พระเครื่อง

ชาวมอญ จัดกิจกรรมบุญ ร่วม ประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันดีของ ชาวมอญ อารามสาย มอญ จัดกิจกรรม สืบสาน ประเพณีโบราณ ตักบาตรน้ำผึ้ง สืบทอความเชื่อ ได้อานิสงค์ ได้บุญด้าน สุขภาพ


วันนี้วันดี วันนี้ 10 ก.ย.  เป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งในวันนี้ของทุกปี  ชาวไทย เชื้อสายมอญ หรือ ชาวมอญ จะประกอบพิธีสำคัญ นั่นคือ ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้ง โดยวัดที่เป็นวัดสายมอญ จะร่วมกันจัดพิธีดังกล่าวขึ้น อย่างพร้อมเพรียง อย่างที่ วัดชมภูเวก จ.นนทบุรี ก็เป็นหนึ่งในวัดมอญ ที่จัดให้มีการตักบาตรน้ำผึ้ง ขึ้น 

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี

สำหรับ ประเพณี ตักบาตรน้ำผึ้ง  เท่าที่มีข้อมูลให้ได้ศึกษากันนั้น ระบุไว้ว่า  เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวรามัญ จะจัดขึ้น ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 เพื่อเป็นการบูชาพระสงฆ์ การตักบาตรน้ำผึ้งนั้น ชาวมอญ เชื่อว่ามีอานิสงส์มาก พระสงฆ์จะเก็บน้ำผึ้งไว้เพื่อใช้เป็นยาในคราวจำเป็นเพราะเป็นส่วนผสมของยาโบราณที่สำคัญ พระสงฆ์ไม่สามารถจัดหามาเองได้ ชาวบ้านจึงจัดให้มีการตักบาตรน้ำผึ้งขึ้น ความเชื่อในเรื่องการถวายน้ำผึ้งแก่พระภิกษุสงฆ์แล้วได้อานิสงส์มากนั้น

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี

สืบเนื่องมาจากตำนานที่ว่า ในสมัย พระทีปังกรพุทธเจ้า มี พระปัจเจกโพธิ รูปหนึ่งอาพาธ ประสงค์ที่จะได้น้ำผึ้งมาผสมโอสถเพื่อบำบัดอาการอาพาธ วันหนึ่งได้ไปบิณฑบาตในชนบทใกล้ชายป่า ขณะที่ พระปัจเจกโพธิ กำลังโปรดสัตว์อยู่นั้น ได้พบชายชาวบ้านป่าเกิดกุศลจิตขึ้นกับชายผู้นั้นหวังที่จะถวายทานแด่ พระปัจเจกโพธิ แต่ด้วยตนเองยากจนไม่มีอาหารอื่นใดจะถวายพระนอกจากน้ำผึ้งจำนวนหนึ่ง ด้วยจิตศรัทธาอย่างเปี่ยมล้นและสูงส่งของชายผู้นั้น
 

เมื่อรินน้ำผึ้งลงในบาตรของพระปัจเจกโพธิ เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์คือ น้ำผึ้งเกิดเพิ่มพูนขึ้นจนเต็มบาตรและล้นบาตรในที่สุด ขณะนั้นมีหญิงชาวบ้านคนหนึ่งกำลังทอผ้าเห็นน้ำผึ้งล้นบาตร ด้วยจิตศรัทธาใน พระปัจเจกโพธิ เกรงว่าน้ำผึ้งจะเปื้อนมือพระ จึงรีบนำผ้าที่ทอแล้วถวายแด่ พระปัจเจกโพธิ เพื่อซับน้ำผึ้งที่ล้นนั้น ชายผู้นั้นอธิษฐานด้วยอานิสงส์แห่งการถวายน้ำผึ้งเป็นทานขอเป็นพลังปัจจัยให้ได้เกิด เป็นผู้มั่งคั่งเป็นผู้มีอำนาจ

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี ส่วนหญิงที่ถวายผ้าได้อธิษฐานขอให้ได้เกิดเป็นผู้ที่มีความงามและมีโภคยทรัพย์ ต่อมาเมื่อทั้งสองมรณะแล้วได้อุบัติใหม่ในโลกมนุษย์ ชายผู้ถวายน้ำผึ้งได้บังเกิดเป็นพระราชาผู้มีความเข้มแข็ง และมั่งคั่ง ส่วนหญิงผู้ถวายผ้าได้บังเกิดเป็นธิดาของพระราชาอีกเมืองหนึ่ง มีความงามและความมั่งคั่งเช่นกัน 

และมีตำนานที่เกี่ยวกับ พระฉิมพลี หรือ พระสิวลี อีกทาง หนึ่งว่าในอดีตกาลครั้งที่มีพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่า "พระวิปัสสี " พระสิวลีได้ถือกำหนดเป็นชาวบ้านนอก ในชนบท วันหนึ่งได้ไปในเมืองระหว่างทางกลางป่านั้นได้พบรวงผึ้งจึงไล่ตัวผึ้งให้หนีไปแล้วตัดกิ่งไม้ถือรวง ผึ้งเข้าไปในเมืองในพระนครขณะนั้นพระราชาและชาวเมืองกำลังแข่งกันทำบุญถวายทานแด่ พระวิปัสสี สัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมด้วยพระสงฆ์

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี

โดยจัดสรรสิ่งของวัตถุทานอันประณีตถวาย ถวายแข่งกันถึง 6 ครั้ง ก็ไม่มีใครแพ้ใครชนะชาวเมืองจึงช่วยกันตรวจดูสิ่งของวัตถุทานที่ถวาย พระวิปัสสีพุทธเจ้า ว่าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งบ้างพร้อมทั้งให้คนไปดูที่ประตูเมืองว่าจะมีใครนำสิ่งของอันนอกเหนือจากที่มีอยู่มาขายบ้าง เพราะเกรงว่าพระราชาจะซื้อสิ่งของเหล่านั้นแล้วนำมาถวาย พระวิปัสสีพุทธเจ้า ฝ่ายตนก็จะแพ้ในการถวายทานในครั้งนี้ ขณะนั้นชาวบ้านนอกที่ถือรวงผึ้งเดินเข้าประตูเมืองมาคนเฝ้าประตูเห็นเข้าจึงขอซื้อรวงผึ้งในราคาที่สูงมาก 

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี

เพราะไม่มีใครนำรวงผึ้งมาถวายพระวิปัสสีพุทธเจ้าเลยชายผู้เป็นเจ้าของรวงผึ้งสงสัยจึงถามขึ้น ชายผู้ขอซื้อจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังโดยตลอด ชายผู้เป็นเจ้าของรวงผึ้งไม่ยอมขายแต่ขอร่วมถวายทานแด่ พระวิปัสสีพุทธเจ้าด้วย ชาวเมืองต่างก็ปลื้มปิติและยินดีกับเจ้าของรวงผึ้งนั้น จึงช่วยกันนำรวงผึ้งมาบีบคั้นน้ำผึ้งใส่ถาดทองคำใบใหญ่ผสมกับนมเนยคลุกเคล้ากันจนรสดี

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี

เสร็จแล้วจึงนำน้ำผึ้งผสมรสดีไปถวาย พระวิปัสสีพุทธเจ้า และพระสงฆ์ทั้งหลายอย่างทั่วถึง และด้วยอานิสงส์ของการถวายทานด้วยน้ำผึ้งครั้งนี้เมื่อสิ้นอายุขัยของชายผู้เป็นเจ้าของ รวงผึ้งแล้วได้บังเกิดในเทวโลกท่องเที่ยวเสวยสุขอยู่ช้านานจึงจุติมาเป็นพระราชาในกรุงพาราณสี และเมื่อพระราชาสิ้นพระชนม์แล้วได้อุบัติมาเป็นพระราชกุมารในราชวงศ์ศากยราช มีพระมารดาทรงพระนามว่า พระนางสุปปวาสา บันดาลโชคลาภให้แก่พระบิดาและพระมารดาเป็นอันมาก เมื่อประสูติแล้วจึงได้รับพระ นามว่า"สิวลีกุมาร" เมื่อเจริญวัยแล้วได้ออกผนวชในสำนักของพระสารีบุตรและได้สำเร็จเป็นพระอรหันต์ สมบูรณ์ด้วยปัจจัยลาภ
และในสมัยพุทธกาล

ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวมอญ ที่วัดชมภูเวก นนทบุรี

ขณะที่พระพุทธเจ้าทรงประทับอยู่ ณ วัดป่าเลไลยก์ ในขณะที่ออก เทศนาโปรดสัตว์ให้หลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวงปรากฏว่ามีสัตว์น้อยใหญ่นำผลไม้และน้ำผึ้งมาถวาย เพื่อให้ พระองค์ได้เสวยประทังชีวิตมนุษย์จึงถือว่าน้ำผึ้งเป็นทิพย์โอสถที่สามารถนำมาบริโภคบำรุงชีวิตให้แข็งแรงและยืนยาวปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง กล่าวได้ว่า น้ำผึ้งเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาตั้งแต่สมัยโบราณ ประเพณีตักบาตรน้ำผึ้งของชาวรามัญจึงถือกำหนดขึ้นมาจากตำนานและความเชื่อที่กล่าวมาข้างต้น

 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ