พระเครื่อง

บันทึกตำนาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ระบุความสามารถการปฏิบัติ ครูบาบุญชุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนตำนานบันทึกถ้อยคำ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ระบุถึง ครูบาบุญชุ่ม ปฏิบัติตามหลักศาสนาพุทธ ได้ถึงขั้นทรงสมาบัติ 8 ของการฝึกกรรมฐาน

ครูบาบุญชุ่ม กลายมาเป็นประเด็นกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง ในด้านที่มีอาอาการผิดแปลกไปจากเดิม ที่ประชาชนทั่วไป เคยพบเห็น หรือ เคยมีโอกาสไปเจอ ครูบาบุญชุ่ม ซึ่งส่วนหนึ่ง มีการพูดไปถึงขั้น เป็นผลจากการปฏิบัติใน ถ้ำเมืองแก๊ด แต่อีกด้านนั้น มองไปที่โรคภัยไข้เจ็บ ที่ท่านมีมาก่อนหน้านี้ 

บันทึกตำนาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ระบุความสามารถการปฏิบัติ ครูบาบุญชุ่ม

อย่างไรก็ดี ในแง่มุมด้านวัตรปฏิบัติ ครูบาบุญชุ่ม เป็นผู้มีจริยวัตร ตามแบบฉบับ ผู้เดินตามรอยธรรมะ คำสั่งสอน ขององค์ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และได้รับชี้แนะ จากครูบาอาจารย์ของท่าน และมีครูบาอาจารย์รูปสำคัญ ได้เคยกล่าวถึงการได้มาซึ่งคุณวิเศษของผู้ปฏิบัติ ที่ก้าวหน้าในเส้นทางธรรม นั่นคือ พระราชพรหมยาน หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ แห่ง วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ซึ่งได้มีบันทึกไว้ใน หนังสือ กระโถนข้างธรรมาสน์ ของ วัดท่าขนุน จ.กาญจนบุรี ตาม คำบอกเล่า พระอาจารย์เล็ก

บันทึกตำนาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ระบุความสามารถการปฏิบัติ ครูบาบุญชุ่ม

ในหนังสือดังกล่าว ได้บันทึกไว้ว่า  หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง ได้เคยกล่าวถึง ครูบาบุญชุ่ม ไว้เมื่อสมัยท่านยังเป็นสามเณรว่า  ครูบาบุญชุ่ม องค์นี้ทรงสมาบัติ 8 ตั้งแต่ยังเป็นสามเณร จนเป็นที่เรื่องลือในหมู่นักปฎิบัติธรรม และมีเจโตปริญาณ ที่แม่นยำ และ รวดเร็ว 
 

อดีตสามเณรบุญชุ่ม หรือ ครูบาบุญชุ่ม เคยติดตามครูบาชุ่ม โพธิโก ไป วัดท่าซุง ในปี พ.ศ.2518  เป็นช่วงเวลาที่ คนที่สนใจในเรื่องราวของ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ จะพบว่าเป็นการเล่าถึงก่อนที่จะพบพระองค์ที่สิบ ครูบาบุญชุ่ม ซึ่งยังเป็นสามเณร มายืนมองเหมือนแสดงเป็นนิมิตหมายให้ดูว่า จะพบสิ่งดี

บันทึกตำนาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ระบุความสามารถการปฏิบัติ ครูบาบุญชุ่ม


 ซึ่งระบุไว้ชัดเจนตั้งแต่ครั้งนั้นว่า ท่านมั่นใจว่า ครูบาบุญชุ่ม เก่งจริง จึงนับว่า ครูบาบุญชุ่ม ได้มา วัดท่าซุง ไม่น้อยกว่า 2 วาระ ซึ่งครั้งแรกอายุ 8 ขวบ ติดตามหลวงปู่ครูบาชุ่ม โพธิโก วัดวังมุย มาร่วมงานครบ 100 ปีหลวงพ่อปาน 

บันทึกตำนาน หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ระบุความสามารถการปฏิบัติ ครูบาบุญชุ่ม


ในบันทึกนั้นระบุว่า ครูบาบุญชุ่ม เงียบ ไม่พูด ยิ้มกับลมกับแล้งไปเรื่อย จนลูกศิษย์ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลายคนนึกปรามาส หลวงพ่อฤาษีลิงดำ เมตตาปรามและบอกว่าท่านคล่องในสมาบัติ 8 อย่าปากหมา จะลงนรกเอา
 

 ครูบาบุญชุ่ม  เป็นลูกศิษย์ครูบาอาจารย์องค์สำคัญๆเช่น หลวงปู่ดู่ วัดสะแก, ครูบาพรหม วัดพระบาทตากผ้า, ครูบาชัยวงศ์ วัดพระบาทห้วยต้ม, หลวงปู่โง่น โสรโย เป็นต้น   ครูบาบุญชุ่ม มีชื่อเสียงโด่งดังมานานแล้วตั้งแต่สมัยยังเป็นสามเณร พูดอะไรทักอะไรเห็นเหมือนมีตาทิพย์ ถึงขนาดมีคนสร้างเหรียญหน้าเณรถวาย


 ครูบาบุญชุ่ม  ออกธุดงค์ไปมาหลายสถานที่ทั้งในและนอกประเทศ สมัยก่อนใครเจอท่านถือว่าโชคดี จนท่านกลับไปบำเพ็ญเพียรอยู่ที่เมียนมา ช่วงหนึ่งก่อนกลับมาประเทศไทยเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ใครเคยเจอท่านจะทราบดีถึงความเมตตาของท่าน เพราะถ้าท่านมีอะไรในย่ามล่ะก็ท่านแจกหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งเงินทำบุญใครได้ไปถือว่าโชคดีเพราะถือว่าเป็นเงินขวัญถุง 
 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#
  
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ