พระเครื่อง

ทำความรู้จัก " บาตรตัน " เครื่องรางสายหนังเหนียว คงกระพันชาตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักเครื่องรางล้านนา "บาตรตัน" เครื่องรางยุคโบราณสมัยเชียงแสน เด่นด้านคงกระพันหนังเหนียว สายบู๊ต้องมีติดตัว

ศาสตร์วิชาในความเชื่อของคนยุคโบราณ เรื่องของคงกระพันชาตรี เป็นเรื่องที่ชายชาตรี ในความศรัทธา นอกเหนือจากการเล่นวิชาอาคม ด้วยคาถา    การสักยันต์ การแช่ว่าน ยังมีการใช้เครื่องราง วัตถุมงคล รวมอยู่ด้วย 
ในภาคเหนือบ้านเรา มีวิชาอาคม การใช้วิชาในศาสตร์ไสยเวทกันอย่างกว้างขวาง ไม่ต่างจากในภาคกลางบ้านเรา ที่มีครูบาอาจารย์ และสำนักตักศิลาไสยเวท หลากหลายสายวิชา 

ทำความรู้จัก " บาตรตัน " เครื่องรางสายหนังเหนียว คงกระพันชาตรี


หนึ่งในเครื่องรางที่ได้รับความนิยมของชายสายหนังเหนียว นั่นก็คือ บาตรตัน เครื่องราง บาตรตัน เป็นความเชื่อในเรื่อง มหาอุต ในยุคโบราณ ตั้งแต่สมัยเชียงแสน   ชาวล้านนาเชื่อกันว่า บาตรตัน มีคุณวิเศษ พุทธคุณเอาไว้ใช้ทางเหนียว 
อยู่ยงคงกระพัน เลี่ยมพกพาสะดวก มีการพบทั่วใปตามกรุทางเมืองเชียงแสน ส่วนใหญ่เป็นสำริดสนิม บาตรตันนี้นักเลง เสือ และผู้ต้องการเรื่องเหนียวสมัยก่อนทางเหนือจะพกติดตัวข้อดีคือเหนียวมากแม้จะถูกตียังไงก็ไม่แตก
 และ กันเรื่องศาสตราวุธทุกชนิด แต่เสียตรงที่คนที่พกบาตรตันจะได้เรื่องเหนียวแต่ขาดทรัพย์เพราะชื่อว่าบาตรตัน คำว่า "ตัน" นั่นเอง จึงนิยมพกติดตัวยามเดินทางไกลยามเที่ยวงานวัด ยามลุย หรือ ยามที่มีเรื่องต้องการความเหนียว 

บาตรตันเนื้อจะเป็นสำริด หรือ ที่เรียกกันว่าเนื้อขันลงหิน เจอของแท้ที่ไหนเก็บไว้ไม่มีเสียเลือดแน่นอน หนึ่งในเครื่องรางที่เกือบจะเป็นตำนาน และบาตรตัน นั้น เป็นเครื่องรางโบราณยอดฮิต ของทั้งล้านช้างล้านนา

ทำความรู้จัก " บาตรตัน " เครื่องรางสายหนังเหนียว คงกระพันชาตรี


ที่เรียกว่าบาตรตันนั้น คำว่า"ตัน"หมายถึง พันแทงไม่เข้า คงกระพัน เพราะในสมัยก่อนทหารนิยมใช้พกพาติดตัวไปออกรบครับ แต่ของทุกอย่างในโลกเมื่อมีทั้งทางดี ก็ย่อมมีเสีย คือข้อเสียก็มีอยู่ว่าเมื่อเราพกพาจะทำให้เงินทองไม่ไหลเข้าหาตัวเรา ความหมายคือ การทำมาค้าขายจะไม่คล่อง  
 

ส่วนความหนังเหนียวนั้น เรื่องได้ว่า เป็นพุทธคุณที่สุดของเครื่องรางนี้ นักเลง เสือ และผู้ต้องการเรื่องเหนียวสมัยก่อนทางเหนือจะพกติดตัวข้อดีคือเหนียวมากแม้ จะถูกตียังไงก็ไม่แตก และ กันเรื่องศาสตราวุธทุกชนิด นอกจากนี้ บาตรตัน ยังป้องกันคุณไสยหรือมนต์คาถาที่ฝ่ายตรงข้ามที่จะใส่ตัวเรา บาตรตันสามารถทำลายไสยเวทคู่อริได้ด้วย

ทำความรู้จัก " บาตรตัน " เครื่องรางสายหนังเหนียว คงกระพันชาตรี


คนเฒ่าคนแก่พูดว่า ทำอย่างไรมันก็ไม่เจ็บ ไม่ตาย เพราะสักลงยาไสยเวท ฟันแทงไม่เข้า ให้เอาบาตรตันอันใส่ผ้าขาวม้าแล้วมัด ทุบตรงร่างกายของผู้นั้นจะเสื่อมและประเดี๋ยวตายไปเอง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ