พระเครื่อง

พระเครื่อง และ ตำนาน หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน โดดเด่น ด้าน แคล้วคลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่งครูบาอาจารย์ในอดีต ที่ไม่ควรมองข้าม หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิจิตร ขอเงิน ได้เงิน พุทธคุณเด่น แคล้วคลาด คงกระพัน


 หากกล่าวถึง พระเกจิอาจารย์รุ่นเก่า ที่ยังทรงคุณ ทรงปาฏิหาริย์ เรื่องราว มาจนถึงปัจจุบัน แน่นอน นามของ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร ย่อมเป็นหนึ่งในชื่อ ครูบาอาจารย์ ที่ผู้มีจิตศรัทธานึกถึง 

พระเครื่อง และ ตำนาน หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน โดดเด่น ด้าน แคล้วคลาด
หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ เกิดวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2353 ตรงกับรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เป็นอดีตเจ้าอาวาส วัดบางคลาน จ.พิจิตร ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังมากในสมัยนั้น มีผู้คนมาให้ท่านช่วยรดน้ำมนต์ให้ไม่ขาดสาย ลูกศิษย์ของ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังต่อมาก็มีหลายท่าน เช่น หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง ที่มีชื่อเสียงในด้านตะกรุดคู่ชีวิต หลวงพ่อน้อย วัดคงคาราม ผู้สร้างตะกรุดหนังปลากระเบน และตะกรุดหนังอีเก้ง ปลัดชุ่ม วัดท้ายน้ำ หลวงพ่อหอม วัดหลวง หลวงพ่อนวล วัดหาดมูลกระบือ หลวงพ่อฟุ้ง วัดปากน้ำ หลวงพ่อขำ วัดโพธิ์เตี้ย หลวงพ่อไป๋ วัดท่าหลวงพล ผู้สร้างเหรียญหล่อหลวงพ่อเพชรจำลอง หลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อ เป็นต้น


หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ท่านสามารถรู้วาระจิตผู้มาเยือนด้วยญาณวิเศษได้อย่างมหัศจรรย์ และยังเป็นหมอเชี่ยวชาญในการรักษา โรคภัยไข้เจ็บ ให้แก่ชาวบ้านได้อย่างชะงัดอีกด้วย เคยมีผู้ไปลองดีกับท่าน ท่านก็แอ่นอกให้ยิง แต่กระสุนไม่ยอมออกจากลำกล้อง ความศักดิ์สิทธิ์เยี่ยงอัจฉริยะของ หลวงพ่อเงิน บางคลาน นับว่าร่ำลือกันไปไกลมาก จนถึงขนาดเสด็จในกรม "กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์" ก็ยังเสด็จไปฝากตัวเป็นศิษย์ด้วย ท่านได้มรณภาพ ด้วยโรคชรา เมื่อวันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ.2462 รวมอายุได้ 111 ปีพรรษาที่ 90 ณ วัดวังตะโก ต.บางคลาน อ.บางคลาน จ.พิจิตร คงทิ้งไว้แต่เรื่องราวอันเป็นปาฏิหาริย์มากมาย

พระเครื่อง และ ตำนาน หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน โดดเด่น ด้าน แคล้วคลาด
 พระเครื่อง หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน นับเป็นอีกหนึ่งในจำนานของวงการพระเครื่อง  ทุกรุ่นขึ้นชื่อว่ามีประสบการณ์ดีทางด้าน คงกระพันชาตรี แคล้วคลาด จากภัยทั้งปวง เมตตามหานิยม โชคลาภ และค้าขายดีมาก ที่นิยมกัน มี 4 พิมพ์ คือ รูปหล่อพิมพ์นิยม รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก อายุการสร้างถึงวันนี้ประมาณ 100 ปี นับว่าเก่าพอสมควร ตามตำรากล่าวว่า พระ หลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา กับ พิมพ์จอบเล็ก สร้างขึ้นก่อน โดยฝีมือชาวบ้าน ส่วนพิมพ์นิยมกับพิมพ์จอบใหญ่สร้างขึ้นทีหลัง ในเวลาไม่ห่างกันมากนัก โดยว่าจ้างช่างมืออาชีพจากบ้านช่างหล่อ ธนบุรี ไปทำพิธีเททองหล่อที่วัด 

นอกจากนี้ รายการ พระเครื่องเรื่องเล่า ของ อ.ตุ๊ก บางปะอิน ยังได้มีการเล่าขานในรายการ ผ่านช่อง ยูทูป อโยธยา กรุ๊ป เนื้อหาใจความเท่าที่ได้ฟังได้ชม อ.ตุ๊ก ระบุไว้ว่า เซียนพระรุ่นใหญ่ ส่วนมาก จะแขวน หลวงพ่อเงิน เนื่องด้วย ลักษณะคล้าย พระสังขจายน์ และมีความเชื่อกันว่า หลวงพ่อเงิน ถ้าขอเรื่องเงิน ก็จะได้เงิน และมีปาฏิหาริย์แม้แต่เป็นรูปไม่แท้ หรือพระปลอม ก็ยังคุ้มครอง ป้องกัน มีด้วยกัน 2 รูป 1. หลวงปู่ทวด 2. หลวงพ่อเงิน

พระคาถาบูชา หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร 
ตั้งนะโม 3 จบ 
"อะกะ อะธิ อะธิ อะกะ ธิอะ กะอะวันทามิ อาจาริยัญจะ
 หิรัญญะ นามะกัง ถิรัง สิทธิ ทันตัง มหาเตชัง อิทธิ มันตัง วะสาทะรัง"

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline