พระเครื่อง

เครื่องราง รูปแบบ สัตว์ สร้างตามหลัก ธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องตำนาน เครื่องราง จาก สัตว์ ต่าง ๆ มีกี่ชนิด พร้อมชี้พิกัด ที่มาหลัก ของ พระโพธิสัตว์ ที่นำมาสร้างเป็นวัตถุมงคล


เครื่องราง ของขลัง เป็นสิ่งของมงคล ที่หลาย ๆ คน มีความเชื่อ ความศรัทธา มาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ด้วยเชื่อ ในพลัง พุทธคุณ และ วิชาอาคม ที่ ครูบาอาจารย์ ทั้ง พระภิกษุสงฆ์ และ อาจารย์ฆราวาส ได้ เสกสร้างขึ้น มา เพื่อ ไว้ใช้ช่วยเสริมกำลังใจ คุ้มครอง ป้องกันภัย สร้างความ ปลอดภัย ให้กับ ศิษย์ และ ครอบครัว 

ตำนานพระโพธิสัตว์ สู่ เครื่องราง 


ในการสร้าง เครื่องราง วัตถุมงคล นั้น ในส่วนหนึ่ง มีเรื่องราว และที่มา มาจากเรื่องราว ชาดก เกี่ยวกับ พระชาติ ต่าง ๆ ของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนที่จะตรัสรู้ ในพระชาติ ของ เจ้าชายสิทธัตถะ เครื่องราง เกี่ยวกับ พระชาติ ของพระโพธิสัตว์ ที่มีการพูดถึงและจัดสร้างมากที่สุด คือ พญาเต่าเรือน ที่มี ความเชื่อว่า จะมีโชค และโภคทรัพย์   

เครื่องราง วัตถุมงคล พญาเต่าเรือน
พญานกยูงทอง ซึ่งมี เครื่องราง และ พระยันต์ ในสายวิชาทางล้านนา และมีพระคาถาเกี่ยวกับ พญานกยูงทอง ที่เรียกว่า โมกขปริตร

พญานกยูงทอง ครูบาชัยยาปัถพี

  หงส์ทอง หนึ่งในพระชาติของพระโพธิสัตว์ มีการสรรสร้างขึ้นเป็น พระยันต์ พญาหงส์ทอง มี ความเชื่อ ในเรื่องของ เมตตามหานิยม

พญาหงส์ทอง วัดห้วยลึก ประจวบคีรีขันธ์

  เครื่องรางรูปลักษณ์ ไก่ ด้วยหนึ่งในพระชาติ คือ พญาไก่ป่า ซึ่งมีระบุไว้ใน กุกกุฏชาดก
เครื่องราง วัตถุมงคล พญาไก่

ส่วนเครื่องราง ประเภท รูปร่างสัตว์ ต่าง ๆ ที่มีการจัดสร้าง ที่เราคุ้นเคย คุ้นตา กันนั้น จะมีหลัก ๆ  เช่น เสือ เป็นหนึ่งในเครื่องราง พระยันต์ และการสร้าง เป็นลำดับต้น ๆ เพราะมี ความเชื่อ กันว่า

เครื่องราง เสือ

เสือ มีพลังแห่งมหาอำนาจ ครูบาอาจารย์จึงหยิบยกเอาความองอาจ และ มหาอำนาจ ของ เสือ ซึ่ง หากอยู่นำพงไพร นั้น เมื่อ เสือ ย่างกรายไปที่ใด กลิ่นสาบของ เสือ สามารถสะกดสัตว์ และ ป่า ให้เงียบสงัดลงได้ 

พญาเสือหัวขาด หลวงพ่อไฉน

ช้าง หนึ่งในสัตว์ใหญ่ ที่ทรงบารมี มีความเชื่อ กันในเรื่องการครอบครอง เครื่องราง หรือ สัญลักษณ์ เกี่ยวกับ ช้าง จะทำให้คนผู้นั้น เปี่ยมด้วย พลังอำนาจ มีบารมี

เครื่องราง ช้าง หลวงพ่อรักษ์ อนาลโย

เครื่องรางของ ช้าง ส่วนใหญ่ที่จะเห็นได้ชัด คือ การสร้างเป็น หินสลัก หรือ รูปปั้น ตั้งเอาไว้ในสถานที่ เช่น บ้าน อาคาร สำนักงาน ต่าง ๆ 

โค หรือ วัว ควาย เป็น เครื่องราง ประเภท สัตว์ ที่เรียกว่า พื้นฐาน ที่หลายคนรู้จัก โดยมีตำนานการจัดสร้าง มาจากเรื่องราวของ พญาโคศุภราช

เครื่องราง พญาโคศุภราช

พระพาหนะของ พระอิศวร หรือ พระศิวะ และ ตำนาน พญาควายทรพี ทรพา มีการจัดสร้าง เครื่องรางที่เรียกว่า วัวธนู ควายธนู ซึ่งมีพุทธคุณ ในด้านป้องกันภัย และในผู้ทรงวิทยาคมบางท่าน สามารถใช้งาน หรือ บังคับ วัวธนู ควายธนู เพื่อต่อสู้ จู่โจมได้ 
 

หมา เชื่อว่า น้อยคน ถ้าไม่ได้สนใจ หรือ มีความศรัทธา ความเชื่อ ในเครื่องราง ย่อมจะไม่ค่อยได้รู้จัก เครื่องรางเกี่ยวกับ สุนัข หรือ หมา ด้วยคุณสมบัติของ สุนัข ที่รักถิ่นที่อยู่ นิยมเลี้ยงไว้เพื่อเฝ้าบ้าน เฝ้าเรือน

สุนัขเฝ้าทรัพย์ วัดสว่างอารมร์ นครปฐม

ครูอาจารย์ในอดีต จนถึงปัจจุบัน จึงได้มีการนำรูปลักษณ์ของ หมา มาสร้างเป็นเครื่องราง และมีการใช้ชื่อเน้นย้ำคุณสมบัติว่า สุนัข หรือ หมา เฝ้าทรัพย์ 

แพะ หนึ่งในเครื่องราง สัตว์ ด้านเมตตามหานิยม โดยเฉพาะ ของ หลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

เครื่องราง แพะ พระอาจารย์เลี้ยง วัดจอมเกษ

เป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีความเชื่อกันว่า แพะ สามารถคุมฝูงมันได้ แพะ ตัวผู้หนึ่งตัว สามารถคุมฝูง คุมตัวเมียได้ทั้งหมด จึงถูกนำมาใช้ในด้านควบคุมคน เสริมเสน่หา 

ยันต์ กวางเหลียวหลัง

กวาง หนึ่งในสัตว์ที่เป็นพระชาติ ของพระโพธิสัตว์เช่นกัน และเป็นหนึ่งในยันต์ ที่นิยมสักบนร่างกาย เพื่อเสริมซึ่ง เสน่ห์เมตตา โดยมีชื่อ พระยันต์นั้นว่า ยันต์กวางเหลียวหลัง 

เครื่องราง วัตถุมงคล จิ้งจก

จิ้งจก ยันต์เกี่ยวกับ จิ้งจก มักจะถูกเรียกว่า พญาจิ้งจก มีชื่อเสียงในเรื่องของ โชคลาภ เมตตามหานิยม ยันต์จิ้งจก เป้นหนึ่งในยันต์สำคัญ ที่สำนักสักยันต์ หลาย ๆ สำนัก สักให้กับลูกศิษย์ เครื่องราง จิ้งจก ที่มีชื่อเสียวงที่สุด ได้แก้ หลวงปู่หน่าย วัดบ้านแจ้ง 

หมูทองแดง สำนักสักยันต์อาจารย์ทอง ตลาดพลู
หมู
อีกหนึ่งสัตว์ ที่มีความเชื่อถือ ในเรื่องความคงกระพัน ชาตรี โดยเฉพาะ อิทธิคุณในของ ทนสิทธิ์ จากสัตว์ ได้แก่ ช้องหมูป่า เขี้ยวหมูป่า ในสายสักยันต์ ยันต์ที่เรียกว่า หมูทองแดง เป็นวิชาที่เน้นหนักในด้าน หนังเหนียว หรือ ที่เรียกว่า อยู่ยง คงกระพัน ในส่วนเครื่องราง ก็มีการสร้างขึ้นในหลายครูบาอาจารย์ และมีการจัดสร้างเป็นเครื่องราง ลักษณะรูปหล่อลอยตัว 

 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ