พระเครื่อง

พระพยอม มอง ประยุทธ์ พออนุโลม รู้จักใช้หลักธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว นนทบุรี มอง นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา พออนุโลมให้ได้ ยังรู้จัก นำหลักธรรมคำสอน มาใช้ในการแก้ปัญหา

  กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่ค่าไฟฟ้าต้องปรับขึ้นราคา ซึ่งตอนหนึ่งยกหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับเรื่องอริยสัจ 4 ซึ่งประกอบไปด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เป็นแนวทางให้การดับทุกข์นั้น


 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  เข้าพบกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสอบถามความเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดย พระพยอม กล่าวว่า อริยสัจ 4 ที่นายกฯ พูดขึ้นมา ถือว่าอนุโลมใช้ได้  โดยหลังจากการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าแล้ว ท่านได้กล่าวไว้ว่า ต่อจากนี้ไปเราจะสอนแต่เรื่องทุกข์และการดับทุกข์ ทั้งแต่ก่อนก็ดี เดี๋ยวนี้ก็ดี ต่อไปก็ดี อริยสัจ 4 ในข้อแรกคือทุกข์ สภาพทุกข์ เหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ การที่ทุกข์ดับลง และข้อปฎิบัติที่จะทำให้ทุกข์ดับไปตลอดกาล

 เราต้องเข้าใจทุกข์เสียก่อน เหมือนกับปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้า เพราะปัญหาของทุกข์ก็คือค่าไฟจะขึ้นราคา แต่เราอยากจ่ายแค่นี้ เพราะเรากลัวไม่พอจ่าย จึงไม่อยากให้ค่าไฟขึ้นก็เป็นทุกข์ เหตุก็คือเรากลัวมีเงินจ่ายไม่พอ พอไม่มีมาจ่ายก็เป็นทุกข์ ทำให้เกิดทุกข์ แต่เราจะทำยังไงให้ทุกข์ดับ ถ้าค่าไฟมันแพงขึ้น  เราก็มองหาทางเลือกใหม่มาทดแทน หรือประหยัดไฟให้มากขึ้น หรือไม่ก็ติดตั้งระบบไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากธรรมชาติมาทดแทน

พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว นนทบุรี

หรืออีกวิธีก็คือการพยายามหารายได้เพิ่มขึ้นมาจ่ายค่าไฟให้เพียงพอ จะได้ไม่เกิดทุกข์ ก้มหน้าก้มตาหามันเข้าไป หามันให้เต็มที่ หรือใช้สติปัญญาติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าเอง มาทดแทน รวมถึงวิธีประหยัดไฟ ก็คิดว่าคำพูดเรื่องอริยสัจ 4 ที่นายกฯ ยกตัวอย่างมาพูดอนุโลมได้ ใช้ได้

พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว นนทบุรี

 พระพยอม กัลยาโณ กล่าวอีกว่า ที่จริงองค์ประกอบของความทุกข์ยังมีมากกว่าเรืองค่าไฟฟ้าขึ้นราคาเสียอีก อย่างเช่นนักเรียนนักเลงไปยกพวกตีกัน  พกอาวุธปาระเบิดก็ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนเกิดความทุกข์แล้ว  หรือผัวเมียทะเลาะมีปากเสียงกัน  ผัวไปเอาปืนมายิงเมียตายก็กลายเป็นทุกข์หนักเข้าไปอีก

พระพยอม กัลยาโณ วัดสวนแก้ว นนทบุรี

แต่อาตมาว่าก็ยังดีที่นายกฯ ยังรู้จักธรรมะ แวะเข้ามาหาธรรมะบ้าง แล้วถ้านายกฯ มีทุกข์แล้วหาทางดับทุกข์ได้ตามหลักธรรมคำสั่งสอน ก็ยังดีกว่ามีทุกข์แล้วหาทางดับทุกข์ให้ตัวเองไม่ได้ อย่างน้อยนายกฯ ก็ยังรู้จักกับวิธีดับความทุกข์

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ