พระเครื่อง

"พระกลีบบัว" พระกรุ วัดบวรมงคล วังหน้าทรงสร้าง เชื่อ สมเด็จโต ร่วมเสก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักพระเครื่องกรุเมืองหลวง "พระกลีบบัว" วัดบวรมงคล บางยี่ขัน สร้างบรรจุกรุเจดีย์ เพื่อสืบทอดศาสนา


วัตถุมงคล หรือ พระเครื่อง นั้น แต่แรกเริ่มเดิมเก่า เป็นการสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา มักจะบรรจุไว้ในพระเจดีย์ เรียกว่าเป็นที่นิยม ยอดฮิต ของคนโบราณ แม้แต่ในปัจจุบัน ก็ยังมีคติความเชื่อในการบรรจุพระเครื่องไว้ตามวัด เพื่อเป็นพุทธบูชาต่อไป   อย่างไรก็ดี การใช้วัตถุมงคลแบบพระเครื่องนั้น สมัยก่อนก็จะเป็นการ ยืม จากวัดไป แล้วก็นำมาคืน ส่วนใหญ่ มักจะใช้ในการเข้ารบ เข้าทำการสงคราม 

"พระกลีบบัว" พระกรุ วัดบวรมงคล วังหน้าทรงสร้าง เชื่อ สมเด็จโต ร่วมเสก

ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็มีพระกรุอยู่หลายกรุด้วยกัน ส่วนหนึ่ง ก็เป็นพระที่สร้างมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา และอีกส่วน ก็เป็นการสร้างขึ้นในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หนึ่งในพระกรุ ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ พระกลีบบัว กรุวัดลิงขบ ฝั่งธนบุรี ย่านบางขี่ขัน  
 

 สำหรับ วัดบวรมงคล หรือ วัดลิงขบ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชั้นราชวรวิหาร ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด ธนบุรี ในสมัยรัชกาลที่ 2 มีชาวมอญ อพยพมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร สำหรับชาวมอญที่เข้ามาครั้งนี้ ได้มีการแบ่งผู้คนส่วนหนึ่ง ให้อยู่ในบริเวณ วัดลิงขบ นี้ด้วย

วัดนี้ กรมพระยาราชวังบวรสถานมงคลมหาเสนานุรักษ์ พระเจ้าน้องยาเธอในรัชกาลที่ 2 ได้ทรงสถาปนา วัดลิงขบ ขึ้นเป็นพระอารามหลวง แล้วพระราชทานนามใหม่ว่า วัดบวรมงคล เป็นวัดรามัญ มีพระราชาคณะฝ่ายรามัญเป็นเจ้าอาวาสติดต่อกัน แต่ต่อมาไม่มีพระสงฆ์มอญอีก จึงได้มีการเปลี่ยนแปลงวัดนี้ให้เป็นวัดทางธรรมยุต จนถึงทุกวันนี้
 

"พระกลีบบัว" พระกรุ วัดบวรมงคล วังหน้าทรงสร้าง เชื่อ สมเด็จโต ร่วมเสก

 

สำหรับ พระกลีบบัว เป็นพระเนื้อดินเผา สร้างขึ้นโดย พระสุเมธาสจารย์ (ศรี) ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระครูราชปริศ และรักษาการเจ้าอาวาสวัดลิงขบ เมื่อปี 2410 ท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะภายในวัดเป็นการใหญ่ และได้สร้างเจดีย์ขึ้นองค์หนึ่ง พร้อมกับบรรจุพระพุทธรูป พระเครื่องและสิ่งของมีค่าต่างๆ เอาไว้ในองค์เจดีย์ พระเครื่องที่บรรจุไว้นั้นคือ พระพิมพ์กลีบบัว เนื้อดินเผา เพื่อเป็นการสืบพระศาสนา   โดยมีพระเถราจารย์ผู้เรืองเวทวิทยาคมในสมัยนั้นหลายท่านร่วมพิธีปลุกเสก และเชื่อกันว่ามี เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆัง  ร่วมปลุกเสก

"พระกลีบบัว" พระกรุ วัดบวรมงคล วังหน้าทรงสร้าง เชื่อ สมเด็จโต ร่วมเสก

สำหรับการแตกกรุของพระพิมพ์กลีบบัว ว่ากันว่า ในปี2509 มีผู้ลักลอบขุดกรุพระ วัดลิงขบที่องค์เจดีย์ที่ตั้งอยู่ด้านริมน้ำฝั่งด้านซ้าย ถ้าเรายืนหันหลังให้วัด ปัจจุบัน เจดีย์องค์ดังกล่าว อยู่ในส่วนที่เป็นชุมชนด้านหน้าวัดบวรมงคล อย่างไรก็ดี จากการเคยสัมภาษณ์ผู้สูงอายุที่ทันการแตกกรุ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในความเป็นจริง ส่วนหนึ่งฐานเจดีย์ถูกน้ำเซาะ แล้วพระเครื่องไหลออกมาตามน้ำเอง ต่อมาทางวัดได้เปิดกรุ พระกรุวัดลิงขบขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2509 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ