พระเครื่อง

รู้จัก ตำนาน เรื่องราว ครู สาย เสน่ห์เมตตา ปู่เจ้าสมิงพราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก เรื่องราวใน ตำนาน แห่ง ปู่เจ้าสมิงพราย ฤาษี ลึกลับที่มีเรื่องราว ในตำนานของ ล้านนา มีบันทึกใน ลิลิตพระลอ ความเชื่อ เป็น ครู สายเมตตา

ในยุคสมัยปัจจุบันนั้น มีคนจำนวนหนึ่ง ที่ให้ความสนใจ และ มีความศรัทธา ในเรื่องราวของ วิชาอาคม เครื่องรางของขลัง ที่นำมาเสริมสิริมงคลให้กับตัว ให้กับตน ซึ่งจะไม่เหมือนกับ นักสะสมพระเครื่อง ที่จะมุ่งเน้นในการเข้าถึงเข้าใจ ในรายละเอียดของพุทธลักษณะ ตำหนิ เส้นสายลายวัตถุมงคล เพื่อความรู้ในการเช่าหาบูชา 

รู้จัก ตำนาน เรื่องราว ครู สาย เสน่ห์เมตตา ปู่เจ้าสมิงพราย

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ที่สนใจเสริมสิริมงคล ปฏิเสธไม่ได้ว่า สายเมตตามหานิยม นั้น เป็นวิชาที่คนให้ความสนใจมากที่สุด เพื่อให้บังเกิดความเมตตา ให้เกิดคนสนใจรักใคร่ และนำไปสู่การได้มาในเรื่องที่ตนต้องการ เช่น การค้าการขาย ต่าง ๆ การทำธุรกิจ เจรจา เป็นต้น 

ตามความเชื่อแต่โบราณมานั้น สายวิชาเกี่ยวกับเสน่หา เมตตามหานิยม ผู้รู้ ผู้ทรงวิชา จะให้การสักการะนับถือ องค์ฤาษี องค์หนึ่ง นั่นคือ ปู่ฤาษีสมิงพราย หรือ ปู่เจ้าสมิงพราย ด้วย ความเชื่อ แต่ก่อนเก่านั้น ระบุว่า ปู่เจ้าสมิงพราย เป็นบรมครูแห่งเสน่ห์เมตตา 

ตำนานเล่าขานนี้ เป็นที่กล่าวขานในดินแดนภาคเหนือ และมีระบุเป็นตำนาน ในเรื่อง ลิลิตพระลอ ที่กล่าวถึง ปู่เจ้าสมิงพราย  ว่าเป็นฤาษีที่มีฤทธิ์ในทางโลก อาศัยที่อาศรมบนภูเขา  เรื่องนั้นระบุข้อมูลไว้ด้วยว่า ท่านนั้น มีฤทธิ์แปลงกาย เหาะเหินเดินอากาศ บังตาดลใจได้  ทิพจักขุ มีตาทิพย์ ได้บุพเพสาวานุสิติญาณ เห็นบุพกรรมต่างๆ  เป็นต้น   ส่วนรูปร่างหน้าตา ที่บางคน อาจจะเคยเห็นรูปร่างหน้าตาของ ปู่เจ้าสมิงพราย ที่เป็นหน้าของเสือ  คำเล่าขาน กล่าวต่อไปว่า รูปร่างท่านสามารถปรากฏกายอยู่ในรูปอะไรก็ได้ ทั้งเด็กหนุ่ม วัยรุ่น วัยกลาง วัยเฒ่าแก่ เป็นเสือโคร่ง เสือเหลือง หรือแมว เป็นโน้นเป็นนี่ตามแต่ท่านจะปรารถนาให้เห็น 

ในลิลิตพระลอ ปู่เจ้าสมิงพราย เป็นชายแก่ๆ แต่ปรากฏวัยกลางคน นุ่งขาวห่มขาว พำนักอาศัยอยู่ป่าเขาลำเนาไพร มีฤทธิ์มีเดชมาก เก่งกาจในทางคาถาอาคมและการทำมหาเสน่ห์มหานิยม เสกสลาเหิร(แมลงภู่)บินไปตกลงเป็นหมากผู้ที่กินต้องตกอยู่ภายใต้มนต์คาถา ปลุกผีเรียกภูตเทวดาได้ และท่านยังไม่รับเงินตราหรือทรัพย์สมบัติใดๆ ช่วยตามบุพกรรมเก่า

รู้จัก ตำนาน เรื่องราว ครู สาย เสน่ห์เมตตา ปู่เจ้าสมิงพราย
ลิลิตพระลอ ได้กล่าวถึงเรื่องราวในตำนานที่น่าตื่นเต้น ว่า จากบทประพันธ์บทหนึ่งตอนที่หมอใหญ่พาสองพี่เลี้ยงไปพบ ปู่เจ้าสมิงพราย
“ ตามกันไปบหึง ถึงตีนเขาแต่ล่าง แลลิงค่างบ่างชนี ผีผิ่วร้องน่ากลัว หัวหูพองอยู่คร้าม เสือสางด้ามด้อมทาง แรดควายขวางขวัดอยู่ หมู่กระทิงเที่ยวป่า วัวลานล่าเล็มไพร หมู่หมีไปคคล้าย นางช้างผ้ายคคล่ำ บรู้กี่ส่ำตามสาร งูพพานพิษกล้า งูเหลือมคว้ารัดควาย เยียงผาผายปีนป่าย ฝ่ายช้างพังเซราซรึก สัตว์พันฦกพันลาย  เห็นแนวน้ำบางบึง ชรทึงธารห้วยหนอง จระเข้มองแฝงฝั่ง สรพรั่งหัวขึ้นขวักไขว่ ช้างน้ำไล่แทงเงา เงือกเอาคนใต้น้ำ กระล่ำตากระเหลือก กระเกลือกกลอกตากลม ผมกระหวัดจำตาย ฝ่ายหนปลายไม้แมก ฟังเสียงแสรกเง้างูด ทิ้งทูดบ่นพพึมเสียง เค้ากู่เคียงคู่ร้อง ก้องดงดุจตระหวาด ผาดฟังตกใจกลัว...บ เปนใดดอกนะแม่ กระแหน่นี้นะเจ้า พระปู่เราหากทำเอง ”


รวมทั้งอีกบทหนึ่งเป็นการแสดงฤทธิ์ของ ปู่เจ้าสมิงพราย “ ตามองเสือพรับ เห็นเสือกลับเปนแมว แถมจราศศุภลักษณ์ มลักเห็นโฉมปู่เจ้า แปรรูปเถ้าหงอกสกาว คิ้วขาวขนตาเผือก กลับตระเลือกเปนบ่าว พึงมล่าวโฉมกล้องแกล้ง งามอรรแถ้งโถงเถง ทรงลักเลงเสสรวล สคราญครวญงามถนัด รบัดเปนกลางแก่ ตระแหน่รูปลักษณดี มีมารยาทเสี่ยมสาร สองถวายสการบูชา อันแต่งมาทุกสิ่ง จึ่งทูลสารสองไท้ สองราชก้มกราบไหว้ พระบาทเจ้ากูมา ฯ”


วิธีการบูชาปู่เจ้าสมิงพราย
การไปกราบไหว้บนบานปู่เจ้าสมิงพราย ก็เหมือนกับการไหว้พระฤษีตามปกติ สิ่งที่ถวายได้ไม่ควรเป็นของคาว ควรเป็นผลไม้ หมาก พลู บุหรี่ ยาเส้น และน้ำดื่ม อย่าลืมพวงมาลัยหรือดอกไม้ด้วยเช่นเดียวกับข้อห้ามการบูชาพ่อแก่
คาถาบูชาปู่เจ้าสมิงพราย
สวดนะโม 3 จบ
ยะมะหัง ครูอาจาริยัง สะระณังคะโต อิมินา
สักกาเรนะ ครูอาจเสยัง อภิปูชะยามิ
ทุติยัมปิ ยะมะนัง ครูอาจาริยัง สะระณังคะโต
อิมินา สักกาเรนะ ครูอาจาริยัง อภิปูชะยามิ
ตะติยัมปิ ยะมะหัง ครูอาจาริยัง สะระณังคะโต
อิมินา สักกาเรนะ ครูอาจาริยัง อภิปูชะยามิ
โอม กูจะครอบฟ้าและแผ่นดิน กูจะครอบพระสมุทรและสายสิญจน์
กูจะครอบพระอาทิตย์และพระพรหม กูจะครอบพระยมและพระกาฬ
กูจะครอบท้าวโลกบาลทั้งสี่ ทั้งกูจะครอบทั้งตัวกู กูเป็นลูกปู่สมิงพราย
ครูกูจึงจะใช้ให้เรียกคุณมนต์ดลแลจ่ามนต์และพระยามนต์อย่าได้ไปไกลจากตนกู โอมประสิทธิกู สวานะ

ทั้งหมดนี้ ก็ถือว่า เป็นเรื่องราวในตำนาน ที่น่าตื่นเต้น และอิงกับความเชื่อ ดังนั้น ต้องใช้วิจารณญาณ ในการรับอ่านและรับชม.
 

 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ