พระเครื่อง

วาระมงคล เจริญอายุวัฒนะ 64 ปี รู้จัก ประวัติ หลวงพ่อสมบูรณ์ วัดหงส์ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาลเป็นมงคล เจริญอายุวัฒนะ 64 ปี ทำความรู้จัก หลวงพ่อสมบูรณ์ แห่ง วัดหงส์รัตนารามวรวิหาร ตำรับวิชา ตะกรุดหนุนดวง

วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร หรือ เรียกสั้น ๆ ภาษาปากว่า วัดหงส์  เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งในสมัยกรุงธนบุรี ด้วยมีการสร้างบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ไว้ภายในวัด เพื่อ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ทรงใช้สร้างขวัญกำลังใจให้ทหารของพระองค์

ในปัจจุบัน วัดหงส์  มีเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงจำพรรษาอยู่ นั่นคือ พระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์  หลวงพ่อสมบูรณ์ รตนญาโณ และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ท่านเจริญอายุวัฒนะ 64 ปี 

วาระมงคล เจริญอายุวัฒนะ 64 ปี รู้จัก ประวัติ หลวงพ่อสมบูรณ์ วัดหงส์ฯ

สำหรับวัตถุมงคลเด่นที่สุดของท่าน ที่ผู้คนกล่าวขวัญ พูดถึง ก็คือ ตะกรุดหนุนดวง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางของผู้นิยม ผู้มีจิตศรัทธา 

สำหรับพระครูไพบูลย์รัตนาภรณ์ หรือ หลวงพ่อสมบูรณ์ รตนญาโณ  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร นามเดิม สมบูรณ์ บุญมา เกิดวันพุธที่ 6 สิงหาคม พุทธศักราช 2501  บ้านหนองหว้า ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เป็นบุตรคนเดียวของ นาย เลี้ยง บุญมา และ นาง ฝ้าย วิสเกษ ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา ในวัยเยาว์ ได้จบการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาโนน ต.หนองไฮ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ

วาระมงคล เจริญอายุวัฒนะ 64 ปี รู้จัก ประวัติ หลวงพ่อสมบูรณ์ วัดหงส์ฯ

เริ่มต้นการเรียน วิชาอาคมจากแมของท่านเอง  ได้รับการถ่ายทอดวิชา ท้าวก่ำกาดำ,คาถามหาเสน่ห์,คาถาเป่าฝี เป่าพิษปลาดุก เป่าพิษแมงป่อง,สะเดาะก้างติดคอ,สะเดาะลูกออกจากท้อง,คาถาคัดเลือด ต่อมา ได้เรียนวิชาจากพ่อ เป็นวิชา ตำราพรหมชาติ,ตำราหมอดู เพื่อที่จะทำหน้าที่แทนผู้เป็นพ่อแม่ ในการช่วยเหลือผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก ด้วยความที่ชอบวิชาอาคม จึงได้ไปขอเรียนวิชา พรายกระซิบ จาก อาจารย์ฆราวาส บ้านหนองเรือ เรียนวิชา คาถาสาริกา,คาถาแก้พิษงูเห่า และ อาจารย์ฆราวาส ชาวเขมร บ้านยางแรด เรียนวิชาผูกหุ่นพยนต์,ปั้นวัวควายธนู จาก ทายกวัดหนองไฮ ใน จ.ศรีสะเกษ
 


จากนั้น ท่านจึงได้ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ.พัทสีมาวัดสระกำแพงใหญ่ ต.กำแพง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษหมด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พุทธศักราช 2521 พระอธิการเครื่อง สุภทฺโท ( พระมงคลวุฒิ ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สุข โกวิโท เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระสมชาย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า รตนญาโณ หลังจากอุปสมบทแล้ว หลวงพ่อสมบูรณ์ ได้กราบลาพระอุปปัชฌาย์ ไปพำนักจำพรรษาอยู่ที่ วัดพงพรต เกษ เพื่อไปศึกษาพระธรรมวินัยและการปฏิบัติสมาธิตลอดจนทั้งพุทธาคม โดยมี หลวงปู่เสาร์ เจ้าอาวาส วัดพงพรต เป็นผู้อบรมสั่งสอน และซึ่งในขณะนั้น หลวงปู่ใหญ่ลา วัดพงพรต มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมาก ด้วยทั้งตะกรุดโทน,ตะกรุดฝนแสนห่า เป็นที่ต้องการของชาวบ้านทั้งคนในพื้นที่และนอกพื้นที่

วาระมงคล เจริญอายุวัฒนะ 64 ปี รู้จัก ประวัติ หลวงพ่อสมบูรณ์ วัดหงส์ฯ

อีกทั้งในตอนนั้น หลวงปู่ใหญ่ลา ก็ชราภาพมากแล้ว หลวงพ่อสมบูรณ์ จึงได้อยู่รับใช้ปรนนิบัติ พร้อมทั้งศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคมกับ หลวงปู่ใหญ่ลา วิชาที่ได้เรียนมานั้น มีวิชา ตะกรุดโทน,ตะกรุดฝนแสนห่า,ตะกรุดเมตตามหานิยม,อ้อป่อง ในพรรษาแรกของการบวช หลวงพ่อสมบูรณ์ ได้แสวงหาวิชาความรู้ต่อ จากอาจารย์ฆราวาส ชื่อ อาจารย์บุญทัน บุญมา เป็นอ้อหมอรำ ให้กับ หลวงปู่เครื่อง วัดสระกำแพงใหญ่ ซึ่งมีศักดิ์เป็น อาแท้ๆ จึงสอนวิชา อ้อป่อง ให้

จากนั้น หลวงพ่อสมบูรณ์ ก็ได้เรียนวิชา อ้อป่องและคาถาอาบน้ำว่าน 7 อังคารจาก อาจารย์นัน บุญมา ซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงแท้ๆด้วยเช่นกัน และ สุดท้าย ก็ได้เรียนวิชา แม่น้ำทั้ง 5 ไล่ผี ถอนของ แก้คุณไสย จาก หลวงปู่เครื่อง วัดสระกำแพงใหญ่ 

เมื่อหลวงพ่อสมบูรณ์ รับรักษาการเจ้าอาวาสอยู่ที่ วัดนาโนน ต.หนองไฮ ก็ได้เรียนวิชา ต้มสีผึ้งผีหุง จาก พระอาจารย์บุญส่ง วัดนาโนน ซี่งเป็นลุงของท่าน และได้ศึกษา ตำราธรรม 9 โกฏิ พร้อมตำราพระเวทย์ต่างๆอีกด้วย หลังจากที่ได้ศึกษาเล่าเรียนจนเชี่ยวชาญในทุกแขนงวิชาที่เรียนมานั้น ปี 2526 ได้เข้ากรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาบาลี ที่ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร โดยการสอบท่องปาฏิโมกให้ได้ หลวงพ่อสมบูรณ์ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันก็สอบเข้าสังกัดวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารได้ หลังจากที่สอบผ่านแล้ว ก็ได้มาอยู่ คณะ 4 ซึ่งเป็นคณะเดียวกันกับเจ้าคุณพระเทพรัตนโมลี เจ้าอาวาสในสมัยนั้น 

วาระมงคล เจริญอายุวัฒนะ 64 ปี รู้จัก ประวัติ หลวงพ่อสมบูรณ์ วัดหงส์ฯ

ในขณะที่ได้อยู่ วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหารนั้น ก็ได้พบตำราสมุดข่อยโบราณสมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งเป็นสมบัติตกทอดของวัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร หลวงพ่อสมบูรณ์จึงได้ศึกษาพระยันต์ต่างๆ จากตำราสมุดข่อยโบราณ ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญจนสำเร็จ ปีพุทธศักราช2528 หลวงพ่อสมบูรณ์ได้เรียนวิชา นะปัดตลอด จาก อาจารย์สมาน อดีตเจ้าคณะ4 วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร ปีพุทธศักราช ๒๕๓๗ หลวงพ่อสมบูรณ์ ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรมที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ก็ได้พบกับ พระอาจารย์แดง วัดสันกำแพง จ. บึงกาฬ พระอาจารย์แดง ได้มอบตำราสำเร็จลุน แห่งนครจำปาศักดิ์ ให้แก่หลวงพ่อสมบูรณ์ไว้เพื่อเรียนพระยันต์คาถาอาคม ได้เรียนวิชา คาถานะโมตาบอด จาก หลวงปู่เทพา วัดเซกา  ปัจจุบันเป็น พระราชภาวนาโสภณเจ้าคณะจังหวัดบึงกาฬ  ปี2543 หลวงพ่อสมบูรณ์ได้เรียนวิชา นะโมตาบอด,พระเจ้า16 พระองค์กับหลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน จ.ศรีสะเกษ

ต่อมา หลวงพ่อสมบูรณ์ได้เรียนวิชา มนต์พยัคฆ์ จาก พระอาจารย์เสือ วัดบ้านตาโกน จ.ศรีสะเกษ จากนั้นได้เรียนวิชาอาจอจาซิม(หมากินความคิด)กับอาจารย์สมุทร ต่อมามีเณรจากวัดพลับได้นำตำราใบลานโบราณมาถวายหลวงพ่อสมบูรณ์ ซึ่งหลวงพ่อสมบูรณ์ก็ได้เป็นผู้แปล และ เผยแพร่ พระคาถาโลกุตตรธรรม ทั้ง 19 บท ทั้งหมด หลวงพ่อสมบูรณ์ได้เรียนวิชา คาถาขุนแผนผูกจิต,คาถาเสกกุมาร จากพระอาจารย์อภิชาติ วัดเกาะสุวรรณนาราม ดอนเมือง ซึ่งเป็นคาถาของ หลวงปู่กล้าย วัดหงส์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ