พระเครื่อง

"มะปราง" ปัทมวดี เปิดเซฟโชว์ "พระเครื่อง" คู่ใจ มรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฮโซสาว "มะปราง" ปัทมวดี เสนาณรงค์ เปิดเซฟโชว์ "พระเครื่อง" มรดกทางธรรมตกทอดจากท่านตา เชื่อความกตัญญูจะทำให้ผ่านพ้นวิกฤต และอุปสรรคในชีวิต

สำหรับคอลัมน์ "พระเครื่องคู่ใจคนดัง" สัปดาห์นี้ เราได้มีโอกาสเดินทางเข้าไปที่บ้านลูกปัด ย่านกรุงเทพกรีฑา ของ ไฮโซสาว “มะปราง” ปัทมวดี เสนาณรงค์ ทายาทคนเล็กของ ท่านหญิงปัทมนรังษี เสนาณรงค์ หรือพระนามเดิม "หม่อมเจ้าปัทมนรังษี ยุคล" พระธิดาใน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ กับ หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา

"มะปราง" ปัทมวดี เปิดเซฟโชว์ "พระเครื่อง" คู่ใจ มรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ (คลิป)

และวันนี้ “มะปราง” ปัทมวดี จะมาเผยถึงหลักธรรมการดำเนินชีวิตที่ผ่านมา หนำซ้ำยังยอมเปิดตู้เซฟนำ "พระเครื่อง" วัตถุมงคล ของรักของหวงออกมาให้เราได้ชื่นชมด้วย ซึ่งพระเครื่องที่พูดถึงนั้นก็คือ พระรอด ลําพูน, พระนางพญา พิษณุโลก และพระเกศา (เส้นผม) ของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

พระรอด ลําพูน

 

พระนางพญา พิษณุโลก

 

มะปราง เล่าว่า เดิมที พระรอด ลําพูน และ พระนางพญา พิษณุโลกเป็นของท่านตา (พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ) ซึ่งประทานให้ท่านแม่ติดตัวไว้ตั้งแต่ท่านแม่เด็กๆ และเมื่อ 3 ปีก่อน ท่านแม่ได้มอบพระ 2 องค์ที่แม่รักมากที่สุดให้ อย่างไรก็ดี "พระเครื่อง" 2 องค์นี้เก็บใส่ตู้เซฟไม่ได้ใส่ติดตัวเนื่องจากเป็นของล้ำค่าที่ตัวเองรักและจะต้องรักษาไว้อย่างดี 

"มะปราง" ปัทมวดี เปิดเซฟโชว์ "พระเครื่อง" คู่ใจ มรดกตกทอดจากบรรพบุรุษ (คลิป)

“ส่วนวัตถุมงคล ที่ใส่ติดตัวทุกวันนั้น จะเป็นกระดูกของคุณพ่อที่เอามวลสารไปทำเป็นพลอย ท่านแม่ทำแจกลูกๆ ทุกคน ดังนั้นท่านพ่อจะไปกับเราทุกที่ ซึ่งก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางใจด้วย เพราะพ่อรักเรามาก พ่อต้องคุ้มครองเราในทุกๆ เรื่อง เสียอย่างเดียวพ่อยังไม่ให้ลอตเตอรี่รางวัลที่1”

จี้กังหันลมแชกงหมิว พระพิฆเนศหยก ท้าวเวสสุวรรณ

 

นอกจากนี้วัตถุมงคลที่เธอนำติดตัวไปด้วยทุกวันยังมี พระพิฆเนศหยกได้มาจากพระครูวามเทพมุนี เมื่อ 10 กว่าปีก่อน, ท้าวเวสสุวรรณ เทพแห่งความร่ำรวย, ตาไข่ (ไอ้ไข่) วัดเจดีย์ จ.นครศรีธรรมรา และจี้กังหันลมแชกงหมิว

ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

“ตาไข่องค์นี้เช่ามาเมื่อปี 2552 ตอนนั้นไม่ค่อยมีใครรู้จัก เราไปบูชาเพื่อทำธุรกิจกับน้องสาว แต่เชื่อไหมว่าตาไข่องค์นี้ไม่เคยให้เรื่องโชคลาภกับเราเลย แต่ท่านให้ในเรื่องสุขภาพของพ่อแม่ เราบนทุกครั้งที่พ่อกับแม่ต้องเข้าไปรักษาในโรงพยาบาล ขอให้ทุกอย่างราบรื่น โดยส่วนตัวไม่ใส่สร้อยคอเพื่อแขวน "พระเครื่อง" เพราะเรามักจะใส่สร้อยที่เป็นแฟชั่น ดังนั้นจึงจำเป็นต้อง ทำเป็นแบบคลิปเหน็บเอาที่เสื้อแทน”

 

“มะปราง” ปัทมวดี บอกด้วยว่ามีความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ครั้งหนึ่งหลายปีก่อนเคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรงถึงขั้นรถที่เกิดอุบัติเหตุวันนั้นไม่สามารถซ่อมได้ แต่เป็นเรื่องที่น่าแปลกมีแค่รอยแผลเล็กน้อยที่แขนขวา อุบัติเหตุครั้งนั้นก็เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่กราบไหว้บูชาได้ช่วยชีวิตเอาไว้ ส่วนเรื่องบุญและกรรม นั้นก็เชื่อว่าหากเรามีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ เวลาที่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น เรามักจะมีทางออกเสมอ ตรงนี้เชื่อว่าเป็นผลจากที่เราได้ทำไว้

 

“ตั้งแต่เด็กๆ ที่บ้านสอนให้รู้จักกตัญญู รู้คุณคน ช่วยเหลือท่านแม่ และพ่อ สอนอยู่เสมอว่า เราเป็นลูกหม่อมเจ้า พ่อก็เป็นข้าราชการ ทุกคนจะมองว่าเราหยิ่ง ดูถูกคน ดั้งนั้นเราต้องไม่ทำให้เขารู้สึกกับเราแบบนั้น เราถูกสอนเสมอว่าต้องยกมือไหว้ทุกคนที่อายุมากกว่า อย่างตอนไปที่ศิลปากร ตอนที่พ่อเป็นอธิบดี รปภ.ด้านหน้า หรือพี่ที่เปิดประตูรถให้ พ่อก็ให้เราไหว้ทุกคน แล้วถ้าหากเราสามารถช่วยเหลืออะไรใครได้ก็ให้ทำ เราถูกสอนมาแบบนี้ ”

 

อัพเดทประเด็นที่เป็นกระแส กับ คมชัดลึก เพิ่มเติม ที่นี่

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

 

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้

รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ