พระเครื่อง

เปิดประวัติ " 8 สัญลักษณ์ความเป็นมงคล ตามความเชื่อของ ทิเบต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก " 8สัญลักษณ์ความเป็นมงคล แห่ง ทิเบต ความเชื่อของนิกายมหายาน เครื่องหมายของศาสนา บูชาพระพุทธเจ้า และ พระมหาโพธิสัตว์


ทิเบต ถือเป็นดินแดนที่สอดคล้องวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ไปกับความเชื่อและความศรัทธาในพระพุทธศาสนานิกายวัชรยานอย่างเนียวแน่นและกลมกลืน 
และหากจะนึกถึงในแง่ศาสนา หลายคนจะคุ้นเคยสวัสดิกะ ธงมนตรา 5 สี แต่ยังมีพุทธศิลป์ที่ถือเป็น 8 สิ่งมงคลของชาวธิเบตอีกด้วยซี่งได้แก่ 

เปิดประวัติ " 8 สัญลักษณ์ความเป็นมงคล ตามความเชื่อของ ทิเบต


1.หอยสังข์

มีความเชื่อว่าเสียงของหอยสังข์นั้น จะสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายได้ ซึ่งจะมีการใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา รวมทั้งใช้เป็นสัญญาณเรียกพุทธศาสนิกชนมาชุมนุมกัน ทั้งนี้ความหมายของเสียงหอยสังข์นั้น มีความหมายว่าเปรียบดังเสียงแห่งพระธรรมะที่ดังกังวานไปทั้ง 4 ทิศ 
2.ดอกบัว

สัญลักษณ์แห่งความเป็นมงคลในความเชื่อของชาวธิเบต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการหลุดพ้น การบรรลุธรรมขั้นสูงสุด 
3.ธรรมจักร
ความหมายของธรรมจักรแห่งธิเบตนั้น จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือวงล้อรอบนอก มีความหมายแทนถึงความสมบูรณ์แห่งพระธรรม ส่วน แกนกลาง เป็นตัวแทนคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ กงล้อ หรือ ซี่ล้อทั้ง 8 แทนความหมายของมรรคมีองค์ 8 นั้นเอง 
 

4. ฉัตร 
ในความเชื่อของชาวธิเบตนั้น เป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งภูเขาที่ค้ำจุนผืนฟ้า รวมทั้งเป็นเครื่องหมายแห่งการปกป้องรักษา รวมทั้งคุ้มครอง นอกจากนี้ ในการวาดฉัตรนั้น มักนิยมวาดเหนือรูปพระพุทธเจ้า หรือ พระโพธิสัตว์ต่างๆ เพื่อแสดงว่า ผู้อยู่ใต้ฉัตรนี้ เป็นศูนย์กลางของจักรวาล 
5. เงื่อนมงคล 
หากในสัญลักษณืทางฮวงจุ้ยของศาสนาเต๋านั้น จะเรียกว่า เงื่อนไม่รู้จบ มีความหมายไปในทางที่ร่ำรวยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ในธิเบตนั้น เงื่อนมงคลนี้ มี 2 ความหมาย อย่างแรกนั้น จะหมายถึงความรู้แจ้งอันไม่มีที่สิ้นสุด อย่างที่ 2 เป็นความหมายในทางโลก หมายถึงความรักษาที่มั่นคงยืนยาว 
 

6.ปลาทองคู่
ในมุมศาสนาหมายถึงความอิ่มเอิบใจ ดั่งปลาที่แหวกว่ายอย่างอิสระในเวิ้งน้ำ หากในมุมโลกจะมีความหมายทั้งความมั่งคั่งร่ำรวย 
7.ธงแห่งชัยชนะ 
เป็นสัญลักษณ์ที่ชาวธิเบตเชื่อกันว่า เป็นชัยชนะแห่งความรู้แจ้งของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ในการขจัดอุปสรรคและมลทินต่างๆที่ขัดขวางการรู้แจ้ง
8.แจกันแห่งโภคทรัพย์
มีรูปร่างจำลองมาจากหม้อน้ำดินเผาของชาวอินเดียดั้งเดิม มีฐานแบน รูปทรงกลม คอคอดกิ่ว และปากเป็นรูปขลุ่ย มีอัญมณีเม็ดประดับ บ่งชี้ว่านี่คือ แจกันแห่งทรัพย์สมบัติ ที่พอกพูนตลอดเวลา ไม่มีวันพร่องหรือหมดไป ในทางพุทธศาสนา แจกันแห่งโภคทรัพย์ก็เปรียบเสมือนความสมบูรณ์พร้อมทางด้านจิตวิญญาณของพระพุทธเจ้า

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/
Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline
เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   https://awards.komchadluek.net/#
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ