พระเครื่อง

หลวงพี่น้ำฝน จัดกิจกรรมทำบุญสำหรับ นักโทษ เนื่องในวันเข้าพรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จัดพิธีทำบุญให้นักโทษ เรือนจำกลางนครปฐม เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา พร้อมจัดกิจกรรมบรรยายธรรมะ มอบอุปกรณ์กีฬาส่งเสริมนักมวยนักโทษ

คำว่า โอกาส เป็นสิ่งที่หลายคนต้องการมัน และยิ่งเป็นผู้ที่ต้องขัง หรือ นักโทษ ที่เดินทางผิดในวันวาน ย่อมต้องการโอกาสมากกว่าใคร และถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทุกวันนี้ สังคมพร้อมที่จะเปิดใจ และให้โอกาสผู้ต้องขังมากขึ้น แม้แต่คณะสงฆ์ ก็ให้ความอนุเคราะห์ ตามหลักพระธรรมของ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่เรือนจำกลางนครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ "หลวงพี่น้ำฝน" เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ได้นำคณะสงฆ์ เข้าร่วมจัดกิจกรรมในการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสได้ทำบุญตักบาตรและร่วมฟังการบรรยายธรรมเนื่องในโอกาสวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี พ.ศ.2565 โดยมี พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ ผบช.เรือนจำกลางนครปฐม น พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

หลวงพี่น้ำฝน จัดกิจกรรมทำบุญสำหรับ นักโทษ เนื่องในวันเข้าพรรษา  

 
โดยในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ช่วงเช้าได้มีการจัดพิธีการทำบุญตักบาตรให้กับคณะเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้มีการจัดให้ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางนครปฐม ได้มีโอกาสในการทำบุญตักบาตรในพื้นที่ควบคุม ซึ่งมีผู้ต้องขังได้มีการเข้าแถวและได้ร่วมกันใส่บาตรเป็นครั้งแรก หลังจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้กิจกรรมดังกล่าวได้มีการยกเลิกนานกว่า 2 ปี
 

จากนั้นหลวงพี่น้ำฝน  ได้จัดการบรรยายธรรม โดยนิมนต์พระสงฆ์ของวัดไผ่ล้อมที่เคยหลงผิดและตกเป็นทาสของยาเสพติด กระทั่งถูกจับกุมทั้งในฐานะของผู้ค้าและผู้เสพซึ่งเคยต้องโทษในเรือนจำมาแล้วถึง 5 ครั้งก่อนที่จะตัดสินในบวชเพื่อศึกษาพระธรรม ซึ่งปัจจุบันสามารถกลับตัวกลับใจจนไม่กลับไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดและใช้หลักพระธรรมคำสั่งสอนมาปฏิบัติปรับใช้จนสามารถเข้าใจถึงความหมายของชีวิตได้ โดยได้มุ่งเน้นเพื่อนำประสบการณ์มาถ่ายทอดให้ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางนครปฐม ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนราว 3,000 คนได้รับฟังและนำวิธีคิดและปฏิบัติไปปรับใช้ในช่วงที่รอการปลดปล่อยหลังรับโทษครบตามคำพิพากษา

หลวงพี่น้ำฝน จัดกิจกรรมทำบุญสำหรับ นักโทษ เนื่องในวันเข้าพรรษา

 

นอกจากนี้ ยังได้จัดคณะทัพบุญวัดไผ่ล้อม ในวงการมวยอาทิ นายธนากร สอนดี และบุคคลในวงการมวยได้ร่วมกับหลวงพี่น้ำฝน นำเวทีมวยพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกซ้อมมวยไทย มอบให้กับเรือนจำกลางนครปฐม สำหรับให้นักมวยในสังกัดที่เป็นผู้ต้องขังได้นำไปฝึกซ้อมสำหรับเตรียมตัวนำไปแข่งขันซึ่งปัจจุบันมีนักมวยที่ไปสร้างชื่อเสียงเป็นแชมป์หลายเวทีในขณะนี้ด้วย

  หลวงพี่น้ำฝน จัดกิจกรรมทำบุญสำหรับ นักโทษ เนื่องในวันเข้าพรรษา

หลวงพี่น้ำฝน เผยว่า การที่วัดไผ่ล้อมได้นำคณะสงฆ์ มาจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในเรือนจำกลางนครปฐม เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานรัฐ ซึ่งมองเห็นว่าผู้ต้องขังนั้นมีโอกาสน้อยกว่าคนที่อยู่ภายนอกกำแพงสูงมาก และยังมีผู้ต้องขังอีกมากที่มีความรู้ ความสามารถ แต่อาจจะหลงกระทำความผิด หรือตั้งใจกระทำความผิดแต่เมื่อมารับโทษและมีความคิดใหม่ ซึ่งการนำเอาศาสนามาปรับสอนให้เขาเหล่านั้นได้เข้าถึงจะทำให้เป็นการนำหลักพระธรรมคำสั่งสอนมาปรับใช้ในช่วงถูกควบคุมตัว

หลวงพี่น้ำฝน จัดกิจกรรมทำบุญสำหรับ นักโทษ เนื่องในวันเข้าพรรษา

อาตมา เชื่อว่าถ้าเราตั้งใจจะให้โอกาสในการกลับตัวกลับใจกับเขาเหล่านี้เมื่อเขาพ้นโทษออกไปก็จะมีภูมิป้องกันในการไม่กลับไปกระทำความผิด อย่างที่อาตมานำคณะสงฆ์มาให้เขาได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร ภาพที่เห็นคือเขาดีใจ เขาตั้งใจและอยากทำบุญหลายคน ยิ่งเมื่อได้มานั่งพูดคุยกันแล้วถ้าเราทำให้เขาศรัทธาและให้โอกาสกับเขา ก็จะทำให้เขาเริ่มคิดดีและเริ่มต้นทำดีได้ทันที แม้จะไร้อิสรภาพแต่เขามีอิสระทางการติดเริ่มต้นที่จะวางชีวิตใหม่ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอถึงวันที่ปลดปล่อยออกมา และวัดไผ่ล้อมก็พร้อมจะทำหน้าที่ด้านสาธารณสงเคราะห์เพื่อช่วยเหลือให้สังคมมีความสงบเหมือนหลายโครงการที่ผ่านมา” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

 

 

ข้อมูลและภาพ ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวเนชั่น จ.นครปฐม
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ