พระเครื่อง

ศึกษา พระกรุอยุธยา ความต่างสองแหล่ง กรุโรงเหล้า - กรุวัดจักรวรรดิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีกล้อง ส่องคราบกรุ พระกรุอยุธยา พระขุนแผน ศึกษาความต่างสองแหล่ง กรุโรงเหล้า - กรุวัดจักรวรรดิ ยึดตามหลักฐานเชื่อ พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง

วัดจักรวรรดิ หรือ วัดเจ้ามอญ เป็นวัดที่คนผ่าน หรือ ไปเยือนกับบ่อยมาก วัดหนึ่ง แต่คนมักจะไม่รู้จัก จริงๆ แล้ววัดนี้ อยู่ตรงข้ามกับ วัดกุฏีดาว นั่นเอง มีเจดีย์ทรงเดียวและลักษณะเดียวกันอย่างกับฝาแฝด เพียงแต่ผิดกันที่ขนาด  และเป็นหนึ่งในวัดที่มีการค้นพบพระกรุ  ซึ่งเป็น พระขุนแผน ที่เรียกว่า พระขุนแผนกระเบื้องเคลือบ
พระขุนแผนกระเบื้องเคลือบ มีทั้งเคลือบน้ำยาและไม่เคลือบ ซึ่งเป็นพระพิมพ์แบบคล้ายกัน สร้างในยุคเดียวกัน แหล่งกำเนิดชนิดเคลือบน้ำยาคือสร้างที่วัดใหญ่ชัยมงคล ส่วนที่ไม่เคลือบนั้นพบที่กรุโรงเหล้า    วัดเจ้ามอญ หรือ  วัดจักรวรรดิ  เป็นครั้งแรก ต่อจากนั้นมีการขุดพบในวัดและสถานที่ต่าง ๆ อีกหลายแห่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ทุกอย่างเช่นกัน    ทั้งนี้ พระขุนแผนเคลือบ เป็นพระเนื้อผงขาว มีส่วนผสมของปูนและดินขาว แล้วผ่านกรรมวิธีใช้น้ำยาเคลือบด้านหน้าคล้าย กับการเคลือบของไหโบราณ หรือกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ในสมัยก่อน พระขุนแผนชนิดเคลือบและไม่เคลือบ ประเมินการสร้างว่าราว 400 ปีขึ้นไป เป็นพระปางมารวิชัยประทับอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว ประเภทเคลือบทุกองค์จะผ่านการเคลือบด้านหน้า ส่วนด้านหลังไม่เคลือบ แต่จะมีลายมือปรากฏอยู่แทบทุกองค์ มีด้วยกันทั้งหมด 3 พิมพ์คือ

1. พิมพ์อกใหญ่ ฐานสูง
2. พิมพ์อกใหญ่ ฐานเตี้ย
3. พิมพ์แขนอ่อน หรือพิมพ์เล็ก

พระขุนแผนที่เคลือบด้วยน้ำยาจะมีสีเหลืองเข้ม บางองค์ที่น้ำยาเคลือบกะเทาะออกตามซอกขององค์พระจะมีสีน้ำตาลเข้มถึงดำ ด้วยน้ำยาเกาะหนากว่าส่วนอื่นสีจึงเข้มกว่า ส่วนพระขุนแผนที่ไม่ได้เคลือบต่อมาได้พบที่โรงเหล้า ซึ่งเป็นพระชุดเดียวกันกับของวัดใหญ่ชัยมงคล ในปี พ.ศ. 2506 มีผู้พบขุนแผนเคลือบอีกจำนวนมากที่วัดเชิงท่า อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นพิมพ์เดียวกับวัดใหญ่ชัยมงคล ผิดกันที่สีน้ำยาจะอ่อนกว่า ไม่แน่ว่าเป็นเพราะโดนแช่น้ำจนน้ำยาเคลือบจางลงไปหรือไม่

ศึกษา พระกรุอยุธยา ความต่างสองแหล่ง กรุโรงเหล้า - กรุวัดจักรวรรดิ

ส่วน กรุโรงเหล้า เป็นชื่อของวัดในสมัยโบราณ ปัจจุบันอยู่ในบริเวณหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เมื่อลองกางแผนที่ ซึ่งเขียนขึ้นในสมัย สมเด็จพระบรมโกศ พบว่า บริเวณกรุโรงเหล้าแห่งนี้ ในสมัยก่อนมีความน่าจะเป็นไปอยู่ 3 วัดด้วยกัน เพราะตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน อันได้แก่
 1.วัดจีน 2.วัดโรงม้า และ 3.วัดเจ๊ก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวัดไหน ก็เป็นวัดของชาวจีนแน่นอน เพราะชื่อระบุความชัดเจน  

ศึกษา พระกรุอยุธยา ความต่างสองแหล่ง กรุโรงเหล้า - กรุวัดจักรวรรดิ

อีกประการหนึ่ง เป็นวัดที่อยู่ในย่านของชุมชนชาวจีน ตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา คนเฒ่าคนแก่ยังเคยเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า แต่ก่อนยังมี เตาเผาแบบโบราณ ตั้งอยู่ภายในบริเวณนี้  มีการระบุเป็นข้อมูลว่า ยุคสมัยที่มีการจัดสร้างนั้น น่าจะสร้างพร้อม พระขุนแผนเคลือบกรุ วัดใหญ่ชัยมงคล ซึ่งเชื่อกันว่า สร้างโดยพระราชประสงค์ของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  อีกข้อสันนิษฐานหนึ่ง สร้างโดย สมเด็จพระมหาบุรุษวิสุทธิเดชอุดม หรือ พระเพทราชา ต้นราชวงศ์บ้านพลูหลวง 

ศึกษา พระกรุอยุธยา ความต่างสองแหล่ง กรุโรงเหล้า - กรุวัดจักรวรรดิ

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ