พระเครื่อง

วัดทุ่งนาใหม่ จัดพิธีรับพระราชทานพัดยศ ถวาย พ่อท่านอิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธีมหามงคล องคมนตรี อัญเชิญ สัญญาบัตร พัดยศ ถวาย พระราชมงคลวชิรปัญญา ณ วัดทุ่งนาใหม้ นครศรีธรรมราช ศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีคับคั่ง

วาระมหามงคล เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตร ถวายแด่ พระราชมงคลวชิรปัญญา เจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์วัดทุ่งนาใหม่ อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช 

วัดทุ่งนาใหม่ จัดพิธีรับพระราชทานพัดยศ ถวาย พ่อท่านอิ่ม

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการ โปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะให้พระปลัดอิ่ม ปญฺญาวุโธ เป็น "พระราชมงคลวชิรปัญญา นานาพัฒนาวรกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆราม คามวาสี ” พระราชาคณะชั้นราช สถิต ณ วัดทุ่งนาใหม่ จ.นครศรีธรรมราช โดยมี ฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 4 รูป คือ พระครูปลัด 1 พระครูสังฆรักษ์ 1 พระครูสมุห์ 1 พระใบฎีกา 1

วัดทุ่งนาใหม่ จัดพิธีรับพระราชทานพัดยศ ถวาย พ่อท่านอิ่ม

วัดทุ่งนาใหม่ จัดพิธีรับพระราชทานพัดยศ ถวาย พ่อท่านอิ่ม
สำหรับประวัติ "หลวงปู่อิ่ม"  ถือว่าท่านเป็นพระอริยสงฆ์ 5 เเผ่นดิน และศิษย์ พ่อท่านคล้าย วัดสวนขัน "หลวงปู่อิ่ม" มีเดิมชื่อ นายอิ่ม วุฒิพงศ์ เป็นบุตร นายเอี่ยม นางช่วย วุฒิพงศ์ เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 6 ธันวาม 2459 หรือช่วงต้นรัชกาลที่ 6

วัดทุ่งนาใหม่ จัดพิธีรับพระราชทานพัดยศ ถวาย พ่อท่านอิ่ม

 เมื่ออายุ 17 ปี ราวปี 2476 ได้บรรพชาเป็นสามเณร โดยพระครูรังสรรค์อธิมุตต์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดยางค้อม โดยในวัยเด็ก ท่านมีโอกาสได้รับใช้ใกล้ชิดพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์  อันเนื่องด้วยจากท่านเป็นหลานเเท้ ๆ ของพ่อท่านคล้าย  ซึ่งท่านจะมาหาญาติของท่าน ซึ่งเป็นครอบครัวของ "หลวงปู่อิ่ม" อยู่เป็นประจำ
จนเมื่ออายุครบ 20 ปี ในราวปีพ.ศ. 2479 ท่านได้อุปสมบท โดยมี พระอาจารย์ปลอด วัดนาเขลียง เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดยางค้อม เเละได้ครองสมณะเพศเป็นเวลา 1 ปีจึงได้ ได้ลาสิกขา เพราะจำเป็นต้องไปช่วยพ่อแม่ทำสวน ตามวิถีชีวิตปกติของคนทั่วไป

วัดทุ่งนาใหม่ จัดพิธีรับพระราชทานพัดยศ ถวาย พ่อท่านอิ่ม

เเต่ขณะท่านเป็นฆราวาส ก็ยังคงได้ ร่ำเรียนวิชาจากพ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ซึ่งเป็นทั้งครูอาจารย์เเละเป็นญาติผู้ใหญ่มาตลอด อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการร่วมสร้างพระอุโบสถวัดทุ่งนาใหม่
 

เเละเหตุการณ์สำคัญๆ ร่วมกับพ่อท่านคล้าย เเละได้ร่ำเรียนวิชาจนสามารถจดจำพระคาถา เเละเคล็ดวิชาของพ่อท่านคล้ายได้เป็นอย่างดี


จนอายุท่านล่วงเข้าสู่วัยปีที่ 69  ท่าน จึงสละทางโลกเเละบวชอีกครั้ง เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2527  ในสมัยรัชกาลที่ 9 โดยมีท่านพระครูเชาวนาภิธาน เป็นพระอุปัชฌาย์ ณ วัดยางค้อม  จังหวัดนครศรีธรรมราช เเละครองสมณเพศตลอดมา    

พ.ศ.2536 ท่านจึงได้ดำรงตำเเหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดทุ่งนาใหม่ ตำบลยางค้อม อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช  เเต่เนื่องด้วยอายุของท่าน ที่มากขึ้นท่านจึงสละ ยุติการดำรงตำเเหน่งเจ้าอาวาสลง เเต่ก็ยังคงดำรงตำเเหน่งเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ จวบจนปัจจุปัน นอกจากนี้ ท่านยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าอาวาสรูปปัจจุปันได้เป็นอย่างดี 
 


ในทางสาธารณะประโยชน์  "หลวงปู่อิ่ม" ได้นิมนต์ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ มาสร้างโบสถ์ที่วัดทุ่งนาใหม่ ต.ยางค้อม อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช หลวงปู่อิ่ม เป็นบุคคลมีจิตอาสา. จิตใจดี ตั้งเเต่สมัยเป็นฆราวาส    

"หลวงปู่อิ่ม" ได้สละทรัพย์สินอันมีค่าของท่าน เพื่อถวายเป็นสมบัติเเผ่นดิน เช่นท่านได้มอบที่ดิน ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อสร้างโรงพยาบาลชุมชนบ้านทุ่งนาใหม่ จวบจนปัจจุปัน เเละเป็นพระผู้เมตตา

 มอบเงินทุนการศึกษาเเก่นักเรียน นักศึกษา. ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา วัดทุ่งนาใหม่ เเละฉลองศรัทธาญาติโยม โดยไม่เคยเเบ่งชั้นวรรณะ ไม่เคยปฏิเสธ


ปัจจุปัน ท่านยังมีชีวิตอยู่ สุขภาพเเข็งเเรงดี เมตตาสูง  ท่านใช้ชีวิต ด้วยความเรียบง่าย อย่างสงบสุข และยังเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นที่ปรึกษาของเจ้าอาวาสในปัจจุบันนี้ โดยความสมถะ  

ส่วนในทางพุทธาคม "หลวงปู่อิ่ม" ถือเป็นครูบาอาจารย์ ที่มีวิชาเข้มขลบัง ตามความเชื่อ ทั้งวิชาอาคมที่ร่ำเรียนมาจาก พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ และท่านยังมีวิชาเอก ที่เรียกกันว่า เป็น มหาวิชา นั่นคือ วิชากระสุนคต วิชาในตำนานที่เคยได้ยินได้อ่านเรื่องราว 4 มหาวิชาของ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

logoline