พระเครื่อง

พบ "เงาพระธาตุกลับหัว"ที่วัดป่าสักคำ พะเยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งเดียวในจังหวัดพะเยา ค้นพบ "เงาพระธาตุกลับหัว" ที่ วัดป่าสักคำ วัดโบราณอายุนับพันปี เจ้าอาวาสเผยพบโดยบังเอิญในกุฏิ


 ปรากฏการณ์ธรรมชาติและความศรัทธา  มีรายงานข่าวว่า มีการค้นพบการเกิดเงากลับหัวพระธาตุวัดป่าสักคำ  ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา  เกิดจากได้มีแสงสะท้อนจากองค์พระธาตุลอดส่องเข้าทางรอยแตกของบานประตูทางเข้าด้านบนกุฏิที่อยู่ด้านทิศเหนือของพระธาตุเมื่อมีแสงแดดส่องก็จะเกิดเงาสะท้อนมาจากองค์พระธาตุพุ่งแล้วเข้าตรงรอยแตกของบานประตูกุฏิแล้วกระทบกับพนังกุฏิด้านในเป็นภาพพระธาตุกลับหัวอย่างเห็นได้ชัด

พบ "เงาพระธาตุกลับหัว"ที่วัดป่าสักคำ พะเยา

ต่อมาได้มีการปรับปรุงตบแต่งกุฏิที่เกิดเงาสะท้อนพระธาตุกลับหัวทั้งด้านนอก-ใน เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาดูเงาพระธาตุกลับหัวภายในกุฏิและได้ทำโครงไม้ขึงผืนป้าขาวขนาดใหญ่ กว้าง2เมตร ยาว 4เมตร ไว้รองรับการสะท้อนเงาพระธาตุกลับหัวไว้ในกุฏิ เพื่อให้สะดวกแก่การดูชมการเกิดเงากลับหัวของพระธาตุวัดป่าสักคำ


 

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาส วัดป่าสักคำ เล่าว่าในปี 2552 ทางวัดได้ฝึกอบรมศึกษาธรรมะและปฏิบัติธรรมให้กับผู้มาปฏิบัติธรรมในวัด และมีกุฎิพักรับรองสำหรับญาติโยมไว้ จำนวน 2 หลังและได้มีโยมที่เข้าพักในกุฏิพบเห็นเงาพระธาตุกลับหัว จึงได้บอกกับทางวัดและทางวัดจึงได้ทำการ ทดลองโดยใช้ผ้าขาว ขึงไว้ภายในห้องและพบว่าสามารถมองเห็นเงาขององค์พระธาตุกลับหัวที่มีสีสันแบบธรรมชาติ และได้มีการปรับปรุงกุฏิใหม่เพื่อให้กุฏิเป็นสถานที่ดูองค์พระธาตุเป็นภาพกลับหัว

พบ "เงาพระธาตุกลับหัว"ที่วัดป่าสักคำ พะเยา

พบ "เงาพระธาตุกลับหัว"ที่วัดป่าสักคำ พะเยา
 นายธนากร ธรรมสอน นักท่องเที่ยว กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นกับการเห็นเงาพระธาตุครั้งนี้ เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก ดีใจที่จังหวัดพะเยามีเงาพระธาตุกลับหัวที่วัดป่าสักคำ และมีเพียงแห่งเดียวของจังหวัด ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปมาเที่ยวชมดูเงาพระธาตุกลับหัวที่วัดป่าสักคำ บ้านหนองหวี ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา

พบ "เงาพระธาตุกลับหัว"ที่วัดป่าสักคำ พะเยา

logoline