พระเครื่อง

เจาะรายละเอียด ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา วัดประดู่ทรงธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะลึก รายละเอียด ส่วนประกอบ ในการจัดสร้าง ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา ตำรับ หลวงพ่อเพ็ชร แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม อยุธยา

ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา เป็นหนึ่งในเครื่องราง ที่นักสะสม ผู้มีจิต ศรัทธา ผู้ศึกษา วิชาอาคม ต่างมีความต้องการ ครอบครองบูชา ด้วยเป็นเครื่องรางสำคัญ ที่มีตำนาน เกี่ยวข้องกับองค์ พระมหากษัตริย์ อย่าง สมเด็จพระนเรศวร ที่ทรงใช้ประจำพระองค์ และมีชัยเหนือข้าศึก 


สำหรับ ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา นี้ ที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ  ได้แก่ ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา ของ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ สมุทรสงคราม ส่วนอีกตำรับ ของ ตะกรุด นี้ คือ ในสายของวัดประดู่ทรงธรรม พระนครศรีอยุธยา  หรือมีอีกชื่อว่า สายก๋งจาบ เนื่องจาก มีการถ่ายทอดพระยันต์มหาระงับ และมีศิษย์ของ ก๋งจาบ จำนวน 6 รูป ที่มีการใช้ยันต์มหาระงับ จนเป็นที่เลื่องลือ 

สำหรับขั้นตอนการจัดสร้าง ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา นั้น  มีวิธีการสร้าง อย่างละะเอียด อ่อนและจะต้องเป็นขั้นเป็นตอน โดยเริ่มจากการจารอักขระเลขยันต์หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่าการเดินยันต์นั่นเอง กานเดินยันต์นั้นก็ไม่ใช่ เรื่องง่ายๆ เพราะ การเดินยันต์หนึ่งตัวก็ต้องบริกรรมคาถาไปด้วยหนึ่งจบ โดยบทบริกรรมคาถา ส่วนใหญ่จะเป็นบทสรรเสริญพุทธคุณ สำหรับตัวยันต์ ใน ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา นั้น จะมีเอกลักษณ์ เฉพาะโดยเป็นเหมือนแผนผังกั้นเป็นห้องๆ ซ้อนกันล้อมด้วยพระคาถามหาระงับ พระคาถาบารมี 30 ทัศ และอิติปิโส 8 ทิศ เป็นต้น เมื่อลงอักขระเลขยันต์      

เสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะม้วนให้เป็นแท่งกลม โดยมีช่องว่างตรงกลางไว้สำหรับร้อยเชือกเมื่อม้วนเสร็จแล้วก็ต้องพอกด้วยว่านยา คือ ใบไม่รู้นอน 7 ชนิด ประกอบด้วย ใบระงับ ,ใบผักกะเฉด ,ใบกระทืบยอด ,ใบชุมเห็ดเทศ ,ใบหญ้าใต้ใบ ,ใบแคขาว ,ใบสมี เมื่อได้ครบทั้ง 7 อย่าง อย่างละเท่าๆ กัน นำไปสุมไฟให้ใหม้แต่อย่าให้เป็นขี้เถ้า หรือนำไปตากให้แห้ง จากนั้นนำมาบดให้ระเอียดจึงนำไปกวนกับน้ำรัก หรือชันยางเรือ ทำเป็นสมุกพอกตะกรุด

ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา

หลังจากพอกยาเสร็จแล้วก็เอาไปตากให้แห้ง จากนั้นใช้เชือก หรือด้ายดิบถักทับแล้วจึงลงรักปิดทองเพื่อรักษาตะกรุดไว้อีกชั้นหนึ่ง ในการปลุกเสกนั้นก็ต้อง ปลุกเสกให้จนมั่นใจว่าเป็นมหาระงับ มหาปราบ โดยชนิดที่ว่าจะต้องปลุกเสก จนสามารถสะกดและระงับให้บริเวณนั้นเงียบสงบแบบไม่มีเสียงใดๆ ให้ได้ยิน เลยนั่นแหละถึงจะเป็นการปลุกเสกที่สมบูรณ์ที่สุด
 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางวัดประดู่ทรงธรรม  โดย หลวงพ่อเพ็ชร ปริปุณฺโณ หรือ หลวงพ่อเล็ก ได้เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธา ผู้สนใจ ได้สั่งจอง ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา จำนวน 108 ดอก ที่น่าสนใจคือ หลวงพ่อเพ็ชร ได้มีการเปิดเผย ส่วนผสม ที่ไม่เคยมีการเปิดเผยมาก่อน และใส่ของ ผงพุทธคุณ ของหลวงพ่อสละ อดีตเจ้าสำนัก วัดประดู่ทรงธรรม 

ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา
สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ ของส่วนประกอบ ในการจัดสร้าง ตะกรุดมหาระงับปราบหงษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย 

1. ผงมหาระงับหรือผงเครื่องยาใบรู้นอน 7 ชนิด
2. ผงทองร่อนที่ได้พระประธานในอุโบสถมหาอุตม์ อายุกว่า 300 ปี ของวัดประดู่ทรงธรรม
3. ผงแป้งเสกเก่าเก็บของหลวงพ่อสละ วัดประดู่ฯ
4. น้ำผึ้งเดือน 5 เกสรดอกไม้ของหลวงพ่อสละ
5. ผงพระขุนพลกรุวัดป่าแก้ว วัดสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา
6. ผงพระกรุหลวงพ่อโตวัดบางกระทิง
7. ผงพระกรุวัดกลางคลองตะเคียน
8. ผงวิเศษวัดกุฎีดาว
9. ผงอิทะเจหลวงพ่อบุญนาค วัดประดู่ ฯ
10. ผงตะไบจากมีดมหาศาลตราวุธ รุ่นแรก ของหลวงพ่อเพชร
11. ผงว่าน 108 จำพวก
12. ผงงากำจัดกำจาย
13. ผงอธิษฐานที่ได้จากรูปเหมือนหลวงพ่อรอดเสือ
และผงวิเศษอื่น ๆ ที่ท่านได้รวบรวมไว้

เรียกได้ว่า อัดแน่น เต็มสูตร มีทั้งของทนสิทธิ์ ผงพุทธคุณ ที่เข้มขลัง จากครูบาอาจารย์ ศิษย์ของ ก๋งจาบ แต่ถามว่า เช่าบูชายังทันไหม เท่าที่ติดตามข่าวสารของวัด ตอนนี้ทั้ง 108 ดอก มีเจ้าของครบถ้วนแล้ว  ของดี ใคร ๆ ก็อยากได้ 

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ