พระเครื่อง

ตาขุนลก สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมือง นครศรีธรรมราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แห่ง เมือง นครศรีธรรมราช จาก ขุนนางกรมนา สมัย อยุธยา สู่ พระเสื้อเมือง เทวดา ผู้ดูแล ด้าน เกษตร เข้มขลัง จน มดดำ ยังต้องไปเยือน


ในกลุ่มคนที่มีความเชื่อ สายมู นั้น นอกเหนือจากเรา ๆ ท่าน ๆ แล้ว นักแสดง ดารา ศิลปิน ก็มีความเชื่อ ความศรัทธา ใน สิ่งศักดิ์สิทธิ์  ในหมู่ดารา นักแสดง พิธีกร ที่เรียกว่า เห็นหน้าปุ๊ป ภาพเกี่ยวกับความ มูเตลู จะลอยขึ้นมา หนึ่งในนั้น คือ มดดำ คชาภา เมื่อเร็ว ๆ นี้ แฟนแฟน โจล่ง นักร้องแนวแร็ป ฮิปฮอป และเป็นคนหนึ่งที่มีความเชื่อ ในเรื่องของ พระพิฆเนศ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้โพสต์ภาพในแฟนเพจ ซึ่งในภาพนั้น เป็นภาพ มดดำ กำลังยกเทวรูป หรือ รูปปั้น ขึ้นวางบนหัวของ โจล่ง ซึ่งนั่งพนมมือ และบรรยากาศของภาพนั้น บ่งบอกว่า เป็นภายในศาลเจ้าสักแห่ง 

มดดำ ยก ตาขุนลก ให้ โจล่ง
และมีข้อความประกอบว่า  “ สิริมงคลชีวิต พี่มดดำ ยก ตาขุนลก ไว้บนหัว  องค์จริง ที่ไฟไม่ไหม้สถานที่หมด แต่ องค์ นี้ ไม่เกิด ไฟไหม้  ตาขุนลก (หลิมยี่กุน) จากขุนนางกรมนา สู่การเคารพยกย่องให้เป็นเทพารักษ์เมือง นครศรีธรรมราช ตาขุนลก หรือ พระขุนลก หนึ่งในอารักษ์พื้นถิ่นเมือง นครศรีธรรมราช ที่ได้รับการกล่าวขานใน ฐานะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผู้ดูแลท้องนาทางตะวันตกของเมืองนครศรีธรรมราช”

มดดำ ยก ตาขุนลก ขึ้นเหนือหัว

คำถามตัวโต ๆ ในหัว คือ ตาขุนลก คือใคร หรือ คืออะไร ? 
 

จากการค้นหาข้อมูล พบเจอข้อมูลน่าสนใจ ที่เผยแพร่ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก พระเจ้าศรีธรรมโศกราช โดยข้อมูลระบุไว้ว่า 

ตาขุนลก และ หลวงปู่ทวด ภาพจากแฟนเพจ ศาลพระเสื้อเมืองนครศรีธรรมราช
ตาขุนลก (หลิมยี่กุน) ขุนนางผู้อุปัฏฐากการบรรพชาหลวงพ่อทวดและผู้มีคุณูปการต่อระบบการทำนาเมืองนครศรีธรรมราช โดย ภูมิ จิระเดชวงศ์
ตาขุนลก เป็นขุนนางในกรมนาเมืองนครศรีธรรมราช ในยุคสมัยสมเด็จพระเอกาทศรถ จนถึงต้นสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็น ผู้อุปัฎฐากการบรรพชาของเจ้าสามีราม ( หลวงพ่อทวด ) ที่บวชแบบอุทกสีมาที่ วัดท่าแพ จนปรากฎความดั่งที่ทราบในประวัติของ หลวงพ่อทวด แล้วนั้น สำหรับประวัติของท่าน เท่าที่สืบความได้ พบว่าท่านเป็นชาวมณฑลฝูเจี้ยน ( ฮกเกี้ยน )

ตาขุนลก และ หลวงปู่ทวด ภาพจากแฟนเพจ ศาลพระเสื้อเมืองนครศรีธรรมราช ที่ได้อพยพมาแสวงโชคในต่างแดน ตามความนิยมของชาวจีนที่มีถิ่นฐานใกล้กับท้องทะเล สันนิษฐานว่า ท่านคงเข้ามาปักหลักค้าขาย ในเมือง นครศรีธรรมราช ราวสมัยสมเด็จพระเอกาทศรถ ตามที่ปรากฎในตำนาน หลวงพ่อทวด ได้รับราชการในที่กรมนา และ เป็นเจ้าสัวคนสำคัญของเมือง นครศรีธรรมราช จนกระทั่ง พ.ศ. ๒๒๐๖ หรือ ปีที่ ๘ ในรัชสมัย สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  ท่าน ตาขุนลก ก็ได้ถึงแก่กรรมลง

ตาขุนลก เป็นบุคคลแรก ที่นำเข้า “ จอบหัวหมู ” หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า “ เปาะ ” มาใช้ในงานเกษตรของเมือง นครศรีธรรมราช ในยุคนั้น ทั้งยังสนับสนุนให้ชาวบ้าน ใช้จอบหัวหมูในการทำนา แต่งร่องน้ำเข้านา พรวนดินในที่ๆมีน้ำขัง ซึ่งเหมาะกับพื้นที่การทำนาในบริเวณเมือง นครศรีธรรมราช อย่างมาก จึงทำให้นามของ ตาขุนลก เป็นที่นับถือกันมาตลอดสามร้อยกว่าปี

มดดำ ขณะยก ตาขุนลก

โดยชาวบ้านแถบมะม่วงสองต้น หลังศาลากลางเมืองนครฯ จะออกชื่อตาขุนลกทุกครั้งในการทำนา ไม่ว่าจะทำไร่ไถนา หรือ ลงสวนก็ตาม เมื่อถึงเวลากลางวัน ชาวสวนชาวไร่ก็จะแบ่งอาหารอย่างล่ะนิดล่ะหน่อยใส่ใบไม้ กล่าวเชิญ ตาขุนลก ให้มารับเครื่องบูชา เพื่อขอพรอันดีในการทำการเกษตรและไร่สวน

มดดำ ยก ตาขุนลก วางบนศีรษะผู้ศรัทธา
และเมื่อตาขุนลกได้สิ้นบุญลง ในปี พ.ศ. ๒๒๐๖ ตรงกับรัชสมัยพระเจ้าคังซีปีที่ ๖ ตามจารึกบนป้ายหลุมศพ ชาวบ้านก็นับถือตาขุนลก ที่มีฮวงซุ้ยฝังอยู่ที่ตำบลมะม่วงสองต้นขึ้นเป็น “ ทวดอารักษ์ศักดิ์สิทธิ์ ” ประจำท้องนาทุ่งปรัง มีกลุ่มสานุศิษย์ผู้นับถือ เป็นสมาคมชาวจีนในยุคสมัยนั้น ได้มีการสร้างศาลเจ้าที่บริเวณตลาด วัดสพ แกะสลักรูป ตาขุนลก จำลองด้วยแก่นไม้จันทน์ขึ้น พร้อมกับรูปเคารพองค์อื่นๆ ประกอบพิธีตามความเชื่อของชาวจีนถิ่นฮกเกี้ยน ที่มีการทรงเจ้า ลุยไฟ แห่รูปสลัก ตาขุนลก ไปทำพิธีเซ่นไหว้ประจำปีกันที่ฮวงซุ้ยของท่านที่บ้านมะม่วงสองต้น แต่ภายหลังกิจการศาลเจ้า ตาขุนลก ได้ซบเซาลง และขาดคนสืบทอด จึงทำให้รูปเคารพ ตาขุนลก และรูปเคารพอื่นๆ ถูก นำไปประดิษฐานที่ศาลพระเสื้อเมือง ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๙ มาจนถึงปัจจุบัน


ตาขุนลก นับว่าเป็นบุคคลที่มีคุณูปการต่อการทำนาในเมือง นครศรีธรรมราช ได้ รับความเคารพนับถือมาตลอดสามร้อยกว่าปี สมควรที่จะยกย่องเชิดชู และ ยึดเอาธรรมที่ท่านประพฤติ มาเป็นแบบอย่างในการดำรงตนในสังคม จะเกิดความรุ่งเรือง และผาสุกขึ้นได้”


นับเป็นการเปิดโลก ความ มูเตลู ในแดนใต้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสถานที่ มีโอกาสจะพาคุณผู้อ่าน ไปชมถึงที่ นครศรีธรรมราช.
 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ