พระเครื่อง

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก พิธี การขอขมากรรม โดย พระอาจารย์เอก เจ้าสำนักสงฆ์พุปะทัง ราชบุรี เน้นการแก้ไขแบบตรงจุด เพื่อให้ชีวิตรุ่งเรือง สุขสงบ

กฎแห่งกรรม ความเชื่อเรื่องของกรรม เป็นสิ่งที่ คนไทยหัวใจมูเตลู หรือผู้ที่สนใจในการปฏิบัติธรรม พูดถึง และ ให้ความสำคัญ กันอย่างกว้างขวาง เพราะต้องการที่จะแก้ไข ให้ชีวิตพบความสุขสงบ รุ่งเรือง ครอบครัวร่มเย็น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากกระแสของรายการที่เกี่ยวกับการเปิดกรรม แก้กรรม 
แต่ด้วยความสงสัย แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า การแก้กรรมนั้น จะถูกต้อง และได้ผล 

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง

สำนักสงฆ์ พุปะหัง วงค์วนาราม บ้านห้วยศาลา อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และประกอบพิธี  เป็นสถานที่ที่ร่มรื่น มาจากความสงบ สงัด และเหมาะสมกับการปฏิบัติธรรม 

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง


สำนักสงฆ์ที่ ในอนาคตมีความตั้งใจที่จะพัฒนาให้เป็นวัด มีพระอาจารย์เอก หรือพระอาจารย์ธนัช อริยธัมโม เป็นเจ้าสำนักสงฆ์  และเป็นศูนย์รวมจิตใจของญาติโยม ทั้งในพื้นที่ และที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ


ในวันที่เดินทางมายังเขตชายแดนอำเภอปากท่อนี้ เป็นวันที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ จะทำการประกอบพิธี ขอขมากรรม 

สำหรับการขอขมากรรมตำหรับพุปะหังนี้ พระอาจารย์เอกได้กล่าวว่า สิ่งที่พระอาจารย์ทำเป็นส่วนหนึ่งของการขอขมากรรม การติดกรรมต่างๆในหลักของพระพุทธศาสนานั้นมีจำแนกแยกย่อยออกไปอีกมากมาย และเราก็บอกว่าเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย แล้วโยมลองคิดดูนะว่าเจ้ากรรมนายเวร เรามีที่พบกี่ชาติกี่ร้อยชาติกี่แสนชาติ แล้วลองคิดดูซิว่าถ้าเปรียบเทียบกับเงิน 100 บาทแล้วเราใช้คำว่าเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายแต่ละเจ้ากรรมนายเวรจะได้กันคนละกี่สตางค์แต่ถ้าเรากระทำเฉพาะเจาะจงให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่ติดตัวเราหรือเจ้ากรรมนายเวร ที่เขาทวงเราอยู่เราก็ให้เขาไปทั้งหมดเลยมันก็จะหลุดได้เร็วแล้วชีวิตของเราก็จะดีขึ้นเร็ว

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง


ในส่วนของขั้นตอนพิธีขอขมากรรมนั้น เริ่มต้นในช่วง 9 นาฬิกา หลังจากที่ผู้ศรัทธา ได้บูชาบายศรี เพื่อเขียนชื่อ นามสกุล เรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการรำบวงสรวง จากนั้น จะจุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ กล่าวโองการ 

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง
ลำดับต่อมา ก็จะเป็นการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป สวดพระปริตรมนต์ 12 ตำนาน เป้นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคล ให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธี เมื่อเสร็จสิ้นการสวดพระปริตรแล้ว ขั้นต่อมา เป็นการกล่าวขอขมากรรมต่อเจ้ากรรมนายเวร แล้วร่วมกันทำสังฆทาน อุทิศกุศล จากนั้น นิมนต์พระสงฆ์ฉันเพล 

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง
 

ขั้นตอนสุดท้าย ผู้ศรัทธาก็จะนพบายศรีเดินแถวตามลำดับก่อนหลัง เข้าพบพระอาจารย์เอก เพื่อถวายบายศรี และพระอาจารย์ทำการจารตัวนะ ให้ที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง จึงเป็นอันเสร็จพิธีทั้งหมด โดยการทำพิธีนี้ จะทำหนึ่งเดือนต่อครั้ง 

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง

พระอาจารย์เอก กล่าวว่า การกระทำพิธีต่าง ๆ เป็นเพียงเสมือนการชักจูงผู้คนเท่านั้น เป็นการทำกุศโลบายให้ผู้คนเข้ามายังวัด เมื่อคนเขามายังวัด พระสงฆ์ก็มีหน้าที่สั่งสอนพระสัทธรรม ตามคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากไม่สามารถชักจูงคนเข้าวัดได้ ย่อมยากที่จะสั่งสอนเผยแพร่พระธรรม 

รู้จัก การขอขมากรรม ตำหรับ สำนักสงฆ์พุปะหัง

สำหรับการเดินทางมาที่ สำนักสงฆ์ พุปะหัง แดนอริยธรรมโมแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ บ้านห้วยศาลา ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ผู้ที่มาเดินทางจากเส้นพระราม2 ให้มาถึงสี่แยกปากท่อแล้วเลี้ยวซ้ายขึ้นมา 21 กม. ถ้ามาจากนครปฐม ให้มาเลี้ยวขวาที่แยกเช่นกัน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ