พระเครื่อง

รู้จัก 4 วัตถุมงคล ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก จัดสร้างโดยกองพันทหารบก 4 จังหวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัด เหรียญ 4 กองพัน ยอดนิยม ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก จัดสร้างโดย กองพันทหารบก 4 จังหวัด เพื่อเสริมกำลังใจทหารหาญ

  หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐาน ไม่ยึดติดแม้แต่สถานที่ ท่านได้ปฏิบัติธรรม ณ สุสานไตรลักษณ์ตลอดชนชีพ เป็นพระที่เป็นที่เคารพสักการะของคนใน จ.ลำปาง และทั่วประเทศ ท่านปฏิบัติศีลบริสุทธิ์ตามพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยไม่ติดยึดในกิเลสทั้งปวง 
หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้ถึงแก่พิราลัย ณ ห้องไอซียู โรงพยาบาลลำปาง เมื่อเวลา 19.40 น. วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2539 ซึ่งตรงกับวันแรม 11 ค่ำ เดือน 2 ยังความอาลัยเศร้าโศกเสียใจมายังหมู่สานุศิษย์ทั่วประเทศ

 พระคาถา หลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ เป็นบทที่ใช้ภาวนาเพื่อป้องกันอันตราย แคล้วคลาด เมื่อท่องพระคาถาบทนี้แล้วให้ระลึกถึงหลวงพ่อเกษม เขมโก ก่อนการเดินทางหรือออกจากบ้าน ตั้งนะโม 3 จบ แล้วภาวนาพระคาถา หลวงพ่อเกษม ดังนี้ "พุทโธ วะโร สะติมะโต สัพพะอันตะรายา วินัสสะตุฯ"

 พระเครื่องและเหรียญที่ หลวงพ่อเกษม ได้เมตตาปลุกเสกให้ ได้เกิดอภินิหารคุ้มครองผู้ศรัทธาเลื่อมใสนับถือ จนเป็นที่กล่าวขวัญของประชาชนทั่วไปอย่างกว้างขวาง โดยเชื่อกันว่าหลวงพ่อได้บรรลุธรรมชั้นสูง มีพลังจิตแก่กล้า มีคุณวิเศษ  เหลือคณานับ มีความสามารถพากเพียรในการปฏิบัติธรรมได้อย่างเอกอุ จนยากที่จะหาใครมาเทียบได้ เป็นพระอริยสงฆ์ที่สมควรแก่การกราบไหว้เป็นอย่างยิ่ง วัตรปฏิบัติอันเคร่งครัดในพระวินัยอันมั่นคงนี้เอง ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯ ไปทรงสักการะ หลวงพ่อเกษม ถึงที่สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง

ในบรรดาพระเครื่องของ หลวงพ่อเกษม นั้น มีอยู่จำนวน 4 รุ่น ที่จัดสร้างโดย สายทหาร เรียกกันว่า 4 กองพัน ที่มีความนิยม และนักสะสม ต้องการครอบครอง มาดูกันซิว่า มีกองพันไหนกันบ้าง และ ลักษณะเหรียญเป็นอย่างไร 

 1.เหรียญ หลวงพ่อเกษม เขมโก กองพันลำปาง ปี 2517

รู้จัก 4 วัตถุมงคล ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก จัดสร้างโดยกองพันทหารบก 4 จังหวัด


ผู้สร้างทหารบกลำปาง จำนวนรวมทั้งหมด 2513 เหรียญ แยกชนิดดังนี้ เหรียญทองแดงจำนวน 2000 เหรียญ นวะโลหะ 200 เหรียญ เงิน 300 เหรียญ ทองคำ 13 เหรียญ วัตถุประสงค์ เพื่อแจกจ่ายในหมู่ทหารผู้ใหญ่ เป็นเหรียญที่มากประสบการณ์ในเรื่องแคล้วคลาดมาหลายสมรภูมิและเป็นเหรียญที่แกะบล็อกได้สวยงามและเหมือน หลวงพ่อเกษม  ที่สุด

2.เหรียญกองพันเชียงใหม่ หลวงพ่อเกษม เนื้อนวะโลหะ ปี 2518 

รู้จัก 4 วัตถุมงคล ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก จัดสร้างโดยกองพันทหารบก 4 จังหวัด

เหรียญกองพันเชียงใหม่ หลวงพ่อเกษม เนื้อนวะโลหะ ปี 2518 จัดสร้างโดย กองพันทหารราบที่ 1 กรมผสมที่ 7 ค่ายกาวิละ เชียงใหม่ ได้ขออนุญาตหลวงพ่อสร้างเหรียญขึ้นมา เพื่อเป็นกองทุนสวัสดิการในการช่วยเหลือครอบครัวหรือทายาททหารที่เสียชีวิต เนื่องจากการปราบผู้ก่อการร้าย และเพื่อให้บรรดาทหารได้มีวัตถุมงคลของหลวงพ่อไว้บูชาติดตัว  เมื่อ หลวงพ่อเกษม นุญาตแล้ว คณะกรรมการสร้างเหรียญ อันประกอบไปด้วยทหารชั้นผู้ใหญ่ ก็ได้ให้ความไว้วางใจมอบหมายให้นายช่างมงคลเกษม มงคลเจริญ เป็นผู้ออกแบบ และมีความพิเศษกว่ารุ่นอื่นๆ คือ ได้อันเชิญพระบรมธาตุดอนสุเทพ ปูชนียสถานสำคัญที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ มาประดิษฐ์ไว้ด้านหลังเหรียญ 

3.เหรียญกองพันเชียงราย หลวงพ่อเกษม ปี 2518 

รู้จัก 4 วัตถุมงคล ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก จัดสร้างโดยกองพันทหารบก 4 จังหวัด
จัดสร้างโดยจังหวัดทหารบกเชียงราย (จทบ.ช.ร.) หรือ มณฑลทหารบกที่ 37 (มทบ.37) ในปัจจุบันได้ลงบันทึกจำนวนการสร้างเหรียญ หลวงพ่อเกษม กองพันเชียงรายไว้จำนวน 11,097 เหรียญ 
แบ่งได้ดังนี้
1. เหรียญเนื้อทองคำ จำนวน 99 เหรียญ
2. เหรียญเนื้อเงิน จำนวน 999 เหรียญ
3. เหรียญเนื้อทองแดง จำนวน 9,999 เหรียญ
แกะบล็อกโดย ช่างเกษม มงคลเจริญ  หลวงพ่อเกษม ปลุกเสก วันที่  1 เมษายน 2518 เวลา19.19น.

4.เหรียญกองพันโคราช หลวงพ่อเกษม  ปี 2518

รู้จัก 4 วัตถุมงคล ของ หลวงพ่อเกษม เขมโก จัดสร้างโดยกองพันทหารบก 4 จังหวัด
จัดสร้างโดย มณฑลทหารบกที่ 3 ค่ายสุรนารี มีจุดประสงค์เพื่อนำไปแจกบรรดาเหล่าทหารในค่ายสุนารี  จำนวนการสร้าง พิมพ์ใหญ่   เหรียญ เนื้อทองคำ 22 เหรียญ   เหรียญ เนื้อเงิน 119 เหรียญ เนื้อนวะโลหะ 2000 เหรียญ
เหรียญ เนื้อทองแดง 6000 เหรียญ พิมพ์เล็ก เนื้อทองคำ 19 เหรียญ เนื้อเงิน 200 เหรียญ  เหรียญ เนื้อนวะโลหะ 300 เหรียญ เนื้อทองแดง 300 เหรียญ  และเนื้อผง 109 องค์ รวมที่สร้างทั้งหมดประมาณ 10,000 เหรียญ 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ