พระเครื่อง

รู้จัก "พระกรุวัดบางสะแกนอก" พุทธคุณคงกะพัน แคล้วคลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก " "พระกรุวัดบางสะแกนอก"ที่ชาวย่านตลาดพลู การันตี ให้ความนับถือ เชื่อมั่นในพุทธคุณ แคล้วคลาด คงกะพัน

หากพูดถึงพระเครื่องนั้น ในย่านตลาดพลู ผู้คนส่วนใหญ่ มักจะมีพระเครื่องของหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี เป็นพื้นฐาน แต่นอกเหนือจากพระเครื่องชิ้นสำคัญ ๆแล้ว ในพื้นที่นี้ ยังมีพระกรุ ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยกว่ากัน นั่นคือ พระกลีบบัว เนื้อดิน กรุ"วัดบางสะแกนอก"

รู้จัก "พระกรุวัดบางสะแกนอก" พุทธคุณคงกะพัน แคล้วคลาด
ย้อนไปในปีพ.ศ.2511 เจดีย์เก่าหลังอุโบสถ วัดบางสะแกนอก เขตตลาดพลู ฝั่งธนบุรี ซึ่งสร้างมานานกว่า 100 ปี ได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ขณะที่พระลูกวัดกำลังทำความสะอาดบริเวณนั้นและช่วยกันรื้อพระเจดีย์เก่าเพื่อที่จะบูรณะใหม่ ก็ปรากฏ "พระเนื้อดิน" ไหลทะลักออกมาจำนวนมาก เมื่อเรื่องทราบถึงพระครูไพโรจนคุณ เจ้าอาวาสสมัยนั้น จึงให้ไปนำพระมาเก็บรักษาไว้ก่อนที่จะสูญหายหมด เรียกกันว่า "พระกรุวัดสะแกนอก"
 

"พระกรุวัดสะแกนอก"เป็นพระเนื้อดินเผาผสมใบลานเผาไฟ เนื้อองค์พระมีสีต่างๆ ตามธรรมชาติการเผาของพระเนื้อดินทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นเนื้อดำจัดบ้างไม่จัดบ้าง ที่พบเห็นมี 2 พิมพ์ คือ พระนั่งสมาธิบนกลีบบัว และพระปิดตามหาลาภ หรือ พระภควัมบดี ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก โดยสภาพองค์พระที่อยู่หน้ากรุไม่ถูกน้ำจะงดงาม ส่วนองค์ที่แช่อยู่ในน้ำส่วนต่างๆ จึงลบเลือน ทำให้ด้อยความงดงามลงไป จากการสันนิษฐานที่ไปที่มาของ"วัดบางสะแกนอก"แล้ว ตามเนื้อหาและพุทธศิลปะนั้นมีเอกลักษณ์ต่างๆ ใกล้เคียงกันมากกับพระที่สร้างโดยหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

รู้จัก "พระกรุวัดบางสะแกนอก" พุทธคุณคงกะพัน แคล้วคลาด

จากนั้น ชาวบ้านก็พากันมาขอไปไว้บูชา ท่านเจ้าอาวาสได้แจกให้คนละกำสองกำ โดยไม่คิดมูลค่าแต่อย่างใด ส่วนที่เหลือก็นำขึ้นไว้บนกุฏิของท่าน ใครมาขอก็ให้ ใครมาทำบุญ ทอดกฐิน ผ้าป่าก็แจก แจกจนเกือบจะหมด จวบจนท่านมรณภาพไปเมื่อปี พ.ศ.2523 เหลือติดก้นบาตรไว้เพียง 400-500 องค์ ให้เป็นสมบัติของวัดโดยเจ้าอาวาสองค์ใหม่รับไปจัดการ ท่านพระครูวินัยธร จึงได้นำออกให้ประชาชนได้เช่าบูชา องค์ละ 50 บาทในขณะนั้น ได้เงินไปบูรณะพระเจดีย์และกำแพงวัด ปัจจุบันพระเครื่องชุดนี้ได้หมดไปจากวัดนานแล้ว 
 

รู้จัก "พระกรุวัดบางสะแกนอก" พุทธคุณคงกะพัน แคล้วคลาด
"วัดบางสะแกนอก" เป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ประมาณปี พ.ศ.2090 ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง กาลเวลาได้ผ่านไปกลายเป็นวัดร้างในระยะหนึ่ง ขาดการบูรณะบำรุงรักษา ที่หน้าทางเข้าพระอุโบสถ หันหน้าออก อยู่ทางขวามือมีศิลาหินอ่อนสีดำ จารึกอักษรไทยสำนวนโบราณไว้ เมื่อพ.ศ.2377 ที่อ้างไว้ในศิลาจารึก อยู่ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่3 (พ.ศ.2367-2394) ซึ่งได้โปรดให้ พระมหาทองดี หรือพระวรญาณมุนี มาทำการบูรณปฏิสังขรณ์วัด ร่วมกับอุบาสิกาจิน ปาน เมือง อุบาสก ศุข มี ต่อจากนั้นท่านก็คงได้สร้างพระเครื่องบรรจุไว้ในเจดีย์เพื่อสืบทอดพระศาสนา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญการดูพระเนื้อดินก็ประมาณไว้ว่า พระกลีบบัวกรุวัดบางสะแกนี้อายุการสร้างประมาณยุคต้นรัตนโกสินทร์ ซี่งตรงกับที่จารึกของทางวัดได้บอกไว้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ