พระเครื่อง

รู้จัก คำสวด ทำนอง สรภัญญะ พระคาถาพาหุง ของ รัชกาลที่6

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก บทสวดมนต์ ที่ผู้คนนิยมสวด เพื่อส่งเสริมสิริมงคล คำสวด ทำนอง สรภัญญะ พระคาถาพาหุง ของ รัชกาลที่6 พร้อม อธิบาย คาถา หัวใจพาหุง สวดคล่อง จำง่าย

 พระคาถาสำคัญ ที่มีการเผยแพร่อย่างแพร่หลากหลาย เพื่อใช้การสวดภาวนา ให้เป็นสิริมงคล นั้น หนึ่งในหลากหลายคาถา บทสวดมนต์ พระคาถาพาหุง นั้น เป็น บทสวด แรก ๆ ที่หลายคนเลือกใช้ ด้วย ความเชื่อ ในพุทธคุณ ที่มีอย่างเปี่ยมล้น 

ภาพเขียน "พระพุทธเจ้าชนะพญามาร" ที่วัดศาลพันท้ายนรสิงห์


สำหรับ พระคาถาพาหุง เป็นพระคาถาแปดบท ใช้สวดสรรเสริญชัยชนะ 8 ประการขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมนุษย์ และอมนุษย์ ที่ได้มาด้วยพระพุทธธรรม ไม่ได้มาด้วยอิทธิปาฏิหาริย์ คาถาพาหุงมหากา เป็นบทสวดที่สมเด็จพระพนรัตน์ ได้จารึกถวายต่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ไว้สวดเป็นประจำระหว่างอยู่ในพระบรมหาราชวัง หรือระหว่างออกศึกสงคราม เพื่อให้มีชัยต่อพระมหาอุปราชแห่งพม่า และกอบกู้กรุงศรีอยุธยาจากกรุงหงสาวดีได้สำเร็จ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงนำพระคาถาพาหุงบทแรก มาดัดแปลง เป็นคำสวดแบบ คำสรภัญญะ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จารึกพระคาถาบทนี้ ลงในธงชัยเฉลิมพล เพื่อให้กองทัพไทยสวดก่อนออกรบร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตร ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วย


บทสวด คำสรภัญญะ พระคาถาพาหุง หรือ ที่นิยมเรียกกันว่า "ปางเมื่อพระองค์ปะระมะพุทธ"


ปางเมื่อพระองค์ปรมพุท- ธวิสุทธศาสดา 
ตรัสรู้อนุตรสมา- ธิ ณ โพธิบัลลังก์ 
ขุนมารสหัสพหุพา- หุวิชาวิชิตขลัง ขี่คีริเมขละประทัง
คชะเหี้ยมกระเหิมหาญ แสร้งเสกสราวุธประดิษฐ์ 
กลคิดจะรอนราน รุมพลพหลพยุหะปาน 
พระสมุทรนองมา หวังเพื่อผจญวรมุนิน- 
ทสุชินราชา พระปราบพหลพยุหมา- รเมลืองมลายสูญ
ด้วยเดชะองค์พระทศพล สุวิมลไพบูลย์ 
ทานาทิธรรมวิธิกูล ชนน้อมมโนตาม ด้วยเดชะสัจวจนา 
และนมามิองค์สาม ขอจงนิกรพลสยาม ชยสิทธิทุกวาร 
ถึงแม้จะมีอริวิเศษ พลเดชเทียมมาร 
ขอไทยผจญพิชิตผลาญ อริแม้นมุนินทร ฯ

 

รู้จัก คำสวด ทำนอง สรภัญญะ พระคาถาพาหุง ของ รัชกาลที่6

นอกเหนือจากพระคาถาข้างต้น ยังมีในเรื่องของ หัวใจพาหุง ซึ่งเหมาะกับ ผู้ที่เริ่มต้นสวดหรือ ให้ท่องจำขึ้นใจได้ง่าย 
โดยหัวใจคาถาพาหุงนั้น คือ "พา มา นา อุ กะ สะ นะ ทุ”
พระคาถาพาหุง มีคติความเชื่อว่า “แม้ว่าผู้ใดได้สวดประจำสม่ำเสมอทุกวันแล้ว จะเกิดสิริมงคล และแคล้วคลาดทั้งปวง เป็นสิ่งที่เป็นมงคลแห่งชีวิต และมีอานุภาพแยกกันไปทั้งแปดบท” แต่ละบทนั้นได้แตกต่างกันออกไป ที่แยกออกมาเป็นหัวใจของคาถามีความหมายและวิธีการใช้ ได้แก่ 


   “พา” ย่อมาจาก พาหุงสะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ครีเมขะลังอุทิตะโฆระสะเสนะมารัง ทานาทิธัมมะวิธินาชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

ใช้สำหรับข่มศัตรูที่เหนือกว่าด้วยกำลังและบารมี คอยแต่กดขี่ข่มเหงเราด้วยความไม่เป็นธรรม 


   “มา” ย่อมาจาก มาราติเรกะมะภิยุชฌิตะสัพพะรัตติง โฆรัมปะนาฬะวะกะมักขะมะถัทธะยักขัง ขันตีสุทันตะวิธินาชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ
สวดภาวนา พระคาถาพาหุง บทนี้ ก่อนนอน 3 จบ จะป้องกันภูตผีปีศาจร้ายไม่ให้กล้ำกรายเขตบ้านเรือน 


 “นา” ย่อมาจาก นาฬาคิริง คะชะวะรัง อะติมัตตะภูตัง ทาวัคคิจักกะมะสะนีวะสุทารุณันตัง เมตตัมพุเสกะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเตชะยะมังคะลานิ
ใช้ สวดภาวนาก่อนจะเดินทางออกจากบ้าน 3 จบ เป็นการป้องกันเขี้ยวงาจากสัตว์ร้ายทั้งปวงไม่ให้มากล้ำกรายได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บก สัตว์น้ำและงูพิษต่างๆ เข้าป่าภาวนาก่อนเข้าจะปลอดภัย


“อุ” ย่อมาจาก อุกขิตตะขัคคะมะติหัตถะสุทารุณันตัง ธาวันติโยชะนะปะถัง คุลิมาละวันตัง อิทธีภิสังขะตะมะโนชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ


ภาวนา 3จบ ก่อนออกจากบ้าน แล้วอธิษฐานให้แคล้วคลาดจากศัตรูหมู่พาล สันดานหยาบ และหมู่พวกโจรทั้งหลาย จะแคล้วคลาดจากโจรร้าย และภัยจากการประทุษร้ายจนกลับถึงบ้าน 


 “กะ” ย่อมาจาก กัตวานะกัฎฐะมุทะรัง อิวะ คัพภินียา จิญจายะ ทุฏฐะวะจะนัง ชะนะกายะมัชเฌ สันเตนะโสมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ
ใช้ขับลูกที่ตายในท้อง หรือ คลอดยาก 


 “สะ” ย่อมาจาก สัจจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง วาทาภิโรปิตะมะนังอะติอันธะภูตัง ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ
แก้การใส่ไคล้โดยไม่เป็นจริง เฉพาะผู้ที่กล่าวใส่ร้ายเป็นชาย ตลอดจนการแข่งขันที่ต้องใช้โวหารทั้งปวง 


  “นะ” ย่อมาจาก นันโทปะนันทะภุชะคัง วิพุธัง มะหิทธิง ปุตเตนะ เถระภุชะเคนะทะมาปะยันโต อิทธูปะเทสะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เตชะยะมังคะลานิ
ป้องกันอสรพิษและแมลงป่องทั้งหลาย 


 “ทุ” ย่อมาจาก ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมังวิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสาภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ
ใช้ ปราบพยศคนดื้อดึง ให้ทำน้ำมนต์ เสกด้วยคาถาบทนี้ 3 จบ แล้วเอาไปให้กิน คนที่ดื้อดึงถือดีจะลดพยศลง เด็กดื้อให้กินน้ำมนต์ก็จะหายดื้อ 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ