พระเครื่อง

รวบรวมข้อมูล 4 พระสมเด็จ ยอดนิยม ของนักสะสมพระเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกษาข้อมูล 4 พระสมเด็จ ที่เป็นที่นิยม ทั้ง 3 แหล่งสำคัญ ที่ สมเด็จโต สร้างไว้ จนกลายเป็น จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง รวมทั้ง พระสมเด็จของ หลวงปู่โต๊ะ

พระสมเด็จ เป็นหนึ่งใน พระเครื่อง วัตถุมงคล ที่ถูกรวมอยู่ในชุด เบญจภาคี ที่สร้างขึ้นโดย  สมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี)วัดระฆังโฆสิตาราม กทม. เป็นพระเครื่องที่มีผู้นิยมสูงสุดในประเทศไทยและนักนิยมสะสมพระเครื่องพวกประเทศต่างยกย่องให้เป็น"จักรพรรดิ์แห่งพระเครื่อง"จึงทำให้นักสะสมพระเครื่องทั้งเก่าและใหม่ต่างอยากได้พระสมเด็จวัดระฆัง มาไว้ครอบครองบูชากันทุกท่าน ถือว่าเป็นสิริมงคล อย่างสูงเลยทีเดียว
อย่างไรก็ดี ในแวดวงพระเครื่อง มี พระสมเด็จ 4 องค์ ที่น่าสนใจ และคู่ควรกับการสะสมอย่างมาก ทั้งนี้ จะมาไล่เรียงกันดูว่า มีพระสมเด็จอะไรบ้าง 


พระสมเด็จ วัดระฆังโฆสิตาราม 

พระสมเด็จ วัดระฆัง

ในช่วงที่ สมเด็จโต มีอายุ 82 พรรษา ท่านได้ขอออกจากการถวายราชการเทศน์ รับฉันใด ๆในพระบรมมหาราชวัง และใช้เวลาว่างในการสร้างพระเครื่องขึ้น ที่เรียกกันว่า พระสมเด็จ  มวลสารของพระสมเด็จส่วนใหญ่เป็นปูนขาวผสมผงพุทธคุณ คือ ผงมหาราช อิทธิเจ ปถมัง ตรีนิสิงเห ฯลฯ โดยท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯเป็นผู้ทำผงกรรมวิธีแบบโบราณ คือ เขียนบนกระดานชนวนเขียนแล้วลบรวบรวมผงนำมาสร้างพระ นอกจากนี้ยังมีอิทธิวัตถุอื่นๆเช่นใบลานเผาว่าน อิฐหัก ดอกไม้บูชาพระ ฯลฯ ทั้งหมดนำมาโขกผสมเข้าด้วยกัน ประสานด้วยน้ำมันตังอิ๊วจะทำให้เนื้อพระไม่เปราะหรือแตกหักได้ง่ายมผสานด้วยวัตถุมงคลอื่นๆ อีกมากมาย นำมาสร้างเป็นพระสมเด็จ และกลายเป็นพระเครื่องล้ำค่าสุดยอดปรารถนาของนักเล่นพระทุกคน
 

สำหรับแม่พิมพ์ที่ถูกนำมาใช้นั้น   "หลวงวิจารณ์เจียรนัย" ช่างทองในราชสำนัก เป็นผู้แกะพิมพ์ถวาย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) เริ่มสร้าง  พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม ขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. 2409 ภายหลังจากโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น พระสมเด็จพุฒาจารย์ จึงเรียกขานพระเครื่องที่สร้างขึ้นว่า "พระสมเด็จ"  และได้สร้างเรื่อยมาจนถึง พ.ศ. 2415 โดยได้แจกจ่ายแก่บรรดาญาติโยมที่มาเยี่ยมเยียน และเมื่อครั้งออกบิณฑบาตในตอนเช้า ครั้นหมดก็สร้างใหม่ ปลุกเสกด้วยคาถาชินบัญชรที่ท่านได้มาจากเมืองกำแพงเพชร 


กล่าวกันว่า เมื่อหลวงพ่อโตขึ้นไปเยี่ยมญาติที่ จ.กำแพงเพชร เมืองซึ่งมีพระเครื่องอันมีพุทธศิลป์งดงาม ท่านสามารถอ่านศิลาจารึกที่ว่าด้วยกรรมวิธีการสร้างพระเครื่องด้วยเนื้อผงขาว ซึ่งต่อมาเรียกกันว่า เนื้อพระสมเด็จ โดยมีเนื้อหลักเป็นปูนขาว (ปูนหิน) หรือปูนเปลือกหอย ผสมผสานด้วยวัตถุมงคลอื่นๆ อีกมากมาย นำมาสร้างเป็นพระสมเด็จ และกลายเป็นพระเครื่องล้ำค่าสุดยอดปรารถนาของนักเล่นพระทุกคน


พระสมเด็จ บางขุนพรหม 

พระสมเด็จ บางขุนพรหม
ตามประวัติท่านได้สร้างพระสมเด็จวัดระฆัง ขึ้นแจกชาวบ้านในราว พ.ศ2409 หลังจากท่านได้สมณศักดิ์ “สมเด็จพระพุฒาจารย์” ได้2 ปี ต่อจากนั้นประมาณ 2-4 ปี ประมาณ พ.ศ.2411-2413 ท่านจึงสร้างพระสมเด็จฯ ขึ้นอีกจำนวนหนึ่งนำไปบรรจุไว้ในเจดีย์องค์ประธานที่วัดบางขุนพรหม เรียกกันว่า “พระสมเด็จฯ วัดบางขุนพรหม” ผู้อาราธนาให้ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ สร้างพระพิมพ์เพื่อบรรจุในองค์พระเจดีย์ก็คือ เสมียนตราด้วง ต้นตระกูล “ธนโกเศศ” ข้าราชการเสมียนตราในสมัยรัชกาลที่  5พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์เกศบัวตูม กรุเก่า มีทั้งหมด 9 พิมพ์ แต่พิมพ์เกศบัวตูม กรุเก่า เป็นพิมพ์หนึ่งที่ตรงกับของวัดระฆัง มีการสันนิษฐานว่าเป็นพระพิมพ์
 

  พระสมเด็จ วัดเกษไชโย

พระสมเด็จ เกษไชโย
  พระสมเด็จวัดเกษไชโย เป็น 1 ใน3 ตระกูลพระผงสมเด็จที่สร้างโดย สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) และมีประสบการณ์มากมาย มีมากมายหลายพิมพ์หลายแบบ แต่จำนวนพระมีน้อย และเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ชำรุด จะพบพระที่สมบูรณ์จริงๆ ในสิบองค์จะพบเพียงหนึ่งองค์เท่านั้น ทำให้วงการพระเครื่องทั่วไปรู้จักกันเพียง 3 พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ 7 ชั้น (พิมพ์นิยม) พิมพ์อกตัน 6 ชั้น และพิมพ์อกตลอด 6 ชั้น แต่แท้จริงแล้วยังมีพิมพ์มาตรฐานที่มีค่านิยมสูง เปรียบเสมือนเพชรน้ำเอกของเมืองอ่างทองอีกหลายพิมพ์ ที่ประวัติและที่มาเป็นของวัดไชโยอย่างแน่นอน แต่โดยทั่วไปผู้รู้มากท่านไม่ค่อยเปิดเผย อีกทั้งพระมีจำนวนน้อยมาก


วัดไชโยวรวิหาร (เกษไชโย) เป็นพระอารามที่สร้างมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ปัจจุบันตั้งอยู่ ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง เดิมมีชื่อว่า วัดไชโย ก่อนที่จะปรากฏพระพุทธรูปองค์โตดังกล่าวนั้น ก่อนหน้านั้นมีพระภิกษุรูปหนึ่ง จาริกแสวงบุญมาจากพระนคร มาดำเนินการก่อสร้างพระพุทธรูปองค์โตขึ้น พระภิกษุรูปดังกล่าวคือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)


พระสมเด็จขาโต๊ะ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี 

พระสมเด็จ ขาโต๊ะ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี
เรียกว่า เป็นพระสมเด็จองค์เดียว ที่ไม่ใช่สาย สมเด็จโต แต่ได้รับความนิยมไม่น้อย กับ พระสมเด็จขาโต๊ะ ของ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี โดยท่านได้สร้างพระเนื้อผงรุ่นแรกไว้ในปี พ.ศ.2468 มีทั้งหมด 13 พิมพ์หลวงปู่โต๊ะลงมือสร้างด้วยความตั้งใจและปรารถนาจะให้ขลังเป็นพิเศษ โดยพยายามเสาะหาวัตถุอันเป็นมงคลและอาถรรพ์เวทย์ต่างๆ ที่มีความขลังความศักดิ์สิทธิ์มาทำ และกดพิมพ์ด้วยมือของท่านเองเป็นส่วนใหญ่ พระเนื้อผงรุ่นนี้มักเรียกกันว่า “รุ่นแช่น้ำมนต์”เพราะมีการนำไปแช่น้ำมนต์ในตุ่มมังกร และหลวงปู่ก็จะปลุกเสกไปเรื่อยๆ ตลอดพรรษา พระเครื่องของหลวงปู่โต๊ะ พระที่อุทิศตนบำเพ็ญเพียรอย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอ มีวัตรปฎิบัติที่งดงามมาตลอดชีวิตที่อยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ เรื่องพระพุทธคุณ โชคลาภ นั้นทวีคูณ กับคนที่เป็นคนดีหาก ผู้บูชาเป็นผู้ประพฤติตนดี ตามคำสั่งสอนของหลวงปู่โต๊ะ ท่านจะพบกับโชคลาภ เมตตา และแคล้วคลาด ปลอดภัย อย่างไม่ต้องสงสัย

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ