พระเครื่อง

ขอพร "ท้าวเวสสุรรณปางสามขา" ที่ "วัดประทุมคณาวาส" สมุทรสงคราม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ท้าวเวสสุวรรณปางสามขา" หนึ่งในปางแปลกไม่เหมือนที่อื่น เทพประจำดวงคนเกิดวันอาทิตย์ แห่ง "วัดประทุมคณาวาส" สมุทรสงคราม

หากจะกล่าวถึง ท้าวเวสสุวรรณ ในห้วงเวลานี้ ก็ต้องยอมรับกันว่า เป็นองค์เทพ ที่ได้รับความนิยม ความศรัทธา วัดวาอารามต่าง ๆ ก็มีการ สร้างรูปหล่อ รูปเหมือน รวมทั้งวัตถุมงคล ออกมาให้สาธุชน ได้บูชาตามความต้องการและตามกำลังของแต่ละท่าน ที่สนใจใคร่สะสม แต่ในบรรดาสถานที่ ที่มี องค์ท้าวเวสสุวรรณ หากไม่นับที่ไหนเก่าสุด ที่ไหนใหม่ ที่ไหนไหว้ขอพรแล้วสำเร็จตามประสงค์ ก็จะมีอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีองค์ท้าวเวสสุวรรณ แต่เป็นองค์ท้าวเวสสุวรรณ ที่มีความแตกต่าง และไม่เหมือนสถานที่ไหน เพราะเป็นท้าวเวสสุวรรณ ที่มีขาถึง 3 ขา อ่านไหนผิดแต่อย่างใด เป็นท้าวเวสสุวรรณ ที่มีสามขาอย่างเด่นชัด ซึ่งไม่ใช่กระบองประจำองค์

ท้าวเวสสุวรรณปางสามขานี้ อยู่ที่ วัดประทุมคณาวาส ถนนไชยพร  ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

ท้าวสุวรรณปางสมขา วัดประทุมคณาวาส ภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดประทุมคณาวาส สมุทรสงคราม

สำหรับ ท้าวเวสสุวรรณ แห่ง วัดประทุมคณาวาส  หรือ ท้าวเวสสุวรรณปางสามขา นี้ เมื่อได้สอบถามไปยัง พระอาจารย์นพ พระลูกวัด ที่ท่านมีหน้าที่ดูแลประชาสัมพันธ์ของทางวัด ท่านได้ให้ข้อมูลว่า ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ได้มีการจัดสร้างขึ้นราวปี2550 โดยดำริของ หลวงพ่ออุดม อดีตเจ้าอาวาส หนึ่งในเกจิดังแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง เป็นผู้ดำริสร้างขึ้นที่ริมน้ำหน้าเขื่อนวัด มีลักษณะที่แปลกว่าที่อื่นตรงที่มี 3ขา ส่วนกระบองก็กดลงพื้นดิน เล็บมือเล็บเท้างอน กายสีเขียว และประดับพลอยและอัญมณีกระเบื้องเบญจรงค์ โดยทำการฝังลงไปในเนื้อปูน

ท้าวสุวรรณปางสมขา วัดประทุมคณาวาส ภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดประทุมคณาวาส สมุทรสงคราม


ในสมัยก่อนใช้เขี้ยวหมูตันนำมาทำเป็นเขี้ยวของท่าน  แต่ได้ถูกลักขโมยไป พร้อมกับดวงตาที่เป็นพลอย การสร้างท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ ได้หันหน้าสู่แม่น้ำแม่กลอง  มีการคาดเอาว่า หลวงพ่ออุดม อาจจะตั้งใจใช้ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้  ป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นจากทางน้ำที่บริเวณปากอ่าวก่อนเข้าจังหวัดสมุทรสงคราม   สำหรับมูลเหตุในการสร้างนั้น มีการระบุไว้ว่า หลวงพ่ออุดม ท่านได้นิมิตเห็นลักษณะท้าวเวสสุวรรณปางสามขาแบบนี้ จึงได้ลงมือสร้างและควบคุมการก่อสร้างด้วยตัวท่านเองจึงแล้วเสร็จเมื่อเสร็จแล้ว  หลังจากนั้น 9 ปี ท่านก็ได้มรณภาพ
 

หลังจากนั้น เจ้าอาวาสรูปใหม่ ที่รับหน้าที่ดูแลวัดต่อจาก หลวงพ่ออุดม  ได้ทำการปรับปรุงทัศนียภาพให้เหมาะแก่การกราบไหว้ ขอพรบูชาจนหลายคน มีความสำเร็จในผลต่างๆกัน และมีเสียงประทัดดังต่อเนื่อง เมื่อมีสาธุชนเดินทางมาแก้บน  นอกจากนี้ องค์ท้าวเวสสุวรรณปางสามขานี้ เป็นองค์ประจำตัวของผู้ที่เกิดประจำวันอาทิตย์

ท้าวสุวรรณปางสมขา วัดประทุมคณาวาส ภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดประทุมคณาวาส สมุทรสงคราม

การขอพรต่อท้าวเวสสุวรรณที่นี่นั้น เชื่อกันว่า มาขอพร เพื่อบริวาร ครอบครัว อำนาจ บารมี ทรัพย์และโชคลาภ 


นอกจากนี้ วัดประทุมคณาวาส  ยังมีสิ่งสักการะอื่น ๆ เช่น หลวงพ่อพระร่วงเจ้า ที่ประดิษฐานที่หน้าพระอุโบสถ พระสุนทรีวาณี 1ใน 9 องค์ของประเทศ ก็ประดิษฐานในพระอุโบสถ  โดยมีความเชื่อว่าสามารถขอพรเกี่ยวกับการเจรจาค้าขาย การเรียน ความฉลาดเฉลียว

ท้าวสุวรรณปางสมขา วัดประทุมคณาวาส ภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดประทุมคณาวาส สมุทรสงคราม

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ