พระเครื่อง

รู้จัก ดอกพิกุล หนึ่งใน เครื่องราง ด้านโภคทรัพย์ มี ความเชื่อ แต่ โบราณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักอีกหนึ่ง เครื่องราง เป็นที่นิยม แต่ โบราณ ดอกพิกุล ต้นไม้ในสวนของ พระอินทร์ ช่วยให้ผู้บูชามีความมั่นคงในเรื่องเงินทอง มั่งคั่งอุดมสมบูรณ์


ในทางความเชื่อแต่โบราณ ดอกพิกุล ถือว่าเป็นเครื่องราง ที่มีความเชื่อในด้าน โภคทรัพย์ ซึ่งถ้าเราจะเคยเห็น กันมาบ้าง ก็ในงานในพระราชสำนักนัก เฉลิมพระมณเฑียร มีการโปรยดอกพิกุล เพื่อความเป็นสิริมงคล  ซึ่งดอกพิกุล เป็นเครื่องรางที่มีอานุภาพทางด้านโภคทรัพย์ เคริ่องราง ของขลัง ในประเทศไทย มีมานานตั้งแต่โบราณกาล มีรูปร่างหลายแบบ หลายอย่าง ที่ครูบาอาจารย์ ได้จัดสร้างเอาไว้ในสมัยนั้นๆ ที่ เราๆท่านๆทราบดี จะเป็นเครื่องรางที่ทำกันง่ายๆ และใช้วัสดุจากธรรมชาตินำมาทำบ้าง เช่นผ้าประเจียด(ผ้ายันต์) พิสสมร ตะกรุด ใบลาน และเครื่องคาดต่างๆ และยังมีเครื่องรางอีกชนิดนึ่ง ที่ครูบาอาจารย์ท่านได้รังสรรค์ขึ้นมา สมัยโบราณมีความเชื่อว่า ต้นพิกุล


เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่อยู่ในสวนของพระอินทร์ ด้วยเหตุนี้คนไทยจึงนิยมนำดอกพิกุล มาใช้ประโยชน์ในงานพิธีมงคลต่างๆ ในการประกอบพระราชพิธีสำคัญๆ ในราชสำนักไทย เจ้านายชั้นสูง ผู้ซึ่งเป็นองค์ประธานในพิธีจะทรงโปรยดอกพิกุลที่ทำจากเงินและทองคำที่เรียกว่า ดอกพิกุลเงิน ดอกพิกุลทอง แม้จะไม่ปรากฏหลักฐานอย่างชัดเจนว่ามีที่มาตั้งแต่สมัยใด 

แต่ในสมัยรัตนโกสินทร์ การโปรยดอกพิกุลเงิน ดอกพิกุล ในงานพระราชพิธีสำคัญนั้น ได้ถือเป็นธรรมเนียม  ยุคโบราณการสร้างวัตถุมงคลที่บรรจุลงกรุนั้น ขั้นตอนสุดท้ายก่อนปิดกรุมักจะนำ ดอกพิกุล โรยไว้ชั้นบนสุด  มีความเชื่อว่า ดอกพิกุลในสมัยโบราณที่เคยพบเห็นจะเป็นเนื้อดิน สรรสร้างเป็นรูปจำลอง ดอกพิกุล เพื่อความเป็นสิริมงคลสูงสุด 

ดอกพิกุลโบราณ กรุ วัดมหาวัน ลำพูน
ยุคสมัยโบราณตั้งแต่สุโขทัยจวบจนถึงรัตนโกสินทร์พิธีมงคลต่างๆ มักมีดอกพิกุลเป็นที่ขาดเสียมิได้ หลังเสร็จพิธีเจ้าแผ่นดินจะโปรย ดอกพิกุล เพื่อให้ข้าราชบริพารนำไปบูชา เก็บไว้กับตัวเพื่อความเป็นมหามงคล


ซึ่งประเพณีนั้ปฏิบัติที่สืบต่อกันมายาวนาน จวบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนให้เห็น และเป็นประจักษ์พยานยืนยันได้เป็นอย่างดี ในอดีตมีครูบาอาจารย์ที่มีชื่อเสียง ได้สร้างเครื่องราง เป็นรูป ดอกพิกุล นำมาปลุกเสกอธิษฐานจิต ให้มีอานุภาพ หรือพุทธคุณ ที่ช่วยให้ผู้บูชามีความมั่นคงในเรื่องเงินทอง มั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ บังเกิดจตุโภคทรัพย์ ความเจริญรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา

เปี่ยมไปด้วยเสน่หาเมตตา มากโชคมากลาภ ช่วยบันดาลให้ทรัพย์สินที่มีอยู่ ออกดอกออกผล งอกเงย จากสิบเป็นร้อย จากร้อยเป็นหมื่นเป็นแสน เป็นล้าน ฯลฯ ซึ่งในยุคโบราณการสร้างวัตถุมงคล ที่บรรจุลงกรุนั้น ขั้นตอนสุดท้ายก่อนปิดกรุ มักจะนำดอกพิกุลโรยไว้ชั้นบนสุดอีกด้วย เพื่อความเป็นศิริมงคล

ดอกพิกุล ของ คุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม อธิษฐานจิต
ครูบาอาจารย์ท่านที่เคยสร้าง ดอกพิกุล ที่โด่งดัง ทีมีชื่อเสียงและพอสืบทราบจากประวัฒิต่างๆได้ เท่าที่ทราบ ก็มีเช่น หลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด,   คุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม วัดอาวุธ,  หลวงพ่อเส็ง วัดประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ฯลฯ หลวงพ่อยี วัดดงตาก้อนทอง จ.พิษณุโลก ส่วนในยุคปัจจุบัน มีครูบาอาจารย์ที่ทรงคุณธรรม ท่านได้สร้างทำเครื่องราง เป็นรูป ดอกพิกุล ออกแจกให้กับลูกศิษย์ลูกหาได้ไว้ใช้บูชา ท่านปลุกเสก อธิษฐานจิต ในด้านโภคทรัพย์ ช่วยเรื่องทำมาหากิน แถมมีอานุภาพในด้านเมตตามหานิยม และปกป้อง คุ้มกัน ได้เป็นอย่างดี 

เครื่องราง ดอกพุกุล ในยุคปัจจุบัน


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ