พระเครื่อง

ต้องรู้ 6 จุดต้องห้าม ผิดหลักฮวงจุ้ย ห้องนอน รู้แล้วแก้ไขด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้ ศาสตร์โบราณ ตี่ลี่ฮวงจุ้ย เผย 6 จุดต้องห้าม ไม่ควรทำใน ห้องนอน ส่งผลเสีย ด้าน การเงิน สุขภาพ พร้อมเปิดเผย วิธีแก้ไข ก่อนเสียหาย


ห้องนอน เป็นหนึ่ง ในสถานที่ ที่ทุกคนนั้น ใช้เป็นส่วนหนึ่ง ของชีวิต ประจำวัน เป็นสถานที่ พักผ่อน ร่างกาย หลังออกไปทำงาน ทำหน้าที่ในแต่ละวัน ในอดีตที่ผ่านมา ศาสตร์โบราณของจีน ที่เรียกว่า ฮวงจุ้ย ให้ความสำคัญกับ ห้องนอน และใส่ใจในรายละเอียด อย่างพิถีพิถัน ด้วย ห้องนอน นั้น เป็นหนึ่งในสถานที่ ที่นอกเหนือจากนอนหลับพักผ่อน ยังเป็นที่เก็บทรัพย์สิน ของบ้านหลังนั้น ๆ อีกด้วย 

ในยุคปัจจุบัน ความเชื่อ ในศาสตร์โบราณ อาจจะลดน้อยถอยลงไป อีกทั้งยังมีผู้เชื่อถือในวงจำกัดนั้น แต่หากเราศึกษาในดี ศาสตร์โบราณนับพันปีนี้ ไม่ได้เพียง ก่อร่างสร้างตัวตนของมันจาก ความเชื่อ เพียงอย่างเดียว แต่ยัง ผนวกเอาวิถีชีวิตเข้าไปด้วย ด้วยความหมาย เกี่ยวกับธรรมชาติ ในการแปลความหมายตามรากศัพท์ อีกทั้ง หัวใจที่สำคัญที่สุดของ ฮวงจุ้ย คือ สะอาด สว่าง และ สงบ 

เมื่อห้องนอน เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของ ฮวงจุ้ย แล้วเราจะทำอย่างไร ให้ ห้องนอนห้องนั้น มีความเหมาะสม ที่จะส่งเสริมเจ้าของ เจ้าบ้าน ให้ได้รับพลังอันเป็นมงคล ที่จะเกิดขึ้น 

อาจารย์ธนวันต์ จิรเจริญเวศน์  ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ ตี่ลี่ฮวงจุ้ย

อาจารย์ธนวันต์ จิรเจริญเวศน์ ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ ตี่ลี่ฮวงจุ้ย ได้แพร่เผยข้อมูล ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ ฮวงจุ้ย ของ ห้องนอน ไว้ ซึ่งมีการระบุสิ่งสำคัญ ด้วยกัน 6 จุดต้องห้าม ที่ไม่ควรทำ 

ห้องนอน
อย่างแรก การมีโทรทัศน์ อยู่ที่ปลายเตียง อาจารย์ธนวันต์ ระบุไว้ว่า  เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดฮิตที่เกือบจะทุกบ้านจะต้องมีติดไว้ในห้องนอน นั่นก็คือโทรทัศน์นั่นเอง หากมีโทศทัศน์อยู่บริเวณด้านข้างของ เตียงนอน ถือว่าสามารถยอมให้มีได้ แต่ไม่ควรตั้งหรือวางโทรทัศน์ไว้ที่ปลายเตียงโดยเด็ดขาด เพราะว่าจะส่งผลให้เกิดอาการปวดต้นคอ ไหล่และหลังของผู้นอน การแก้ไขเรื่องนี้ ระบุไว้ว่า หากเป็นไปได้ แนะนำให้เลี่ยงการวางโทรทัศน์ไว้ในห้องนอน หรือหากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็แนะนำให้เปลี่ยนมุมจัดวาง ให้อยู่ด้านข้างแทน จะส่งผลเสียน้อยกว่า


ต่อมาในเรื่องของ ประตูห้อง ตรงกับเตียงนอน ประเด็นนี้ อาจารย์ธนวันต์ กล่าวไว้ว่า ตำแหน่งเตียงนอนที่ตรงกับประตู เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้นอน ในขณะนอนหลับได้ ถ้าประตูตรงกับเตียงช่วงบน ก็จะทำให้เจ็บท่อนบนของร่างกาย หรือหากตรงกับช่วงล่าง  ทั้งนี้ แก้ไขได้ง่ายๆ โดยหาผ้าม่านสีทึบมาติดที่ประตูด้านใน เพื่อกั้นระหว่างประตูและเตียงนอน หรือจะกางมุ้งสี่เสาที่เตียงนอนก็ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้ ก็จะสามารถทุเลาผลต่อสุขภาพของผู้นอนได้แล้ว

ห้องนอน
ห้องน้ำอยู่ในห้องนอน ในข้อนี้ อาจารย์ธนวันต์ บอกว่า การมีห้องน้ำอยู่ในห้องนอน จะทำให้ป่วยง่าย ความชื้นสะสม เป็นธรรมดาที่ระหว่างนอนหลับพักผ่อนอยู่นั้น จะต้องมีการลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำเพื่อทำธุระส่วนตัว หลายๆบ้านจึงออกแบบห้องนอนให้มีห้องน้ำไปในตัว เพื่อความสะดวกสบายระหว่างค่ำคืน แต่รู้ไหมว่า การที่มีห้องน้ำอยู่ในห้องนอนนั้น จะทำให้ผู้อยู่อาศัยมีอาการป่วยได้ง่าย เนื่องจากภายในห้องจะมีความชื้นสะสมอยู่ หากไม่สะดวกย้ายห้องน้ำออกจากห้องนอน มีข้อแนะนำว่า ให้นำผ้าม่านมาปิดกั้นหน้าประตูห้องน้ำ เพื่อลดความชื้นจากห้องน้ำที่จะเข้ามาในห้องนอนได้

ห้องนอน
ฝ้าหลุม เพดานซ่อนไฟ  ในการออกแบบตกแต่งภายในหลายๆครั้ง เรามักจะเห็น Interior Designer ออกแบบให้มีฝ้า เพดานเล่นระดับ ซึ่งเมื่อพูดถึงพื้นผิวลักษณะที่ต่างระดับกันแล้ว ให้นึกถึงการที่เรายืนอยู่บนพื้นที่มีระดับไม่เท่ากัน เท้าหรือขาข้างที่อยู่บนผิวสัมผัส จะมีการรับน้ำหนักมากกว่า ทำให้เกิดความไม่สมดุลนั่นเอง ซึ่งพื้นผิวในลักษณะเดียวกันแต่อยู่บนฝ้าเพดานนี้ ก็จะมีวิธีการคิดเช่นเดียวกับพื้นทางเดินทั่วไป นั่นคือ พื้นผิวฝ้าในส่วนที่ยื่น กดทับลงมานั้น จะส่งผลต่อสุขภาพทันที ยื่นโดนจุดไหน เจ็บตรงนั้น 
 


นอกจากนี้ มีการขยายประเด็นเรื่อง ฝ้าหลุมว่า  ลักษณะต้องห้ามนี้ ห้ามมีเฉพาะในห้องนอนเท่านั้น เพราะในห้องนอนเราจะต้องนอนพักผ่อนนิ่งๆ เป็นอย่างต่ำ 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ในส่วนห้องอื่นๆเช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร เราจะใช้เวลาอยู่ในห้องเหล่านี้ไม่นานมากนัก จึงสามารถตกแต่งฝ้าเพดานเล่นระดับ เพื่อซ่อนไฟหรือความสวยงามต่างๆได้ตามปกติ  สำหรับวิธีการแก้ เมื่อมีฝ้าไม่เรียบ เพดานหลุมอยู่ในห้องนอน ให้นำวัสดุไม่ว่าจะเป็นผ้า ไม้กระดาน หรือวัสดุอื่นๆตามสะดวก มาปิดฝ้าทั้งหมดให้เรียบและมีพื้นผิวเสมอกัน เพียงเท่านี้ ห้องนอนของคุณก็จะมีฝ้าเพดานที่ถูกต้องตามศาสตร์ ตี่ลี่ฮวงจุ้ย

ห้องนอน
ถัดมาในเรื่องของ กระจกเงา ส่องลงเตียง อาจารย์ธนวันต์ กล่าวไว้ว่า การวางตำแหน่งกระจกหรือโต๊ะเครื่องแป้งที่ในห้องนอนนั้น ต้องวางไม่ให้กระจกหันหน้าส่องลงมาทางเตียง หรืออธิบายในอีกมุมนึงก็คือ เวลาที่นอนอยู่ไม่ควรเห็นเงาตัวเองอยู่ในกระจกนั้น หรือถ้าหากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้แก้โดยวิธีการนำผ้ามาคลุมไว้ และแนะนำว่าควรเป็นผ้าทึบแสงเท่านั้น

ส่วน หลอดไฟตรงเตียง แม้ว่า  หลอดไฟ เป็นสิ่งที่ควรระวังเป็นอันดับต้นๆ การมีหลอดไฟส่งลงเตียงนอนพอดีนั้น อาจารย์ธนวันต์ ระบุชัดเขจนว่า  อันตรายต่อผู้นอนเป็นอย่างมาก เพราะหลอดไฟถือเป็นกระแสไฟฟ้าที่ส่งผลรุนแรง และเมื่อมีกระแสไฟที่ส่องลงมาโดนบริเวณผู้นอนซึ่งนอนอยู่บนเตียงเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน จะส่งผลให้เกิดโรคมะเร็ง ซึ่งหลายๆคนยังคงเข้าใจผิดว่า ถ้าหากมีหลอดไฟอยู่แต่ไม่ได้เปิดใช้งาน ก็จะไม่ส่งผลเสียแต่อย่างใด

ซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิด เพราะว่าต่อให้คุณปิดไฟไปแล้วนั้น ตรงหลอดไฟก็ยังมีกระแสไฟที่นำจ่ายไหลมาอยู่ดี  ซึ่งวิธีการแก้ก็คือ ให้นำหลอดไฟบริเวณดังกล่าวออก แล้วนำกระดาษฟอยล์มาหุ้มปิดตรงขั้วจ่ายไฟบนเพดานแทน

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ