พระเครื่อง

"คุณหญิงกัลยา" เปิดบ้านโชว์ พระเครื่อง สะสม พร้อมเผยหลักธรรมนำชีวิต (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดบ้านโชว์พระเครื่องสะสม เผยตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาใช้หลักธรรมในการดำเนินชีวิต


“พระเครื่องคู่ใจคนดัง” วันนี้เรามีโอกาสได้เดินทางไปพบ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่บ้านพักย่านบางนา เพื่อพูดคุยเรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิต รวมถึงขอชื่นชม "พระเครื่อง" คู่กายที่คุณหญิงฯ ห้อยติดตัวเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในการดำเนินชีวิต

           

ขณะที่ทีมงานเดินทางเข้าไปพบ ดร.คุณหญิงกัลยา เป็นช่วงเช้า เป็นห้วงเวลาที่กำลังสวดมนต์ไหว์พระ อยู่ในห้องพระบริเวณชั้นสองของบ้าน ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทำมาตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา  

 

ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

 

“ปกติไม่ได้ทำบุญหรือตักบาตรทุกวัน แต่ก็ไม่เคยขาดหรือห่างหายการทำบุญ ดิฉันได้ทำกฐินประจำปี ทำบุญวันเกิด ทำบุญกับสถานศึกษา ฯลฯ ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าเรื่องการทำบุญกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นวัฒนธรรมที่ดี เด็กที่ไม่เคยก็อยากให้ลองดูว่าทำแล้วจะสบายใจ ไม่มีอะไรเสียหาย เป็นมงคลต่อชีวิต เงินหาซื้อไม่ได้

 

 

 

เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช รุ่นสู้ (หลัง สก) เนื้อทองแดง พ.ศ. 2548

 

เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช รุ่นสู้ (หลัง สก) เนื้อทองแดง พ.ศ. 2548

ปัจจุบัน ดร.คุณหญิงกัลยา มี "พระเครื่อง" ที่กราบไหว้บูชาอยู่หลายองค์ด้วยกัน แต่องค์ที่มักจะพกติดตัวอยู่ตลอด ก็จะมี พระกริ่งน้อย หน้าแว่น ท่านเจ้าคุณนรฯ วัดเทพศิรินทร์ ปี 2495 พิมพ์นิยม, เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช รุ่นสู้ (หลัง สก) เนื้อทองแดง พ.ศ. 2548, พระสมเด็จ หลัง ร.5  เป็นพระพิมพ์ใหญ่ ด้านหลังเป็นพระฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 เป็นพระในตำนานที่มีการถกเถียงกันมากว่าทันท่านสมเด็จโตหรือไม่แต่เป็นอันว่าเป็นพระแท้ๆ พระสวยจริง ติดผงพุทธคุณ 

 

พระสมเด็จ หลัง ร.5  เป็นพระพิมพ์ใหญ่ ด้านหลังเป็นพระฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5

 

พระสมเด็จ หลัง ร.5  เป็นพระพิมพ์ใหญ่ ด้านหลังเป็นพระฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5

นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปอีกเป็นจำนวนมากที่บูชาไว้ภายในห้องพระ อาทิ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี), หลวงปู่ทวดวัดช้างไห้,  หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ, องค์เสด็จพ่อ ร.5, สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พ่อท่านคล้าย จันทสุวัณโณ, ท้าวสุรนารี หรือ "ย่าโม"

"คุณหญิงกัลยา" เปิดบ้านโชว์ พระเครื่อง สะสม พร้อมเผยหลักธรรมนำชีวิต (คลิป)

 

“ความศรัทธาจริงๆ แล้วมีอยู่ในใจ แต่ก็มีพระเครื่องติดตัวอยู่บ้าง ทางคุณแม่สามี (คุณโชติ) จัดมาให้ลูกให้หลานใส่ แต่ก็ไม่ได้แขวนตลอดเวลา เก็บเอาไว้เป็นที่เคารพนับถือ ความจริงในใจนั้นแขวนพระธรรมอยู่แล้ว ความจริงผู้ที่เคารพรัก นับถือ และเจริญรอยตามอยู่แล้วก็คือพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในชีวิตได้รับพระมหากรุณาธิคุณฯ อย่างมากที่พระราชทานให้เป็นคุณหญิง แล้วยังให้โอกาสให้ทำงานสนองพระราชปณิธานด้านการศึกษา ด้านน้ำ ด้านอะไรต่างๆ จึงได้เจริญรอยตามพระองค์ท่านเพื่อชีวิตที่เป็นมงคล สมัยเล็กๆ เราก็เรียนรู้ จากการที่ได้ไปอยู่วัด ได้ร่วมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรม ทางศาสนามาโดยตลอด ก็เอาเป็นว่าไม่เคยอยู่ไกลจากวัด เรียนรู้และรับประเพณี ศาสนามาค่อนข้างมาก คลุกคลีบ้าน วัด โรงเรียน และที่สำคัญได้รับการศึกษาครั้งแรกในชีวิตที่วัด ที่ศาลาวัดใหม่สีคิ้ว เราก็ไม่เคยลืม เพราะศาสนาหล่อหลอมให้เป็นตัวเราในทุกวันนี้ เพราะศาสนา การศึกษา วัฒนธรรม ประเพณี ที่ดีงามของไทย"

 

"คุณหญิงกัลยา" เปิดบ้านโชว์ พระเครื่อง สะสม พร้อมเผยหลักธรรมนำชีวิต (คลิป)

 

ในช่วงชีวิตที่มาเล่นการเมือง ไม่เคยมีการบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่อย่างไร มีเพียงกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วงที่มีเทศกาลต่างๆ แล้วทุกๆ วันเราก็ไหว้พระในห้องพระขอให้ชีวิตมีความสุข ความเจริญก้าวหน้า และสามารถทำประโยชน์ให้สังคม ให้ลูกหลานมีความสุข ปราศจากโรคภัย กราบไหว้ทุกวันก่อนไปทำงาน ก็คงจะได้อาศัยบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ทำงานสะดวก แคล้วคลาด ปลอดภัย มีโอกาสทำงานแทนคุณแผ่นดินที่เกิดมาเป็นคนไทย

 

"คุณหญิงกัลยา" เปิดบ้านโชว์ พระเครื่อง สะสม พร้อมเผยหลักธรรมนำชีวิต (คลิป)

 

สำหรับความเชื่อเรื่องบุญและบาป ดร.คุณหญิงกัลยา บอกว่า ตัวเองโตมาในสิ่งแวดล้อมที่มีตัวอย่างที่ดี จึงได้ทำตามผู้หลักผู้ใหญ่ ทุกวันนี้ที่ทำทุกอย่างเราหวังดีกับทุกๆ คน  สิ่งที่เราได้กลับมารู้สึกว่าประสบความสำเร็จทุกเรื่อง ชีวิตราบรื่น เหมือนมีพลังมีอะไรมาผลักดันช่วยให้เดินไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุข จริงๆแล้วไม่ว่าจะทำอะไรหากมีความสุขเป็นอันว่าใช้ได้เลย ถ้าทำแล้วมีความสุขให้ทำ เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกเป็นได้ ด้วยการศึกษา ด้วยวัฒนธรรม ด้วยประเพณี

 

ส่วนหลักธรรมในการดำเนินชีวิตนั้น ดร.คุณหญิงกัลยา ใช้ ศีล 5 และ อริยสัจ 4 (ทุกข์  สมุทัย นิโรธ  มรรค) ในการดำเนินชีวิตเนื่องจากทำได้เองทุกวัน ทุกเวลา และสามารถใช้แก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้จริง หลักธรรมนี้จะช่วยให้ทุกคนใช้แก้ไขปัญหาชีวิตได้ เพราะเราจะรู้เหตุของทุกข์คืออะไร เพราะฉนั้นชีวิตเราจะมีความสุข ทำในสิ่งที่ดี ที่ถูก

ติดตามเพิ่มเติม คลิก https://youtu.be/4iYwnjVEZ-Q

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Website -  www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline