พระเครื่อง

ข้อมูลทางความเชื่อ ระบุชัด ไม่มีไหว้ สัมภเวสี เพื่อ ขอพร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูลความเชื่อ ไม่ควรทำการไหว้ สัมภเวสี พระครูบาวชิริล อธิบาย ในศาสตร์ความเชื่อของสายขาว ไม่มีระบุไว้ให้ขอโชคลาภจากดวงวิญญาณ ด้านอาจารย์ฆราวาส ระบุ การเซ่นไหว้ สัมภเวสี มีไว้เพียงเพื่อปลดปล่อยเท่านั้น ไม่มีไหว้เพื่อ ขอพร

ในทางความเชื่อของสังคมไทยนั้น การไหว้หรือเส้น "สัมภเวสี" จะเป็นเรื่องที่หลายท่านหรือบางท่านเคยเห็นหรือเคยได้ยินได้ฟังมาจากเรื่องเล่าต่างๆรวม ทั้งในบางท้องถิ่นยังมีประเพณีเกี่ยวกับการไหว้หรือเซ่นสรวงสัมภเวสี อยู่ รวมถึงในปัจจุบันสังคม Social ก็ยังมีการส่งต่อข้อมูลว่าสามารถไหว้ หรือ ขอพร ขอโชคลาภกับ "สัมภเวสี" ได้ด้วยการตั้งเครื่องเซ่นไหว้ที่ทางสามแพร่งแล้วจะประสบกับโชคลาภ

จึงเกิดความสงสัยว่า ในความเป็นจริงแล้วตามสั่งของความเชื่อนั้นสามารถที่จะไหว้สัมภเวสีหรือเส้นสังเวยกับเหล่าดวงวิญญาณเหล่านี้ได้หรือไม่ เพราะส่วนหนึ่งสังคมไทยก็มีการรับเอาประเพณี หรือวัฒนธรรม รวมทั้งมีผู้คนที่มีเชื้อสายจีน ที่ต้องมีการไหว้ในช่วงเทศกาลสารทจีนด้วย 

ข้อมูลทางความเชื่อ ระบุชัด ไม่มีไหว้ สัมภเวสี เพื่อ ขอพร

พระครูบาวชิริล วัดเดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ท่านเป็นพระภิกษุที่มีความรู้ทั้งปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ และความรู้ในด้านพุทธาคม  ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า  หากเป็นทางสายศาสตร์วิชาขาว จะไม่มีการขอพรจาก "สัมภเวสี" แต่จะมีในลักษณะที่ว่าเช่นมีการจัดงานพิธีบวงสรวง เครื่องสังเวยในปรัมพิธีจะเป็นการถวายแก่เทพยดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย แล้วก็จะมีสิ่งที่เรียกว่าชุดตีนศาล

ข้อมูลทางความเชื่อ ระบุชัด ไม่มีไหว้ สัมภเวสี เพื่อ ขอพร

โดยจะใส่ในชุดกระทงใบตองเพื่อให้กับ "สัมภเวสี" ทั้งหลายเป็นการแยก ให้กับดวงวิญญาณอีกชั้นหนึ่งแต่จะไม่มีการขอพร ซึ่งจะเป็นการขอเชิญแต่เทวดา และในเวลาประกอบพิธีนั้นเมื่อมีการอัญเชิญเทพยดาหรือเทวดาองค์ใหญ่  มีความเชื่อกันว่าเราเทวดานั้นก็จะมีบริวารที่เป็นสัมภเวสี จึงเป็นที่มาของการตั้งเครื่องสังเวยต่างหากให้อีกชุดหนึ่ง

แต่หากเป็นในวิชาไสยศาสตร์ที่เป็นสายมนต์ดำ ก็อาจจะมีการ ขอพร กับเหล่า "สัมภเวสี" พวกนี้ มีการที่จะต้องใช้สัมภเวสีดวงวิญญาณในการทำคุณไสย ซึ่งก็อาจจะมีได้ 

ในแง่ของศาสตร์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเทวดา ที่เราทำการขอพร ในการจะไหว้ผีนั้นก็เป็นแต่เพียงการเซ่นมากกว่าเพื่อไม่ให้มาก่อกวน ส่วนศาสตร์ของสายดำก็จะมีบางพวกที่บังคับดวงวิญญาณเพื่อใช้ทำงาน และการขอพรขอโชคขอลาภจากผีพวกนี้มันมี  แต่จะไม่มาเกี่ยวข้องกับทางสายพุทธหรือพุทธาคมหรือสายขาว  

ไม่เช่นนั้นก็ไม่ต่างจากความเชื่อของคนไทยเรา ที่เมื่อถึงช่วงเวลาก่อนปีใหม่ ก่อนวันพระใหญ่ หรืองานสารทเดือนสิบของทางภาคใต้ ก็จะนำสิ่งของไปเซ่นไหว้สัมภเวสีตามทางสามแพร่งบ้าง กำแพงวัดบ้าง ส่วนการที่มีคำแนะนำในโลกโซเชียลในทัศนคติส่วนตัว มองว่าก็เป็นการสร้าง Content เรื่องราวมากกว่า ซึ่งในความเป็นจริงตามความเชื่อของบ้านเราก็มีอยู่แล้วเช่น งานบุญข้าวประดับดิน ทางภาคอีสาน หรือ รวมทั้งสารทเดือน 10 อย่างที่กล่าวไป ก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจากการที่นำธูปตัวเลขไปจุดขอโชคลาภกับไอ้ไข่หรือจุดธูปขอเลขจากท้าวเวสสุวรรณ 

การบูชาพระพุทธเจ้าบูชาเทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นมงคล การที่เราขอพรนั้นจะสำเร็จตามที่ปรารถนาหรือไม่ก็อยู่ที่บุญวาสนาของแต่ละคนนั่นเอง ถ้าหากทำกรรมมาตลอดชีวิตบาปกรรมนั้นไม่เบาบางลงบุญวาสนาก็ไม่เกิด แต่ถ้าบาปกรรมต่างๆนั้นได้เบาบางลงบุญต่างๆที่เคยได้สร้างสมมาการไปขอพรต่างๆ ก็จะประสบความสำเร็จ เพราะการไปขอพรนั้นสิ่งที่เราต้องมีติดตัวไปนั่นก็คือเราต้องมีบุญของเราเอง การ ขอพร ถึงจะสัมฤทธิ์ผลและประสบความสำเร็จ 

ข้อมูลทางความเชื่อ ระบุชัด ไม่มีไหว้ สัมภเวสี เพื่อ ขอพร

ขณะเดียวกัน อาจารย์เทพ พงศาวดาร สำนักสักยันต์เทพพงศาวดาร-ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตามปกติแล้วการไหว้ผีเพื่อขอโชคลาภนั้นไม่ได้มีปรากฏขึ้น เพราะการไปขอพรหรือไม่ขอโชคลาภกับ "สัมภเวสี" นั้นจะไม่ส่งผลหรือช่วยอะไร

การไหว้หรือเซ่นสัมภเวสี จะมีแค่อย่างเดียวนั่นก็คือ การไปปลดปล่อยดวงวิญญาณเท่านั้น อย่างไรก็ดีอาจารย์เทพมองว่า ส่วนตัวมองน่าจะมีการผนวกความเชื่อในเรื่องที่เกี่ยวกับวันประตูนรกเปิด หรือประเพณีสารทจีนเข้ามาด้วยจึงทำให้เกิดความเชื่อว่าต้องมีการไหว้ผีเพื่อขอโชคลาภแล้วจะได้ผล 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ