พระเครื่อง

รู้จัก ครูบาออ พระธาตุดอยจอมแวะ เกจิอาจารย์อดีตนักรบไทยใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ แห่ง สำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะ เชียงใหม่ เกจิอาจารย์อาคมขลัง นักรบเก่าแห่งทัพไทยใหญ่

 ภาคเหนือ ของไทยนั้น ในอดีต เป็นอาณาจักรล้านนา ที่มีความสัมพันธ์ เกี่ยวข้องกับดินแดนไม่ว่าจะเป็นไทยใหญ่ พม่า ในอดีต แม้ในปัจจุบัน ก็ยังมีความเกี่ยวพันธ์ ในเรื่องของสายวิชาอาคม และมีครูบาอาจารย์หลายรูป ที่เป็นคนเชื้อชาติไทยใหญ่ หรือ มีวิชาของชาวไทยใหญ่หนึ่งในครูบาอาจารย์ ที่หลายคนให้ความนับถือ และวัตถุมงคล ได้รับความนิยม จากผู้ศรัทธา และเชื่อมั่นในพลังของวัตถุมงคล  นั่นคือ ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  


รู้จัก ครูบาออ พระธาตุดอยจอมแวะ เกจิอาจารย์อดีตนักรบไทยใหญ่


สำหรับประวัติ ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ   เกจิอาจารย์  เกิดวันอังคาร เดือนสิบสองไทยใหญ่ ตรงกับเดือนพฤศจิกายนของไทย เมื่อปีพุทธศักราช 2461 ปีขาล ที่หมู่บ้านน้ำหน่อ ต.ปางซาง จ.ลายข่า ประเทศพม่า (รัฐฉานไทยใหญ่) บิดาเป็นกำนัน ชื่อนายจั่นตา มารดาชื่อนางเห็งแปร มีพี่น้องร่วมกันทั้งหมด 10 คน ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  เป็นคนสุดท้องบรรพชาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ จนถึงอายุ 15 ปี เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  จึงลาสิกขาไปเป็นทหารร่วมรบกับกองกำลังทหารไทยใหญ่  พอปลดจากทหารแล้ว ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  ได้กลับมาอุปสมบทอีกครั้งโดยมีเจ้าปิ่นยา สังฆราชของไทยใหญ่บวชให้เมื่อราวปีพุทธศักราช 2497

 

รู้จัก ครูบาออ พระธาตุดอยจอมแวะ เกจิอาจารย์อดีตนักรบไทยใหญ่


ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ   ท่านเคร่งครัดในวินัยการปฏิบัติของสงฆ์เป็นอย่างยิ่ง ใช้ชีวิตสันโดษสมถะ เรียบง่ายและมีความมานะอดทนสูงที่บนสำนักสงฆ์พระธาตุดอยจอมแวะไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีชาวบ้านสักหลังคาเรือน แต่ ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  อยู่ได้ถือได้ว่าท่านเป็นพระเกจิสุปะฏิปันโณที่น่าศรัทธาเลื่อมใสรูปหนึ่งเลยทีเดียว 


ไม่ว่าใครได้พบเห็น ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  จะมีความศรัทธาเลื่อมใสแทบจะในทันทีแล้วตรงเข้ามากราบไหว้ด้วยใจศรัทธาเลื่อมใสโดยปกติท่านจะมีเมตตาต่อญาติโยมทุกๆคนที่เข้าไปกราบไหว้ ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ  ไม่ว่าจะเป็นที่ใดก็ตามและใครก็ตามท่านจะมีเมตตาให้เสมอในด้านความเข้มขลังในวิทยาและอาคมกล่าวได้ว่าสุดยอดเลยทีเดียว

 

รู้จัก ครูบาออ พระธาตุดอยจอมแวะ เกจิอาจารย์อดีตนักรบไทยใหญ่


ครูบาออ ปัณฑิต๊ะ   ได้ละสังขารอย่างสงบ หลังจากตื่นเช้าออกมาทำวัตรปกติ และหลวงปู่ได้นั่งสมาธิละสังขารด้วยอาการสงบ ด้วยวัย 101 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ