พระเครื่อง

วาระ120ปีชาตกาล เปิดประวัติ หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส เกจิด้านคงกระพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ เกจิอาจารย์ วาระ 120 ปีชาตกาล หลวงพ่อคง แห่ง วัดวังสรรพรส จันทบุรี มีชื่อเสียง ในด้านวิชา เสือสมิง คงกระพันชาตรี


20 กันยายน 2565  เป็นวาระครบรอบ ชาตกาลของ พระครูอาคมวิสุทธิ์ หรือ หลวงพ่อคง สุวณฺโณ อดีตเจ้าอาวาสวัดวังสรรพรส อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี  ครบรอบ120  ปี เกจิอาจารย์ ที่ได้รับการนับถือว่า ท่านมีวิชาที่ชายชาตรี เชื่อถึงกันว่า เข้มขลัง คงกระพันชาตรี 


ว่ากันว่า หลวงพ่อคง ท่านเป็นผู้สำเร็จวิชาเสือสมิง  คาถาหัวใจ 108 คาถาคงกระพันชาตรีต่าง ๆ การเขียนอักขระเลขยันต์ภาษาขอม การเขียนลบผงอิทธิเจ ปถมัง การปลุกเสกเครื่องรางของขลัง วิชาแพทย์แผนโบราณ วิชาการหาสมุนไพรของป่า การหาว่านคงกระพัน การสักยันต์ วิชาย่นระยะทาง
ตลอดจนถึงเรื่องกรรมฐานการเดินจงกรม และการฝึกจิตฝึกสมาธิ วิปัสสนากรรมฐาน เข้านิโรธสมาบัติ ซึ่งปฏิบัติไปตามขั้นตอนตามที่ครูบาอาจารย์หลายรูปได้เมตตาสั่งสอนสืบทอดต่อกันมา

หลวงพ่อคง ท่านมีนามเดิมว่า คง นามสกุล ฑีฆายุ เกิดเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2445 ตรงกับปีที่ 34 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โยมบิดาชื่อ นายส้อง โยมมารดาชื่อ นางโอง นามสกุล ฑีฆายุ ท่านเป็นบุตรคนหัวปี มีพี่น้องชายหญิงทั้งหมด 11 คน ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม

หลวงพ่อคง  ได้เกิดมาในแวดวงของผู้มีวิชาอาคมเป็นที่เลื่องลือ โดย ปู่ของท่าน คือ หลวงปู่วง ซึ่งเป็นพระผู้มีวิชาอาคมเป็นที่เลื่องลือในสมัยนั้น และตาของท่าน คือ หลวงคีรีเขตต์ รับราชการดูแลหัวเมืองตราด-จันทบุรี ผู้มีคาถาอาคมขลัง เป็นผู้มีวิชาทางคงกระพันเป็นเลิศ

วาระ120ปีชาตกาล เปิดประวัติ หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส  เกจิด้านคงกระพัน
หลวงพ่อคง อุปสมบทครั้งแรก พ.ศ. 2466 อายุได้ 21 ปี อุปสมบทครั้งที่ 2 ท่านอุปสมบทครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2477 หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ทรงสละราชสมบัติมาแล้ว 3 วันขณะมีอายุได้ 32 ปี ณ วัดชมพูราย จังหวัดตราด โดยมีพระอุปัชฌาย์ชื่อ พระอธิการผูก วัดสลัก ได้ศึกษาธรรมะและวิชาอาคมขลัง อักขระเลขยันต์จากโยมตาชื่อ หลวงคีรีเขตุที่มีวิชาคงกระพันเป็นเลิศ ตลอดจนพระคณาจารย์ที่เก่งๆ ในสมัยนั้น

วาระ120ปีชาตกาล เปิดประวัติ หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส  เกจิด้านคงกระพัน
หลวงพ่อคง ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดรูปหนึ่งของภาคตะวันออก ร่วมสมัยเดียวกับ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงปู่คร่ำ วัดวังหว้า และหลวงพ่อศรีนวล วัดเกวียนหัก หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ และหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค เป็นต้น

ในปี พ.ศ.2500 ชื่อเสียงของท่านเริ่มเป็นที่รู้จักกันทั่วไป พิธีพุทธาภิเษกตามวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศต่าง ๆ จะต้องนิมนต์ไปร่วมนั่งปรกแทบทุกงาน เมื่อได้รับนิมนต์ท่านก็มักจะไปร่วมทุกครั้ง ไม่ว่าจะวัดใกล้วัดไกลแค่ไหนก็ตาม เมื่อคราวพิธีพุทธาภิเษกพระ ๒๕ พุทธศตวรรษ ครั้งยิ่งใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ในพ.ศ.2500  ท่านก็ได้ร่วมในพิธีครั้งนั้นด้วย

นอกจากนี้ในส่วนตัวของ หลวงพ่อคง  เองก็ได้สร้างวัตถุมงคลออกมาหลายรุ่น เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวัตถุมงคลของท่านคือ จะมีรูป เสือสมิงอยู่ด้านหลัง พระพุทธรูปยืนคู่กัน หรือไม่ก็เป็นรูปพระปิดตา ซึ่งเป็นฝีมือการเขียนออกแบบโดยตัวท่านเองแทบทั้งสิ้น วัตถุมงคลของหลวงพ่อคงทุกรุ่นล้วนมีพุทธคุณเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน เป็นที่เลื่องลือกันอย่างกว้างไกล

นอกจากนี้ หลวงพ่อคง  ยังมีความเชี่ยวชาญด้านรักษาโรคด้วยสมุนไพรอีกด้วย จนเป็นที่พึ่งพาอาศัยของชาวบ้าน ตลอดจนถึงศิษยานุศิษย์ตลอดมา

ในช่วงท้ายของชีวิต หลวงพ่อคง ได้อาพาธเป็นไข้หวัดใหญ่ และปอดบวม มีโรคแทรกซ้อน เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2532 ลูกศิษย์ได้ส่งหลวงพ่อคง ไปรักษาที่โรงพยาบาลตากสิน จันทบุรี จนพอทุเลา หลวงพ่อคง ก็ได้ขอกลับมาที่วัดวังสรรรส และต่อมาอีกไม่กี่วันท่านก็ได้จากไปอย่างสงบ ณ วัดวังสรรพรส ในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2532 เวลา 10.15 น. รวมสิริอายุได้ 87 ปี 5 วัน นับพรรษาที่ 55

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ