พระเครื่อง

ชมความงาม พระอินทร์แปลง พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กลางเมืองอยุธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักวัดในประวัติศาสตร์ "วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร " ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญของอาณาจักรล้านช้าง พุทธศิลป์งดงาม

อยุธยา ไม่ว่าจะหยิบจับมุมไหน เหลี่ยมใด ก็ย่อมมีเรื่องราว ในค้นหา ศึกษาไม่รู้จบสิ้น

ในครั้งนี้เช่นกัน เรื่องราวที่จะยกมาเล่า ไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้าน ที่ในอดีตเรียกว่า "ศรีสัตนาคนหุตล้านช้าง" 

ในเกาะเมืองอยุธยา มีวัดหนึ่ง ที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์การผลัดเปลี่ยนแผ่นดินจาก ขุนวรวงศาธิราช สู่พระมหาจักรพรรดิ นั่นคือ วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร ซึ่งได้รวมพื้นที่วัดในอดีต ที่ชื่อ "วัดท่าเสื่อ"

ชมความงาม พระอินทร์แปลง พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กลางเมืองอยุธยา

สำหรับ วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ตำบลหัวรอ  สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ได้รับการปฏิสังขรณ์โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โดยปฏิสังขรณ์ทั้งวัด แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2406 และพระราชทานนามใหม่ว่า วัดเสนาสนาราม เป็นวัดธรรมยุติกนิกาย โดยได้รวมวัดเสื่อ หรือวัดท่าเสื่อ เข้าไว้ด้วยกัน
 

ในพงศาวดารได้ระบุเรื่องราว การล้างไพ่ ปราบแก๊งค์ขุนวรวงศาธิราชไว้ว่า อุปราชจัน น้องชายขุนวรวงศาธิราช ถูกหมื่นราชเสน่หานอกราชการลอบฆ่าบริเวณวัดท่าเสื่อ ซึ่งในแผนที่อยุธยา พ.ศ. 2503 ได้แสดงว่าวัดเสื่อกับวัดเสนาสนารามเป็นคนละวัด โดยวัดเสื่ออยู่ทางด้านใต้ของวัดเสนาสนาราม อยู่ติดคลองวัดเสื่อซึ่งเชื่อมต่อคลองหอรัตนไชยกับคลองประตูข้าวเปลือก
 
 ปัจจุบันวัดเสื่อและคลองวัดเสื่อไม่มีสภาพเดิมให้เห็นแล้ว

ชมความงาม พระอินทร์แปลง พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กลางเมืองอยุธยา

นอกจากตัววัด ยังมีพระพุทธรูปสำคัญ ที่มีนามว่าพระอินทร์แปลง (ພະອິນແປງ) หรือพระเจ้าอินทร์แปลง  เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะล้านช้าง ประดิษฐานอยู่ ณ วิหาร วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ชมความงาม พระอินทร์แปลง พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กลางเมืองอยุธยา

โปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญมาจากกรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพื่อให้เป็นพระประธานในพระอุโบสถ วัดมหาพฤฒารามวรวิหาร เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากการบูรณะที่ยาวนาน จึงได้อัญเชิญมาวัดเสนาสนารามราชวรวิหาร จนถึงปัจจุบัน นอกจากจะมีพระอินทร์แปลงเป็นพระประธานในวิหารแล้ว ภายในวิหารยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับตำนานพระอินทร์อีกด้วย

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม

Facebook คมชัดลึก https://www.facebook.com/komchadluek/
 

พระอินทร์แปลงนี้ มีตำนาน เรื่องเล่าในแบบฉบับล้านช้างด้วยว่า ในคราวที่สมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช ทำสงครามกับพระเจ้าสิบทิศบายินนองกะยอนรธา หรือ บุเรงนอง ในศึกกวาดล้างหลวงพระบาง สมเด็จพระไชยเชษฐา สั่งการย้ายเมืองหลวง จากหลวงพระบาง มายังเวียนจันทน์ ซึ่งมีชัยภูมิที่ดีกว่า 

ชมความงาม พระอินทร์แปลง พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กลางเมืองอยุธยา
และในการนั่น ทรงสั่งให้สร้างพระอินทร์แปลงขึ้น แม้ข้าศึกจะยกมาติด ๆ พระเจ้าบุเรงนอง สงสัยว่า ทำไมล้านช้างถึงไม่ยี่หระต่อการยกทัพของพระองค์ ยังทำการบุญหล่อพระอีก  ฝ่ายล้านช้างยังได้ส่งเทียบเชิญ ให้บุเรงนองมาร่วมหล่อพระกับสมเด็จพระไชยเชิษฐาอีกด้วย และการดำเนินการก็สำเร็จไปด้วยดี จนได้พระพุทธรูปที่งดงามองค์นี้ 

ชมความงาม พระอินทร์แปลง พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง กลางเมืองอยุธยา

ติดตามข่าวสาร #คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

Website -  www.komchadluek.net

Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

Youtube - https://www.youtube.com/user/KOMCHADLUEK/

Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

Tiktok - https://www.tiktok.com/@komchadluekonline

LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ