พระเครื่อง

รู้จัก หลวงพ่อทูล แห่ง วัดป่าบ้านค้อ ศิษย์ หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ แห่ง วัดป่าบ้านค้อ อุดรธานี ครูบาอาจารย์ในสายพระกรรมฐาน ลูกศิษย์ของ หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล ตั้งสัจจะ ขอมอบกายและถวายชีวิตให้ พระรัตนตรัย

ใน สายพระป่า หรือ พระกรรมฐาน นั้น มีพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลายรูป ซึ่งท่านนั้นมีปฏิปทาแรงกล้า ในการที่จะสั่งสอน น้อมนำ และเผยแพร่ หลักธรรมะ ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้ผู้คนหลุดพ้นจาก ทุกข์ 
หนึ่งในครูบาอาจารย์ ในสาย พระกรรมฐาน อีสาน ที่น่าสนใจ นั่นคือ หลวงพ่อทูล ขิปปปัญโญ

สำหรับประวัติ หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ ท่านเกิด ณ บ้านหนองค้อ ตำบลบัวค้อ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2478  อุปสมบทเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2504 ขณะอายุ 26 ปี ที่วัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี โดยมีพระธรรมเจดีย์(จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์
 

ช่วงแรกที่ออกปฏิบัติภาวนานั้น   หลวงพ่อทูล  ได้จาริกบำเพ็ญสมณธรรมไปยังสถานที่สัปปายะหลายแห่ง  จากนั้นจึงได้เข้าถวายตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล เพื่อศึกษาข้อหลักธรรม การปฏิบัติต่าง ๆ  หลังจากที่ หลวงปู่ขาว ละสังขารแล้ว ท่านจึงได้นำคณะศิษย์มาพำนักปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดป่าบ้านค้อ ต.เขือน้ำ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี 

หลวงพ่อทูล

หลวงพ่อทูล  ได้อุทิศชีวิตให้กับงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา ท่านได้เขียนหนังสือธรรมภาคปฏิบัติเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ดังนั้นในปี พ.ศ.2533 จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติว่า เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร สาขาการแต่งหนังสือทางพระพุทธศาสนา
 

หลวงพ่อทูล  ได้ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติและพระศาสนาเป็นอย่างมาก ดังนั้นในวันที่ 12 สิงหาคม 2547 ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ นามว่า “พระปัญญาพิศาลเถร”

รู้จัก หลวงพ่อทูล แห่ง วัดป่าบ้านค้อ ศิษย์ หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล
 หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ มรณภาพ เมื่อวันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน 2551 ณ วัดป่าบ้านค้อ รวมสิริอายุ 73 ปี 48 พรรษา และได้รับพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2552 ณ วัดป่าบ้านค้อ


อัฐิธาตุของหลวงพ่อทูลได้แปรสภาพเป็นพระธาตุ เป็นเครื่องประกาศคุณธรรมที่บริสุทธิ์ เป็นพระอริยบุคคลอีกท่านหนึ่งที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ สมดังความมุ่งมั่นตามที่ท่านได้ตั้งสัจจะในครั้งออกบวชว่า


“ท่านจะขอมอบกายและถวายชีวิตเพื่อบูชาคุณพระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า และพระสงฆ์เจ้า จะทำประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาท”
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ