พระเครื่อง

เปิดตำนาน "หลวงพ่อวงษ์" เจ้าตำหรับ เครื่องรางเสือ แห่ง วัดปริวาส พระราม3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก ประวัติของ " หลวงพ่อวงษ์ วังสปาโล " แห่ง วัดปริวาสราชสงคราม พระราม3 เจ้าตำหรับเครื่องรางเสือเมืองกรุง

เครื่องรางเสือ เป็นหนึ่งในเครื่องรางมหาอำนาจ ที่หลายคนให้ความศรัทธา และ มีครอบครองไว้ใช้ เพื่อเสริมตบะบารมีของตน ให้มีอำนาจ มีบารมี 
ทั้งนี้ ในแวดวงเครื่องราง ต้องยอมรับว่า เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย สมุทรปราการ คือสุดยอดเสือเครื่องราง ที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่หากผู้ที่สะสม ก็มักจะเก็บไว้เป้นสมบัติส่วนตัว และมีราคาสูงอย่างมาก 

เปิดตำนาน "หลวงพ่อวงษ์" เจ้าตำหรับ เครื่องรางเสือ แห่ง วัดปริวาส พระราม3


ในเมืองกรุง ย่านพระราม 3 ยังเรื่องราวของเครื่องรางเสือ ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นกัน และมีเรื่องราวเล่าขานกันอย่างมากมาย ถึงอิทิคุณของพระภิกุผู้เสกสร้าง ชื่อของท่านนั้น นามว่า หลวงพ่อวงษ์ วังสปาโล อดีตเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม วัตถุอาคมของท่านเป็นที่กล่าวขาน และยอมรับเช่นกัน 

สำหรับประวัติของ หลวงพ่อวงษ์ วังสปาโล นั้น ท่านเป็นคนที่มีถึงกำเนิดในสพื้นที่บ้านทวาย เรียกตำบลบางโพงพาง หรือ เขตยานนาวา ในเวลานี้  ภือกำเนิดในวันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน 2445 ที่ บิดาชื่อนายเลียบ มารดาชื่อนางจั่น เจริญกุล ในช่วงวัยเด็กบิดาของท่านนำไปฝากที่วัดปริวาส เพื่อใช้เป็นที่เรียนหนังสือ จนท่านสอบเทียบชั้นในระดับประถมศึกษา 4 จนถึงอายุ 21 ปี ท่านได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร เป็นทหารเรือที่กรมสรรพาวุธทหารเรือ เขตบางนา จนอายุ 23 ปีได้ปลดประจำการ
 

"หลวงพ่อวงษ์" ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดปริวาส ในวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2468  มี พระครูวินยา นุบูรณาจาร หรือ หลวงพ่อเชย วัดโปรดเกศเชษฐาราม เมืองพระประแดง สมุทรปราการ  เป็นพระอุปัชฌาย์ มีพระปลัดไม้ วัดปริวาสเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการน้อย วัดด่าน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า วังสปาโล

เปิดตำนาน "หลวงพ่อวงษ์" เจ้าตำหรับ เครื่องรางเสือ แห่ง วัดปริวาส พระราม3

 

"หลวงพ่อวงษ์" ท่านได้เดินทางไปศึกษาเล่าเรียนทางธรรมที่วัดทองธรรมชาติ วัดมหาธาตุ วัดจักรวรรดิราชาวาส หรือ วัดสามปลื้ม ได้เรียนภาษาบาลีแบบมูลกัจจายน์ แตกฉานในภาษาขอมบาลี ขอมไทย สอบได้นักธรรมชั้นตรี จนถึงปี 2471 พระปลัดไม้ วัดปริวาส ได้มรณภาพลง หลวงพ่อวงษ์จึงได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เป็นรูปถัดมา

"หลวงพ่อวงษ์" ได้ศึกษาทางด้านการปรุงยาสมุนไพร และมีผู้เข้ารับการรักษา กับท่านอยู่ไม่ขาด "หลวงพ่อวงษ์" ยังได้ศึกษาวิชาจับยามสามตา เล่นแร่แปรธาตุ การลบผง การทำผงปถมัง ผงอิทธิเจ การทำน้ำมนต์ รวมไปถึงการวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งได้

ศึกษาจากปู่เนียน สังข์เนตร ฆราวาสผู้เรืองวิทยาคมแห่งอาศรมบางวัว  หลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอก เกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงในด้านวิปัสสนากรรมฐานในขณะนั้น จนถึงขนาดที่ พระในแถบบางโพงพาง ที่จะออกธุดงค์ ต้องเข้าฝึกกรรมฐานกับหลวงพ่อพุ่มก่อนจึงจะออกธุดงค์

เปิดตำนาน "หลวงพ่อวงษ์" เจ้าตำหรับ เครื่องรางเสือ แห่ง วัดปริวาส พระราม3

 

"หลวงพ่อวงษ์" กับเรื่องราวของที่มาของเสือ  "หลวงพ่อวงษ์"  มีความเลื่อมใสในตัว หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน เป็นอย่างมาก หลวงพ่อวงษ์  จึงได้สร้างวัตถุมงคลเป็นรูปเสือเนื้อโลหะ ตามแบบฉบับของหลวงพ่อปาน สร้างครั้งแรกในปี 2501 และได้สร้างเรื่อยมาจนถึงรุ่น 6 ในปี 2519 ซึ่งสำหรับรุ่น 6 นี้สร้างจำนวน 37,400 องค์ มีตำนานกล่าวขานจากลูกศิษย์ว่า "หลวงพ่อวงษ์" ท่านจะปลุกเสกจนกว่าเสือจะกระโดดได้ และจะนำมาให้ลูกศิษย์ผู้มีจิตศรัทธา เช่าบูชาทำบุญต่อไปคำกล่าวประโยคหนึ่งของ"หลวงพ่อวงษ์"ที่กล่าวกับลูกศิษย์ถือเป็นอมตะวาจาไว้ว่า “ตอนกูเสกเสือรุ่น 1 นั้นกูเพิ่งจบชั้นประถม แต่เสือรุ่น 6 นั้นกูจบปริญญาแล้ว พวกมึงว่ารุ่นไหนจะดีกว่ากัน” แต่ไม่ว่าจะเป็นเสือรุ่นไหนของหลวงพ่อวงษ์ก็เป็นที่นิยมของวงการพระเครื่องเป็นอย่างมากเพราะมีความเชื่อในพุทธคุณ ที่เด่นในทางมหาอำนาจ 
"หลวงพ่อวงษ์"  ได้มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2523 สิริอายุ 78 ปีพรรษา 55

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Instagram: https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ