พระเครื่อง

คาถาดี เมตตามหานิยม ของ สมเด็จโต วัดระฆัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดคาถาให้ สายมู ทำความรู้จัก คาถาเมตตามหานิยม ของ สมเด็จโต วัดระฆัง ที่ หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน สิงห์บุรี เผยแพร่ให้สวด สั้น กระชับ พุทธคุณครอบจักรวาล

หากเป็นสมัยอดีต สมัยโบราณ ความเชื่อ ในศาสตร์ วิชาอาคม นั้น ส่วนมากจะเน้นหนักไปในทาง พุทธาคม คงกระพัน ชาตรี เพื่อให้แคล้วคลาด คงทน ต่อ สรรพวุธ ต่าง ๆ หากแต่ในปัจจุบัน การต่อสู้ การสงคราม นั้น ไม่ได้มีแล้ว ความนิยมในด้าน คาถาอาคม จึงเปลี่ยนแปลง ความเชื่อ มากันในด้าน เมตตามหานิยม ด้าน แคล้วคลาด กันมากขึ้น 

ในส่วนของ เครื่องรางของขลัง ในสายเมตตา หรือ ที่เรียกกันว่า เป็น สายหวาน นั้น มีอยู่จำนวนมาก ให้เลือกหา นำมาบูชา แต่อย่างหนึ่ง ในส่วนที่เป็น พระคาถา ต่าง ๆ นั้น หลายคนไม่รู้จัก รวมทั้งก็อาจจะต้องยอมรับว่า ต้องมีการมองข้ามกันอยู่ไม่น้อย เพราะการใช้วัตถุมงคล โดยตรง น่าจะเป้นเรื่องที่สะดวกกว่า หรือ ขอแรงครูท่าน ช่วยเหลือ ทำการพิธีให้เลย จะเป็นการได้ผลที่ดีกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น การที่เราสามารถใช้พระคาถา หรือ สวดเสกจนจิต มีกำลังนั้นต่างหาก คือ การที่เราจะสามารถใช้พลานุภาพของคาถาได้อย่างเต็มที่ 


ในครั้งนี้ จะขอแนะนำ พระคาถาหนึ่งบทที่สั้น กระชับ แต่มีพุทธคุณกว้างขวาง  นั่นคือ พระคาถา เมตตามหานิยม สำหรับพระคาถานี้ หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม พระธรรมสิงหบุราจารย์ วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี ได้นำมาเผยแพร่แก่สาธุชน ญาติโยม ผู้ที่สอนใจ ซึ่งถูกระบุว่า เป็น พระคาถาของ สมเด็จพระพุฒจารย์โต พรหมรังสี ที่ท่าน ได้สอนให้ ย่านาคพระโขนง สวด ตามเรื่องเล่าในตำนาน 
 

พระคาถา บทนี้ มีบทคาถาว่า   “เมตตาคุณณัง อะระหัง เมตตา”

พระคาถานี้ หลวงพ่อจรัญ เมตตา สอนให้ลูกศิษย์ทั้งหลายใช้ท่อง เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติ ให้มีเมตตา และให้ห่างไกลจากกิเลส

“เมตตาแปลว่า ความปรารถนาดีมีคุณต่อชาวโลกคือเมตตา อะระหังแปลว่าไกลจากกิเลสถึงจะมีเมตตา ถ้าไม่ไกลจากกิเลส ยังมีกิเลสมากมายอย่างนี้ไม่มีเมตตา อะระหัง เมตตา คนที่จะมีเมตตาต้องไกลจากกิเลสอาสวะ มันเป็นบทความที่น่าคิดพิจารณาด้วยปัญญาเหลือเกิน เท่านั้นไม่มีอื่นใดแน่นอน”

คาถาดี เมตตามหานิยม ของ สมเด็จโต วัดระฆัง

สำหรับพระคาถาบทนี้ เป็นพระคาถาที่ หลวงพ่อสนั่น วัดเสาธงทอง จ.อ่างทอง อาจารย์อีกองค์หนึ่งของ หลวงพ่อจรัญ ใช้ท่องเพื่อทำตะกรุดเมตตา และได้ถ่ายทอดสืบต่อกันมา  นอกจากเป็นครู หลวงพ่อจรัญ แล้ว หลวงพ่อสนั่น วัดเสาธงทอง ยังเป็นอาจารย์ของ หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้ถ่ายทอดวิชาตะกรุดยอดเมตตาให้คือ ตะกรุดดอกไม้ทอง เครื่องรางเอกอุของ วัดบ้านแพน และพระคาถานี้ คือ พระคาถา ที่ใช้ปลุกกำกับการใช้ ตะกรุดดอกไม้ทอง 
 

เวลาต่อมา หลวงพ่อจรัญ ได้นำมาถ่ายทอด สอนให้ลูกศิษย์ท่านท่อง เป็นหลักหัวใจของการภาวนา และต่อท้ายบท “เมตตัญจะ สัพพะโลกัสมิง มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง” เพื่อใช้แผ่เมตตาให้ทุกสรรพสิ่ง ใช้ในเวลาก่อนขับรถ ขณะชับรถ หรือเวลาเดินทาง เพื่อเคลียร์พื้นที่ ให้เดินทางสะดวกแคล้วคลาดจากอันตรายต่างๆ


พระคาถานี้ ถือได้ว่าเป็นการแผ่เมตตา และอุทิศบุญกุศลให้กับเทวดา มนุษย์ สัตว์ ดวงจิตดวงวิญญาณทั้งหลาย ที่อยู่ตามสถานที่ต่างๆที่เราขับรถผ่าน ตามถนนหนทาง เมื่อเขาได้รับบุญกุศลแล้วก็จะช่วยคุ้มครองให้เราปลอดภัยนั่นเอง จึงควรภาวนาไปเรื่อยๆระหว่างขับรถ ซึ่งนอกจากความเชื่อด้านอานุภาพแล้ว ก็ยังทำให้คนขับมีสติอีกด้วย

 

 

คาถานี้ได้เผยแผ่ออกไปอย่างกว้างขวาง ปรากฏในหนังสือสวดมนต์ต่างๆ หลายคนนำไปใช้ภาวนาระหว่างการเดินทางปรากฎว่าเห็นผลจริง คือ แคล้วคลาดปลอดภัย บางคนที่ประสบอุบัติเหตุจากหนักก็กลายเป็นเบา เพราะหากไม่เกินอำนาจของกรรมแล้ว ก็เชื่อว่าอานุภาพของบทสวดคาถาต่างๆ จะช่วยบรรเทาได้

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้
รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform  https://awards.komchadluek.net/#

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline