พระเครื่อง

รู้จักอีก ครูบาอาจารย์ แห่ง วัดสะแก " หลวงปู่สีห์ พินทสุวัณโณ "

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกหนึ่ง เกจิอาจารย์ ที่ควรรู้จัก แห่ง วัดสะแก อยุธยา " หลวงปู่สีห์ พินทสุวัณโณ " ศิษย์แห่งสาย วัดพระญาติ ผู่ร่วมสร้าง พระพรหมสี่หน้า กับ อาจารย์เฮง ไพรวัลย์


หากพูดถึง วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา  ทุกคน หรือ หลาย ๆคน หลาย ครอบครัว ย่อมนึกถึง หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ พระเถราจารย์ ผู้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน  และ บทสวด มหาจักรพรรดิ์ ที่ ใช้ สวดมนต์ กันอย่างกว้างขวาง ทั่วไป 

แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งนั้น วัดสะแก ยังมีอีก ครูบาอาจารย์ อีกหนึ่งรูป นั่นคือ  หลวงปู่สีห์ พินทสุวัณโณ วัดสะแก  ซึ่งท่านเป็นศิษย์ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ เป็นศิษย์ผู้พี่ ของ หลวงปู่ดู่

สำหรับประวัติเท่าที่สามารถค้นหาข้อมูลได้ ระบุไว้ว่า หลวงปู่สีห์ ท่านเกิดเมื่อวันอาทิตย์ เดือนแปด ปีมะแม พ.ศ.2438 โยมบิดาชื่อ ก๊วน โยมมารดาชื่อ เล็ก นามสกุลเดิม บำรุงกิจ  ที่ ตำบลกระจิว อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา มีพี่น้อง6คน ชาย 3 หญิง 3 หลวงปู่สีห์เป็นคนโต  

ต่อมา เมื่อ หลวงปู่สีห์ ท่านอายุได้ 12 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ. วัดราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ 


ในการมาศึกษาที่ วัดราษฎร์บูรณะ ได้ศึกษาวิชาภาษาไทยและมูลกัจจายน์ กับพระอาจารย์โปร่ง และพระอาจารย์ยัง 
 


เมื่ออายุ หลวงปู่สีห์ ครบอุปสมบท ท่านบวช ณ. พัทสีมา วัดสะแก มี หลวงพ่อกลั่น ธรรมโชติ วัดพระญาติการาม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อแด่ วัดสะแก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อพุฒ วัดสะแก เป็นพระอานุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า พินทสุวัณโณ เมื่ออุปสมบทแล้วก็ได้จำพรรษาอยู่ วัดสะแก มาโดยตลอด ในฐานะพระลูกวัดรูปหนึ่ง นับตั้งแต่ พ.ศ.2458 จนถึง พ.ศ.2526 เป็นระยะเวลา 66 ปี

หลวงปู่สีห์ วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

แม้ท่านจะอยู่ในฐานพระลูกวัด แต่ด้วยความที่ท่านมีความสนใจ ในเรื่อง วิชาอาคม หลวงปู่สีห์สนใจในด้านไสยศาสตร์ คาถาอาคม พุทธาคม เป็นอันมาก จึงได้เดินทางมาศึกษา เล่าเรียนวิชาการจาก หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ ซึ่งท่าน ได้รับมอบตำราเวทย์มนตร์คาถาและยันต์ต่าง ๆ เป็นสมุดข่อยของเก่าโบราณ ทุกเล่มปิดทองลงชาดอย่างสวยงาม ซึ่งกล่าวว่าเป็นของ วัดประดู่ทรงธรรม ตกทอดมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
 

วัตถุมงคลเด่นของท่าน ที่จัดสร้างไว้ ที่มีชื่อเสียงที่สุด คือ เหรียญพระพรหมสี่หน้า ที่ได้จัดสร้างร่วมกับ อาจารย์เฮง ไพรวัลย์ อาจารย์ขมังเวทย์ ที่โลกไสยเวทยอมรับ หลวงปู่สีห์ ยกย่องอาจารย์เฮงมาก นับถือในความเก่งกล้าในทางไสยศาสตร์ และเล่าว่า อาจารย์เฮงยังมีฝีมือทางด้านการวาดเขียน ดนตรีไทย และแม้แต่การทำอาหารก็มีฝีมือเป็นเลิศ

หลวงปู่สีห์ วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

จากข้อมูลยังระบุไว้อีกด้วยว่า การสร้างวัตถุมงคลต่าง ๆ ของหลวงปู่สีห์ ท่านจะทำการปลุกเสก จนกว่าจะมั่นใจในพลังของวัตถุมงคล ถึงจะให้นำไปใช้ 

หลวงปู่สีห์ มรณภาพ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2526 ด้วยโรคชรา 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ