พระเครื่อง

3 หลวงพ่อโต แห่งสมุทรปราการ ชี้เป้าไปไหว้เพื่อ สิริมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 3 หลวงพ่อโต ใน สมุทรปราการ พระพุทธรูป โบราณ มีความเชื่อถือ ใน พุทธคุณ ชี้เป้า วัดสาขลา นาเกลือ วัดใหญ่บางปลากด และ วัดบางพลีใหญ่ใน


หลวงพ่อโต เป็นหนึ่งใน ความเชื่อ ของ คนไทย ที่มีความผูกพันธ์ กับ ศาสนา รวมทั้ง ความเชื่อ ในเรื่อง พุทธคุณ ปาฏิหาริย์ ผู้มักจะไปกราบขอพร ขอความสำเร็จ ความสุข ความปลอดภัย ความร่ำรวย แคล้วคลาด จากอันตรายต่าง ๆ 
ที่เรียกว่า หลวงพ่อ โต นั้น มีการสันนิษฐานว่า เป็นการเรียก พระพุทธรูป ที่มีขนาดพุทธลักษณะ ใหญ่ กว่าปกติ หรือ มีกว้างที่ โต กว่า พระพุทธรูปทั่วไป และส่วนใหญ่ พระพุทธรูป ที่ถูกเรียกว่า หลวงพ่อโต นั้น จะเป็น พระพุทธรูป โบราณ  
จังหวัด สมุทรปราการ เป็นจังหวัด ที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราว ประวัติศาสตร์ ความเป็นไปของพื้นที่ รวมทั้ง เกจิอาจารย์รูปสำคัญ ที่มีชื่อเสียง นอกจากนี้ ยังเป็น จังหวัด ที่เป็นในเมือง ที่มี หลวงพ่อโต จำนวนที่ถือว่ามากกว่าที่อื่น 

ครั้งนี้ ก็จะขอแนะนำให้รู้จักกันเสียว่า มี หลวงพ่อโต อยู่ที่วัดไหนบ้าง 

หลวงพ่อโต วัดสาขลา นาเกลือ 
หลวงพ่อโต วัดสาขลา นาเกลือ

หลวงพ่อโต วัดสาขลา อยู่ที่ ถนน สุขสวัสดิ์-วัดสาขลา ตำบล นาเกลือ อำเภอ พระสมุทรเจดีย์ จังหวัด สมุทรปราการ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่ท้องถิ่น บ้านสาวกล้า หรือ บ้านสาขลา  ที่เรียกเพี้ยนกันในภายหลัง ดินแดนแห่งตำนาน หญิงสาวสู้ กับทหารพม่า ซึ่งมี หลวงพ่อโต พระพุทธรูปเก่าแก่ประจำวัด ประดิษฐานในวิหาร หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปที่สร้างมาพร้อมกับวัด ศิลปะสมัยอู่ทอง ปางมารวิชัย สมัยเกิดไฟไหม้ ครั้งใหญ่ในหมู่บ้าน เชื่อกันว่า ท่านมาช่วยดับไฟครั้งนั้น

เหตุการณ์ไฟไหม้ ที่กลายเป็นตำนานนั้น เกิดเหตุในวันที่ 6 มกราคม 2526 ช่วงเวลา 3 ทุ่ม ได้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ในหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างช่วยกันดับไฟ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก พายุเพลิง ได้ลุกโหมกระหน่ำไม่หยุดหย่อน จนเกินความสามารถของชาวบ้าน ในขณะนั้น ก็ได้เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นมา เมื่อชาวบ้านที่ออกไปหาปูปลาไม่ไกลจากหมู่บ้าน ได้เห็นสิ่งอัศจรรย์ เมื่อหลวงพ่อโต ยืนเอาจีวรโบกไฟ ที่กำลังโหมไหม้ จนค่อยๆ ดับลง พร้อมกับได้ยินเสียงสวดมนต์อย่างต่อเนื่อง


 พอรุ่งเช้า ชาวบ้านทราบข่าวว่า มีคนเห็นองค์หลวงพ่อโต ช่วยดับไฟ ทุกคนจึงแห่ไปดูที่วัด และต้องตกตะลึง บางคนถึงกับร้องไห้ เมื่อเห็นว่าองค์หลวงพ่อโต ดำไปด้วยเขม่าทั้งองค์ ผ้าที่ห่มกรอบไหม้ ใบหน้าของท่าน มีร่องรอยเหมือนน้ำตาไหล
จึงทำให้ชาวบ้าน นับถือ หลวงพ่อโต วัดสาขลา อย่างสูงสุด และมีการทำบุญถวายทุกวันที่ 6 มกราคม ทุกปี 

หลวงพ่อโต วัดใหญ่บางปลากด 

หลวงพ่อโต วัดใหญ่บางปลากด

 

หลวงพ่อโต แห่ง วัดใหญ่บางปลากด ตำบล ในคลองบางปลากด อำเภอ พระสมุทรเจดีย์ จังหวัด สมุทรปราการ นั้น

จากการตรวจสอบพุทธลักษณะ เป็นแบบสมัยอยุธยา ซึ่งตัววัดเอง ก็มีหลักฐานว่า ก่อสร้างขึ้นเมื่อช่วงปลายของ กรุงศรีอยุธยา ระบุชัดเจนว่าปี 2304 เป็นแผ่นดินพระเจ้าเอกทัศ ซึ่งคนในพื้นที่ย่านนี้ ถือเป็นแหล่งศูนย์รวมจิตใจ ของคนคลองบางปลากด ด้วยความเชื่อ ในความศักดิ์สิทธิ์ ของพระพุทธรูปโบราณองค์นี้ จึงทำให้มีคนมาขอพรกันไม่ขาดสาย 

หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน 

หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน จากเพจ วัดบางพลีใหญ่ใน

หลวงพ่อโต วัดบางพลีใหญ่ใน เป็นพระพุทธรูป สมัยสุโขทัยปางมารวิชัย  องค์พระเป็นทองสำริดทั้งองค์ หน้าตักกว้าง 3 ศอก 1 คืบ ลืมพระเนตร ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ วัดบางพลีใหญ่ใน ตำบล บางพลีใหญ่ อำเภอ บางพลี จังหวัด สมุทรปราการ เป็น พระพุทธรูป ที่ได้รับการกล่าวขวัญ ว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่ เคารพสักการะ ของชาวบางพลี และพุทธศาสนิกชนทั่วไป


เป็นหนึ่งในสามพระพุทธรูป สามพี่น้อง ที่เล่าขานกันมาไม่รู้จบ โดยอีก สององค์ก็คือ หลวงพ่อ วัดไร่ขิง และ หลวงพ่อพุทธโสธร 


มีเรื่องเล่าขาน เมื่อครั้งที่หลวงพ่อโต ยังประดิษฐานอยู่ในพระวิหารเก่าว่า บางวันที่เป็นวันพระขึ้น 15 ค่ำ กลางคืน ผู้คนจะได้ยินเสียงพึมพำ อยู่ในวิหาร คล้ายเสียงสวดมนต์ ครั้นเมื่อเข้าไปดู ก็ไม่เห็นมีใครอยู่ในนั้นเลย นอกจากหลวงพ่อโต บางคราวพระภิกษุสามเณร ในวัดจะเห็นพระภิกษุชรา ห่มจีวรสีคร่ำคร่า

ถือไม้เท้า เดินออกมายืนสงบนิ่ง อยู่หน้าวิหาร ผู้ที่พบเห็นต่างก็เรียกกันมาดู เมื่อทุกคนเห็นพร้อมกันดีแล้ว ภิกษุชรารูปนั้น ก็เดินหายเข้าไปในวิหาร ตรงองค์ของหลวงพ่อ เป็นดังนี้ หลายครั้งหลายหน บางครั้งจะมีผู้เห็น เป็นชายชรารูปร่างสง่างาม มีรัศมีเปล่งปลั่ง นุ่งขาวห่มขาว เข้ามาหาหลวงพ่อ แล้วก็หายไปตรงพระพักตร์ ของท่าน

 ชาวบางพลี ต่างเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ และบารมีขององค์ หลวงพ่อโต ได้คุ้มครองชุมชน บางพลี ให้ปลอดภัย จากอัคคีภัย เพราะชุมชนอื่น ที่อยู่โดยรอบ อาทิ ตลาดบางบ่อ ตลาดจระเข้ ตลาดคลองด่าน ล้วนแต่เคยประสบกับอัคคีภัยมาแล้วทั้งนั้น

ใครมีความศรัทธา อยู่ใกล้วัดไหน ก็ไปสักการะ เพื่อความเป็น สิริมงคล กันได้ หรือจะไปให้ครบทั้งสามวัด ก็จะยิ่งเป็นการดีอย่างยิ่ง

 


อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ