พระเครื่อง

พระพิราพ เทพอสูร แห่ง ศิวะอวตาร ปางมหาปราบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักหนึ่งใน ความเชื่อ ศาสนาพราหมณ์ พระพิราพ บรมครู หนึ่งในปางปราบ ของพระอิศวร ปราบโรคภัย ขจัดอุปสรรค

สังคมไทย ในด้าน ความเชื่อ นอกเหนือจาก บูชาพระ พระเครื่อง วัตถุมงคล ยังมีการบูชา สักการะ มหาเทพ ต่าง ๆ ใน ความเชื่อ ศาสนาพราหมณ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตา และ หนึ่งใน เทพ ที่จะแนะนำ เล่าสู่กันอ่านในครั้งนี้ เป็นที่เคารพบูชาในแวดวงนาฏศิลป์ และในปัจจุบัน ผู้คนทั่วไป นักธุรกิจ ก็ให้ความเคารพศรัทธา 

นั่นคือ พระพิราพ 

พระพิราพ มีความหมายในตำนานคือ พระอิศวรอวตาร กล่าวกันว่าเป็น เทพอสูรผู้เป็นบรมครูสูงสุดแห่ง นาฎศิลป์ และเป็นบรมครูองค์สำคัญ ของกลุ่ม นาฎศิลป์เคารพในฐานะ บรมครูผู้ศักดิ์สิทธิ์ ทรงฤทธิ์แรงครู การนับถือ พระพิราพ

เป็นบรมครูสืบเนื่องประเพณีการบูชา พระไภราวะ ของชาวอินเดียและชาวเนปาล โดย พระไภราวะ คือภาคหนึ่งของ พระอิศวร ที่แสดงรูปกายออกเป็นยักษ์ทรงอิทธิฤทธิ์  เมื่อเข้ามาในไทยแล้ว มีการเรียกนามพระองค์เพี้ยนไป จากเดิมเป็นพระพิราพ แล้วนับถือว่า เป็นครูสูงสุดทั้งฝ่าย นาฏศิลป์ และ ดุริยางค์ศิลป์ ปรากฏหลักฐานมาแต่สมัยกรุงสุโขทัย และมีการบันทึกหลักฐานเป็นที่แน่ชัดราวรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
 

พระพิราพ ถือเป็นครูยักษ์ เป็นเทพอสูร และเป็นมหาเทพ ศิวะอวตาร แต่เนื่องจากนามของพระองค์ คล้ายคลึงกับตัวละครตัวหนึ่ง ในเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งมีลักษณะเป็นยักษ์เช่นกัน คือ ยักษ์วิราธ และนิยมเรียกเพี้ยนเป็น ยักษ์พิราพ ทำให้บรมครูสูงสุด กับตัวละครตัวนี้เกิดความสับสนปนเปกัน

เศียรปู่ฤาษี และ เศียร พระพิราพ
ในปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้มีการชำระประวัติของ พระพิราพ โดยนักวิชาการ และมีการเผยแพร่สร้างความเข้าใจ ให้แก่บุคคลทั่วไป แต่ก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ในปัจจุบันนี้คติการนับถือ พระพิราพ แพร่หลายมากขึ้น เนื่องจาก ครูบาอาจารย์ หลายสำนักนิยมนำพระองค์มาสร้างเป็นวัตถุมงคล อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นประโยชน์แก่การศึกษา ผู้บูชาจึงควรศึกษาประวัติของท่านให้ถ่องแท้ด้วย
พระพิราพ ในงานไหว้ครู ท ี่วัดพระแก้ววัดหน้า


ตามตำนาน ระบุว่า พระไภราวะ มีฤทธิ์ในการปราบภูตผีปีศาจ เมื่อครั้งเกิดโรคระบาดคร่าชีวิตประชาชน ล้มตายเป็นอันมาก ขาดที่พึ่งจึงได้ระลึกถึง พระไภราวะผู้ประทานชีวิต และความตาย อันเป็นภาคมหาปราบหนึ่งของ พระอิศวร จึงได้มีการตั่งบูชา พระไภราวะ แล้วโรคระบาดทั้งหลายก็ได้หายไปบังเกิดความร่มเย็นเป็นสุข

รูปหล่อสำหรับบูชา พระพิราพ
คุณธนอรรถ ตรีธิติธัญ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิ โอ.เค. ไลฟ์ ผู้ที่ศรัทธา พระพิราพ อย่างสูง และมีการสะสม เศียร พระพิราพ ไว้จำนวนมาก  ได้บอกเล่าด้วยว่า การบูชาสักการะ พระพิราพ นั้น ซึ่งที่สำคัญที่สุด ในการขอพรนั้น คุณธนอรรถ บอกว่า การจะขอพรกับ พระพิราพ นั้น หากจะให้ได้ผลอย่างดี ควรที่จะ ขอ เท่านั้น ห้ามทำการบนบานเด็ดขาด เนื่องจากมี ความเชื่อ กันว่า พระพิราพ ท่านเป็น เทพอสูร ที่ดุ หากไปบนบาน แล้ว หากลืมแก้บน จะมีโทษ ดังนั้น ไม่ควรอย่างยิ่ง ต้องเน้นย้ำให้ ขอพร หรือ ขอในเรื่องที่ปรารถนา 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ