พระเครื่อง

รู้จักเครื่องรางระดับผู้นำ "ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา" วัตถุอาคม คู่พระวรกาย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ระงับเรื่องร้าย ค้ำดวงชะตาไม่ให้ตกต่ำ

  ในยุคสมัยการศึกสงคราม โดยเฉพาะ กรุงศรีอยุธยา ในช่วงรอยต่อแผ่นดิน พระมหาธรรมราชา กับ สมเด็จพระนเรศวร มีเครื่องรางประจำพระองค์ สมเด็จพระนเรศวร    เป็นตะกรุดคู่พระทัย ที่ใช้ออกศึกและรบชนะพระมหาอุปราชา มังสามเกียด ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้คน ส่วนใหญ่เรียกว่า ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา หรือ ตะกรุดนเรศวรปราบหงสา สืบต่อมาจนทุกวันนี้


สำหรับ  ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา นั้น  มีวิธีการสร้าง อย่างละะเอียด อ่อนและจะต้องเป็นขั้นเป็นตอน โดยเริ่มจากการจารอักขระเลขยันต์หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่าการเดินยันต์นั่นเอง กานเดินยันต์นั้นก็ไม่ใช่ เรื่องง่ายๆ เพราะ การเดินยันต์หนึ่งตัวก็ต้องบริกรรมคาถาไปด้วยหนึ่งจบ โดยบทบริกรรมคาถา ส่วนใหญ่จะเป็นบทสรรเสริญพุทธคุณ สำหรับตัวยันต์ ใน ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา นั้น จะมีเอกลักษณ์ เฉพาะโดยเป็นเหมือนแผนผังกั้นเป็นห้องๆ ซ้อนกันล้อมด้วยพระคาถามหาระงับ พระคาถาบารมี 30 ทัศ และอิติปิโส 8 ทิศ เป็นต้น เมื่อลงอักขระเลขยันต์      

เสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะม้วนให้เป็นแท่งกลม โดยมีช่องว่างตรงกลางไว้สำหรับร้อยเชือกเมื่อม้วนเสร็จแล้วก็ต้องพอกด้วยว่านยา คือ ใบไม่รู้นอน 7 ชนิด ประกอบด้วย ใบระงับ ,ใบผักกะเฉด ,ใบกระทืบยอด ,ใบชุมเห็ดเทศ ,ใบหญ้าใต้ใบ ,ใบแคขาว ,ใบสมี เมื่อได้ครบทั้ง 7 อย่าง อย่างละเท่าๆ กัน นำไปสุมไฟให้ใหม้แต่อย่าให้เป็นขี้เถ้า หรือนำไปตากให้แห้ง จากนั้นนำมาบดให้ระเอียดจึงนำไปกวนกับน้ำรัก หรือชันยางเรือ ทำเป็นสมุกพอกตะกรุด

หลังจากพอกยาเสร็จแล้วก็เอาไปตากให้แห้ง จากนั้นใช้เชือก หรือด้ายดิบถักทับแล้วจึงลงรักปิดทองเพื่อรักษาตะกรุดไว้อีกชั้นหนึ่ง ในการปลุกเสกนั้นก็ต้อง ปลุกเสกให้จนมั่นใจว่าเป็นมหาระงับ มหาปราบ โดยชนิดที่ว่าจะต้องปลุกเสก จนสามารถสะกดและระงับให้บริเวณนั้นเงียบสงบแบบไม่มีเสียงใดๆ ให้ได้ยิน เลยนั่นแหละถึงจะเป็นการปลุกเสกที่สมบูรณ์ที่สุด 
 

     ที่โด่งดังอีกตำหรับ สายแม่กลอง ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา พระราชมงคลวุฒาจารย์ (ใจ อินทสุวัณโณ) พระราชมงคลวุฒาจารย์ (ใจ อินทสุวัณโณ) วัดเสด็จ จ.สมุทรสงคราม เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2405 ขึ้น 2 ค่ำ เดือน 2 ปีจอ มรณะเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2505 แรม 6 ค่ำ เดือน 7 ปีขาล รวมสิริอายุ 100 ปี 78 พรรษา สมณศักดิ์เป็นพระราชมงคลวุฒาจารย์ พระราชาคณะชั้นราช เจ้าคณะแขวงอัมพวา ศึกษาวิชากับ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว , หลวงปู่แจ้ง วัดประดู่ , หลวงพ่อพ่วง วัดปากสมุทร หลวงพ่อปลัดทิม วัดเหมืองใหม่ มีศิษยานุศิษย์ คือ หลวงพ่อหยอด วัดแก้วเจริญ วัตถุมงคลของท่าน คือ พระเนื้อเมฆพัตร พิมพ์ซุ้มประตู พระพุทธชินราช , พระหล่อเนื้อโลหะผสมปางประจำวัน , เหรียญพระประจำวัน , ผ้ายันต์ เสื้อยันต์ , พระนาคปรกเนื้อเมฆพัตร , ตะกรุดลูกอมร้อย ด้วยไหม 7 สี มีเนื้อทองคำ เงิน และนาก พุทธคุณ ด้านเมตตามหานิยม คงกระพันชาตรี แคล้วคลาด

สำหรับสรรพคุณ หรือ พุทธคุณ ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา เท่าที่มีข้อมูล ระบุไว้ว่า 

ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา ของ หลวงพ่อเพ็ชร วัดประดู่ทรงธรรม อยุธยา
1.ดับทุกข์ภัยอันตรายต่างๆ ระงับเรื่องร้าย ค้ำดวงชะตาไม่ให้ตกต่ำ
2.ตะกรุตนี้ดีทางระงับเหตุเภทภัยระงับคดีความดีนักแล
3.เตือนภัย เมื่อจะเกิดเหตุ โจรภัย อันตรายต่างๆ
4.ตะกรุดนี้มีคุณวิเศษดีนักเป็นมหาจังงัง สะกดคน
5.ตะกรุดนี้ป้องกันสัตว์ร้ายทำอันตรายมิได้เลย กันสารพัดสัตว์ทั้งปวงถึงงูก็ดีเหยียบลงงูแข็งอยู่แล ผู้ไดทำอันตรายไม่ได้เลย ตามความเชื่อ แคล้วคลาดทุกประการ
6.เมื่อพก ตะกรุดนี้ไปที่ใด ภัยอันตรายจะถูกระงับหมด ถ้ามีคดีความก็จะว่าความชนะได้เปรียบเขา ,ไม่เป็นรองใคร หากเล่นพนันก็จะมีดวงเหนือกว่า , การค้าการขายมีเมตตา ค้าขายดี , ติดต่อการงาน เจรจาสิ่งใดก็สำเร็จ แม้แต่คุยกับเจ้านาย ผู้มีอำนาจก็ สามารถ สะกด ให้เขายอมเราทั้งหมด ไม่กล้าแม้แต่จะอ้าปากตำหนิเรา

ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา

  คาถาบูชา ตะกรุดมหาระงับปราบหงสา

โอมมหาระงับ หลับสิ้นทั้งบ้าน โอมชิดมหาชิด โอมปิดมหาปิด สิทธิสวาหับ นะปิดตา โมปิดใจ พุทธปิดปาก ธาปิดหู ยะหลับนิ่งอยู่ อิติปาระมิตาติงสา ระงับอินทรา อิติสัพพัญญมาคะตา ระงับพรหมา อิติโพธิมะนุปปัตโต ระงับมะนุสสา อิติปิโสจะเตนะโม ระงับปีศาจ อิระชาคะตะระสา ติหังจะะโตโรถินัง ปิสัมวะโลปุสัตพุท โสมาณะกะริถาโท ภะสัมสัมวิสะเทภะ คะพุทปันทูทัมวะคะ วาโนอะมะมะวา อะวิสุนุสานุติ นะโมพุทธายะ ยะธาพุทโมนะ ปะระมังภะคะวา มะอะอุ ภะคะวา นะมะพะทะ จะพะกะสะ

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ