พระเครื่อง

เดรัจฉานวิชา คืออะไร เปิดข้อกำหนดที่ พระพุทธเจ้า ทรงห้ามทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดพระไตรปิกฏหาความรู้ เดรัจฉานวิชา ความรู้ความสามารถที่ พระพุทธเจ้า ทรงห้าม ภิกษุ กระทำ และความจริงเกี่ยวกับศาสตร์ลับนี้คืออะไร เดรัจฉานวิชา

ในช่วงที่ผ่านมานี้ กระแสข่าวสาร เกี่ยวกับเรื่องราวของพระภิกษุ ที่ข้องเกี่ยวกับไสยเวท กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง และมีการกล่าวกันถึงความเหมาะสม ไม่ว่าจะเรื่องการอาบน้ำมนต์ ปลุกเสก การสักยันต์และมองว่าสิ่งเหล่านี้ คือ เดรัจฉานวิชา ที่ขวางทางของศาสนาพุทธ  

 

เมื่อหาข้อมูล เกี่ยวกับ เดรัจฉานวิชา ที่มีระบุไว้ในพระไตรปิฏก พระสูตรเรื่อง "มหาศีล" จาก พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) สุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค (๙/๖๔/๑๑๔-๑๒๑) ระบุไว้อย่างละเอียดว่า 

"ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพ โดยทางผิดด้วยติรัจฉานวิชา เช่นอย่าง
สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวก ฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วย
ติรัจฉานวิชา เห็นปานนี้ คือ ทายอวัยวะ ทายนิมิต ทายอุปบาต ทำนายฝัน ทำนายลักษณะ  ทำนายหนูกัดผ้า ทำพิธีบูชาไฟ ทำพิธีเบิกแว่นเวียนเทียน ทำพิธีซัดแกลบบูชาไฟ ทำพิธีซัดรำบูชาไฟ ทำพิธีซัดข้าวสารบูชาไฟ ทำพิธีเติมเนยบูชาไฟ ทำพิธีเติมน้ำมันบูชาไฟ ทำพิธีเสกเป่าบูชาไฟ ทำพลีกรรมด้วยโลหิต เป็นหมอดูอวัยวะ ดูลักษณะที่บ้าน ดูลักษณะที่นา เป็นหมอ
ปลุกเสก เป็นหมอผี เป็นหมอลงเลขยันต์คุ้มกันบ้านเรือน เป็นหมองู เป็นหมอยาพิษเป็นหมอแมลงป่อง เป็นหมอรักษาแผลหนูกัด เป็นหมอทายเสียงนก เป็นหมอทายเสียงกา เป็นหมอทายอายุ เป็นหมอเสกกันลูกศร เป็นหมอทายเสียงสัตว์ แม้ข้อนี้ก็เป็นศีลของเธอประการหนึ่ง.ฯ เป็นต้น "

ส่วนในอีกแง่มุม ซึ่งเป็นแง่มุมที่น่าสนใจ และมีการพูดถึงกันน้อยมาก นั่นก็คือ อีกหนึ่งความหมายของ เดรัจฉานวิชา 

อาจารย์ยอด เรื่องเล่าชาวบ้าน ได้เปิดเผยข้อมูลว่า เดรัจฉานวิชา นั้น เป็นวิชาอาคม ที่ว่าด้วยการจำแลงแปลงกายเป็นสัตว์ และมักจะเรียกสิ่งมีชีวิตอื่นที่ไม่ใช่ คน หรือ มนุษย์ ว่า สัตว์เดรัจฉาน 

มีเรื่องเล่าขานตำนานในวัดบางนมโค อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ของหลวงพ่อปาน  มีครั้งหนึ่งเกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เด็กวัดได้มาบอกหลวงพ่อปานว่า พบชายคนหนึ่ง เสื้อผ้าไม่ใส่ แก้ผ้าล่อนจ้อน สลบอยู่ที่ท่าน้ำวัด 

เดรัจฉานวิชา คืออะไร เปิดข้อกำหนดที่ พระพุทธเจ้า ทรงห้ามทำ

 

หลวงพ่อปานจึงให้ไปนำตัวขึ้นมา เมื่อตรวจดูแล้ว ท่านจึงบอกว่า ชายคนนี้ เรียนวิชาจระเข้ แต่แปลงกายกลับเป็นคนไม่ได้ พอผ่านมาถึงหน้าวัดมนต์จึงคลายออก 

เดรัจฉานวิชา คืออะไร เปิดข้อกำหนดที่ พระพุทธเจ้า ทรงห้ามทำ

ส่วนเรื่องราวของ เดรัจฉานวิชา ที่มีการบอกเล่ามาอย่างต่อเนื่อง ก็คือ การเสกคนเป็นจระเข้ ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า โดยหลังจากที่แสดงวิชาเสกหัวปลีเป็นกระต่าย ให้กรมหลวชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทอดพระเนตร ต่อมา หลวงปู่ศุข จึงได้ถามเสด็จในกรมว่า อยากเห็นคนเป็นจระเข้หรือไม่ เมื่อเสด็จเตี่ยทรงสนพระทัย หลวงปู่ศุข จึงให้เลือกทหารมาหนึ่งคน ก่อนท่านจะย้อนกลับไปเอาบาตรน้ำมนต์ และนำมาราดหัวทหารคนนั้น ก่อนจะผลักลงในบ่อน้ำของวัด ก่อนที่ทหารคนนั้น จะลอยขึ้นมาจากบ่อแล้วกลายเป็นจระเข้ ที่ถูกมัดเอวไว้ เมื่อแสดงเป็นเวลาที่เหมาะสม หลวงปู่ศุข ก็ให้จับจระเข้ตัวนั้นให้อยู่กับที่ อย่าให้หลุด แล้วก็นำน้ำมนต์ในบาตร รดลงหัวจระเข้ เมื่อจระเข้ตัวนั้นดำหายลงไปแล้วกลับขึ้นมาใหม่ ก็กลายเป็นคนเหมือนเดิม 

เดรัจฉานวิชา คืออะไร เปิดข้อกำหนดที่ พระพุทธเจ้า ทรงห้ามทำ

 

 

ส่วน เสือสมิง เป็นผีตามความเชื่อของชาวไทยและชาวกะเหรี่ยง ที่เกี่ยวข้องกับป่าและภูติผีวิญญาณสิ่งชั่วร้ายมีความเชื่อว่าเสือสมิง ถือว่าเป็นเสือชนิดหนึ่ง ที่มีคำสาปอาถรรพ์สถิตอยู่ในตัว สามารถแปลงกายเป็นเสือได้ เพื่อหลอกผู้ที่พบเห็น โดยเฉพาะนักเดินป่า หรือนายพราน ผู้ที่เป็นเสือสมิงอาจเป็นได้หลายแบบ คือ

1. เกิดจากดวงวิญญาณของเสือที่ตายแล้ว มาสิงสู่ร่างคน หรือวิญญาณคนที่ตายแล้วยังไม่ไปเกิด จึงได้สิงสถิตและจองจำในร่างของเสือร้าย

2. เกิดจากเสือที่อาละวาดกินคนเข้าไปมาก จนมีวิญญาณคนสิงอยู่ในร่าง

3. ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า สามารถแปลงกายเป็นเสือแต่อาจจะทำผิดครูจึงทำให้เวทมนตร์เข้าหาตัว หรือ ผู้ที่มีวิชาอาคมแก่กล้าแต่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ของเข้าตัวกลายเป็นเสือได้ เสือสมิงพวกนี้จะเรียกว่า สมิงอาคม

 


เสือเย็น เป็นเสือสมิงชนิดหนึ่งที่มีอาคมแก่กล้า เล่าขานมาช้านานในดินแดนล้านนา มีจุดกำเนิดหลากหลายด้วยกันตามแต่ท้องถิ่น บ้างว่าเป็นสัตว์เดรัฉานที่โปรดปรานเนื้อคน ไล่ล่าจนวิญญาณคนเข้าสิงจนสามารถแปลงกายเป็นคนเข้าไปหลอกเหยื่อมากินได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline