไว้ทั้งชนิดเนื้อดินเนื้อว่านหน้าทองหน้าเงินหน้านากและเนื้อชิน


ในชื่อชั้นนั้น  พระกำแพงซุ้มกอ ถูกจัดเป็นหนึ่งในสุดยอดพระเครื่อง ที่ จ.กำแพงเพชร ยังมีพระกรุเก่าที่ได้รับการยกย่องให้เป็น สุดยอดพระเครื่องปางลีลา ของจังหวัดที่ได้รับความนิยมและเป็นที่แสวงหาของบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องพระบูชาอย่างกว้างขวางมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ด้วยพุทธศิลปะที่มีความงดงามยิ่งนัก เรียกว่าในยุคหลังๆ จะหาช่างฝีมือในการแกะแม่พิมพ์เช่นนี้ไม่ได้อีกแล้ว คนรุ่นเก่ามักเรียกชื่ออย่างคล้องจองกันว่า “เม็ดขนุน พลูจีบ กลีบจำปา” ซึ่งบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของพิมพ์พระไว้อย่างชัดเจน
 


ในขณะที่ พระกำแพงลีลาเม็ดขนุน มีอายุการสร้างกว่า 600  ปี รุ่นราวคราวเดียวกันกับพระกำแพงซุ้มกอ มีลักษณะคล้ายเม็ดขนุน พบบริเวณลานทุ่งเศรษฐี แถบวัดพิกุล วัดบรมธาตุ วัดอาวาสน้อย และบริเวณทั่วไป มีจำนวนไม่มากนักเมื่อเทียบกับพระกำแพงซุ้มกอ   พระกำแพงเม็ดขนุน เป็นพระเครื่องทุ่งเศรษฐีศิลปะแบบสุโขทัยพบครั้งแรกจากกรุวัดพระบรมธาตุ เมื่อ พ.ศ.2392 โดยพระมหาธรรมราชาลิไทยกษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัยองค์ที่ 5 เป็นผู้ให้กำเนิดไว้เมื่อ พ.ศ.1900

พระกำแพงเม็ดขนุน

ต่อมาประมาณ พ.ศ.2470 ก็มีผู้พบพระกำแพงเม็ดขนุนที่กรุวัดพิกุลและกรุกลางทุ่งอีกครั้งครับ แล้วจนกระทั่งถึง พ.ศ.2505 ก็พบพระเม็ดขนุนเนื้อชินที่กรุวัดอาวาสน้อยกับที่กรุวัดป่ามืด ด้วยจำนวนเพียงกว่า 50 องค์เท่านั้น

พระกำแพงเม็ดขนุน

นอกเหนือจากพระพุทธลักษณะที่งดงามสุดยอดแล้ว พุทธคุณก็ยังเป็นเลิศครบครันมีเรื่องเล่าขานต่อๆ กันมาว่า แม้องค์พระจะชำรุดเหลือเพียงครึ่งองค์ หรือแค่เพียงส่วนพระบาทหายไป ยังแคล้วคลาดจากการถูกโจรยิงมาแล้ว ในสมัยก่อนจึงมีค่านิยมและสนนราคาเช่าหาจึงสูงกว่าพระกำแพงซุ้มกอมาก

 พุทธลักษณะเป็นพระเนื้อดินผสมว่านและเกสรดอกไม้ เนื้อว่าน และเนื้อชิน เป็นพระที่มีพุทธศิลปะงดงามมาก สันนิษฐานว่าจำลองมาจากพระพุทธรูปปางลีลาในสมัยสุโขทัย มีลักษณะการก้าวย่างอ่อนช้อย นุ่มนวล ซึ่งน่าจะเป็นด้วยฝีมือช่างหลวง จะเห็นได้จากการล้อพิมพ์พระกำแพงในยุคต่อๆ มา ศิลปะความงดงามเทียบกันไม่ได้
 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ