พระเครื่อง

วัดสว่างอารมณ์ นครปฐม จัดพิธีสวดภาณยักษ์ คนแห่ร่วมพิธีแน่นวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดพิธีครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลวงพ่อแป๊ะ วัดสว่างอารมณ์ นครปฐม จัดพิธีสวดภาณยักษ์ เสริมชะตาราศี รับดาวมฤตยูย้าย พระอาจารย์แจ้ เกจิดังร่วมงาน

คนแน่นวัด เมื่อวันที่ 7 กรกฏาคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่า เป็นวันที่หลายคน มีความเชื่อว่า เป็นวันมงคล เพราะเป็นวันที่ 7 เดือน 7 ทางวัดสว่างอารมณ์ ( แคแถว) ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ได้จัดให้มีพิธี สวดภาณยักษ์ เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคล ตามความเชื่อ เนื่องด้วยในวันดังกล่าว ในทางโหราศาสตร์นั้น เป็นวัน เวลา ที่ดาวมฤตยู ได้ย้ายนเข้าสู่ ราศี พฤษภ  มีระยะเวลาถึง 7 ปี และเป็นผลบวกกับ4ราศี  คือ 1. ราศีกุมภ์ 2. ราศีมีน 3. ราศีพิจิก 4. ราศีธนู   ทำให้ การงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ โดดเด่นขึ้นมา ยิ่งทำให้ผู้คนที่มีความเชื่อ ต้องการที่จะเสริมชะตาให้แข็งแรง 

วัดสว่างอารมณ์ นครปฐม จัดพิธีสวดภาณยักษ์ คนแห่ร่วมพิธีแน่นวัด

โดยในพิธีดังกล่าว มี พระครูยติธรรมานุยุต หรือ หลวงปู่แป๊ะ เจ้าอาวาสวัด เป็นเจ้าพิธี และมีเกจิอาจารย์ทั้งพระภิกษุ อาจารย์ฆราวาส เข้าร่วมพิธี เช่น พระอาจารย์แจ้ วัดน้อมประชาสรรค์  อยุธยา พระอาจารย์กฤษณะ วัดบางชัน กรุงเทพฯ อาจารย์บุยเทียม ซิวใจเอื้อ อาจารย์ฤาษีเณร ธาตุพุทธคุณ ร่วมพิธี

วัดสว่างอารมณ์ นครปฐม จัดพิธีสวดภาณยักษ์ คนแห่ร่วมพิธีแน่นวัด
 


สำหรับการสวดภาณยักษ์ เป็นพิธีที่ความเชื่อกันว่า เป็นพิธีที่สามารถขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และปกป้องคุ้มครองผู้สวดและผู้สดับให้อยู่สุขสวัสดี เนื้อความที่นำมาสวดนั้นมาจาก อาฏานาฏิยสูตร ซึ่งมีเนื้อหาว่า ด้วยรักษาในอาฏานาฏานคร บรรยายถึงเหตุการณ์การณ์เข้าเฝ้าสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ของท้าวจาตุมหาราชทั้ง 4 ผู้ปกครองสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา และผู้ดูแลปกครองยักษ์ คนธรรพ์ กุมภัณฑ์ และนาค

พระอาจารย์แป๊ะ เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ กับ พระอาจารย์แจ้

แม้ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าการสวดภาณยักษ์ในประเทศไทย มีขึ้นครั้งแรกเมื่อใด แต่ก็เชื่อว่ามีมานานหลายร้อยปี โดยได้รับอิทธิพลจากพระสงฆ์สายเถรวาท เริ่มแรกอาจเป็นการสวดเพื่ออำนวยชัยแก่พระเจ้าแผ่นดินประจำปี ในปัจจุบันการสวดแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ การสวดในพิธีหลวงที่สำคัญๆ มักจะสวดในช่วงเทศกาลตรุษต่างๆ โดยเชื่อว่าเป็นการสวดเพื่อป้องกันอันตรายให้ประชาชน และการสวดในพิธีราษฎร์ที่ประชาชนนิยมจัดกันเองตามวัดต่างๆ เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคล

บรรยากาศพิธีสวดภาณยักษ์
 

 

พระอาจารย์แจ้ แจกแบงค์โชคลาภ

 

ในพิธีของวัดสว่างอารมณ์ครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นครั้งแรก ในรอบ 3 ปี หลังเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงไม่ได้มีการจัดพิธีขึ้น ที่ผ่านมา วัดสว่างอารมณ์ ได้จัดพิธีการสวดภาณยักษ์อย่างต่อเนื่อง โดย ในครั้งแรกนั้น มีหลวงพ่ออุตตมะ แห่ง วัดวังก์วิเวการาม กาญจนบุรี เป็นเจ้าพิธี จากนั้น หลวงพ่อสูง วัดหนองผักชี สะพานใหม่ กรุงเทพฯ เป็นเจ้าพิธีมาโดยตลอด ปัจจุบัน หลวงพ่อแป๊ะ เจ้าอาวาส ได้เป็นเจ้าพิธีด้วยตนเอง รวมทั้งยังมีการทำพิธีจารมือเสริมโชค ของฤาษีเณร เพื่อเสริมสร้างกำลังใจ และมีการเสกท้าวเวสสุวรรณ พระอาจารย์แจ้เจิมแป้งมงคล รวมทั้งแจกแบงค์โชคลาภ หลายคนเข้าไปรับแบงค์จนวัดแทบแตก เพราะต่างแย่งกันรับของดีจากพระอาจารย์แจ้
สำหรับการจัดพิธีส่วนภาณยักษ์ ครั้งนี้ ทางวัดสว่างอารมณ์ หาปัจจัยเพื่อทำการซื้อที่ดินของวัดเพิ่มเติม เพื่อการพัฒนาต่อไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ