พระเครื่อง

รู้จัก ที่มาที่ไปของ "เทียนสืบชะตา" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก ที่มาที่ไป ของ "เทียนสืบชะตา" ไสยเวท ผนวกกับ ความเชื่อ แห่งดินแดนล้านนา เสริมสิริมงคล ต่อชะตาอายุ

ภาคเหนือของไทยนั้น มีเรื่องราวของไสยเวท เรียกได้ว่า เข้มขลังไม่แพ้ ตักศิลาและวิชาอาคม ของภาคอื่น ๆ อีกทั้ง ยังมีการประยุกต์ ผนวก เอาวิชาของฝั่ง เมียนมา ไทยใหญ่ จึงยิ่งส่งเสริมความศักดิ์สิทธิ์ ในทางความเชื่อให้มากขึ้น  ในหลากหลายวิชา ที่มีผู้สใจศึกษา และพูดถึงกันนั้น มีเรื่องของ "เทียนสืบชะตา" เทียนแก้เคราะห์ เทียนที่ใช้จุดเพื่อแก้ไข ดวงชะตา ส่งเสริมดวงชะตา ของบุคคลต่าง ๆ โดยจะมีฤกษ์ ยาม ที่เหมาะสมในการจุดเทียน ให้เกิดความเป็นสิริมงคล กับผู้ที่ทำพิธีการจุดเทียน คนนั้น ๆ 

รู้จัก ที่มาที่ไปของ \"เทียนสืบชะตา\" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล

สำหรับที่มาที่ไปของ ตำนานการสร้าง "เทียนสืบชะตา" นั้น มีการสืบกันขึ้นไปถึง จุดกำเนิดของพิธีกรรมดังกล่าว น่าจะเริ่มต้นมาจากข้อมูล ในคัมภีร์ชะตา ถึงเรื่องราวของ พระสารีบุตร ที่ท่านได้ดูพิจารณา สาเณรติสสะ ผู้เป็นศิษย์ ว่า สามเณรน้อยนี้ จะมีอายุไม่เกิน 7 วัน ตามตำราหมอดู จึงบอกศิษย์ตามความจริง และให้ติสสะสามเณรไปลาครอบครัว ระหว่างทาง สามเณรติสสะ ได้ช่วยชีวิตสัตว์ไว้ ทำให้เป็นการต่ออายุออกไป ไม่มรณภาพลงตามตำรา เพราะกุศลในการช่วยเหลือสัตว์ ด้วยตำนานนี้เอง ทำให้ชาวบ้านภาคเหนือจึงนิยมชอบการสืบชะตามาจนทุกวันนี้ ประเพณีสืบชะตาคน นับเป็นประเพณีมงคลสำคัญอย่างหนึ่งชาวภาคเหนือนิยมทำกันหลายโอกาส เช่น เนื่องในวันเกิด วันได้รับยศศักดิ์ตำแหน่ง วันขึ้นบ้านใหม่ กุฏิใหม่ หรือ ไปอยู่ที่ใหม่บางครั่ง เกิดเจ็บป่วย

รู้จัก ที่มาที่ไปของ \"เทียนสืบชะตา\" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล

หมอเมื่อ (หมอดู) ทายทักว่าชะตาไม่ดีชะตาขาดควรจะทำพิธีสะเดาะเคราะห์ และสืบชะตาต่ออายุเสีย จะทำให้คลาดแคล้วต่อโรคภัยและอยู่ด้วยความสวัสดีต่อไป
 


"พระครูบาวชิริล" แห่ง วัดเดิมบาง  อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ที่เกี่ยวกับวิชาทำ เทียนสืบชะตา นี้  โดยครูบาอาจารย์ในทางเหนือนั้น  ได้ร่ำเรียนสืบทอดมาเพื่อไว้คอยช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนหาที่พึ่งพิงไม่ได้  ผู้ที่ทำเทียนนี้ไปจุดบูชาจะช่วยพลิกผันหนุนดวงต่อชะตาให้พ้นจากภัยพิบัติ ทั้งปวงกลับจากร้ายให้กลายเป็นดีลดเคราะห์ หลีกภัย ชนะคดีความ ศัตรูคู่แข่งขับคุณไสยไล่อัปมงคลภูตผีวิญญาณร้ายต่างๆ มิให้มาแผ้วพาลใกล้ตัวผู้บูชา ให้บังเกิดแต่โชคลาภ โภค ทรัพย์ มั่งมีเงินทองไม่ขัดสน  ธุรกิจการงานราบรื่น เจริญก้าวหน้า หรือผู้ใดกำลังจะมีโชคมีลาภ แต่เหมือนว่ามีอะไรกั้นขวางบดบังให้นำเทียนสืบชะตาไปจุดบูชาจะเป็นผลดี

รู้จัก ที่มาที่ไปของ \"เทียนสืบชะตา\" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล

สำหรับการเรียนวิชานี้ ของ "พระครูบาวชิริล" ได้ฝากตัวเป็นสิษย์ครอบวิชาจาก  พระครูอดุลญาณประยุต หรือ หลวงพ่อครูบาจันทร์ทิพย์ อินฺทญาโน  แห่ง วัดม่วงม้าใต้ ต.ร้องวัวแดง อ. สันกำแพง จ. เชียงใหม่ ผู้เป็นอีกหนึ่งครูบาอาจารย์ที่ พระครูบาวชิริล ให้เคารพนับถือมาก และเป็นครูบาองค์สำคัญที่ สมัยเมื่อครั้งได้ ถ่ายทอดให้สืบตำรา วิชาเทียนล้านนา เพื่อใช้มาสงเคราะห์ทำพิธีให้ญาติโยม

รู้จัก ที่มาที่ไปของ \"เทียนสืบชะตา\" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล
 

หลวงพ่อครูบาจันทร์ทิพย์ อินฺทญาโน   ได้เมตตาถ่ายทอดวิชา ตลอดถึง สอนวิธีการทำเทียนแบบโบราณ ใช้มือปั้นเทียน พร้อมทั้งบอกเคล็ดสรรพวิชาแนะนำวิธีการปฏิบัติ ให้อย่างรายละเอียด เพื่อให้ครบถูกต้องตามตำราโบราณ เพื่อที่จะบังเกิดอิทธิ์ฤทธิ์คุณวิเศษสมปรารถนาแด่ผู้ทำเทียนจุดเทียนมงคลในตำราโบราณนี้
รู้จัก ที่มาที่ไปของ \"เทียนสืบชะตา\" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล

สำหรับ หลวงพ่อครูบาจันทร์ทิพย์ อินฺทญาโน สมัยก่อนได้ฝากตัวเป็นศิษย์ต่อครูบาชุ่ม โพธิโก ที่วัดชัยมงคล (วังมุย) จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ท่านหนึ่งของครูบาเจ้าศรีวิชัย ท่านได้ศึกษาเรียนรู้พระธรรม อักขระ เลขยันต์ วิชาต่างๆ 
และได้กราบฝากตัวเป็นศิษย์ของ ครูบาคำแสน วัดป่าดอนมูล อำเภอสันกาแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ศึกษาร่ำเรียนวิชาต่างๆจากครูบา คำแสน คุณาลงฺกาโล เรียกว่าจะทุกอย่างก็ว่าได้ทั้งวิชาการสร้างตะกรุด ผ้ายันต์ และเครื่องรางต่างๆรวมไปถึงวิชาการสร้างวัวธนู ของครูบาคำแสนที่มีชื่อเสียงอันโด่งดัง ต่อจากนั้นได้กราบฝากตัวเป็นศิษย์ของ ครูบาหล้า จนฺโท (หลวงปู่หล้าตาทิพย์) วัดป่าตึง ตำบลออนใต้ อำเภอสันกาแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ศึกษาเรียนรู้พระธรรม และวิชาต่างๆรวมถึงคอยดูแลปรนนิบัติจนกระทั่งครูบาหล้า จนฺโท (หลวงปู่หล้าตาทิพย์) มรณภาพ  นับว่า หลวงพ่อครูบาจันทร์ทิพย์ อินฺทญาโน เป็น รู้จัก ที่มาที่ไปของ \"เทียนสืบชะตา\" ความเชื่อล้านนา ใช้ในวาระมงคล พระเกจิอาจารย์สายล้านนาที่ทรงวิทยาคมเข้มขลัง โดยเฉพาะ วิชาเทียนล้านนา เป็นเอกอุเป็นสุดยอดแห่งตำราโบราณ


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ