พระเครื่อง

เหรียญ หลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง นามมงคล แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม ประจุยันต์สำนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก"เหรียญหลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง"พระพุทธรูปประจำพระวิหารแห่ง วัดประดู่ทรงธรรม พระนครศรีอยุธยา โดดเด่นด้วยนามมงคล ด้านหลังบรรจุพระยันต์สำคัญ ยันต์จักรพรรดิราช ของสูงคู่สำนัก

หากใครเคยไปพระนครศรีอยุธยา และได้มีโอกาสไปไหว้พระนมัสการที่วัดประดู่ทรงธรรม จะเห็นว่าในพระวิหารของวัดนั้น มีพระประธานสามองค์ด้วยกัน ซึ่งมีนามว่า หลวงพ่อรวย หลวงพ่อรุ่ง หลวงพ่อเรือง เหรียญ หลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง นามมงคล แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม ประจุยันต์สำนัก

ซึ่งมีความสำคัญพร้อมทั้งความงดงาม และยังคงความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่สักการะบูชาของชาวกรุงศรีอยุธยาตลอดจนผู้นับถือศรัทธาจากทั่วประเทศ ที่ได้มีโอกาสเข้าไปกราบสักการะขอพร ตั้งแต่อดีตจนมากระทั่งถึงปัจจุบัน

 โดยลักษณะของพระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ลงรักปิดทอง 3 องค์ ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีเดียวกัน ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา

สำหรับ วัดประดู่ทรงธรรม เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ปรากฏในหลักฐานตามพงศาวดารฉบับต่าง ๆ ที่กล่าวถึงความสำคัญของวัดนี้ว่าครั้งหนึ่งในสมัย สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม โปรดให้นิมนต์พระสงฆ์จากอารามวัดประดู่ทรงธรรมเข้าไปสนทนาธรรมในพระบรมมหาราชวัง

ครั้งหนึ่งเกิดกบฏญี่ปุ่น กลุ่มพระสงฆ์วัดประดู่ทรงธรรม ได้เข้าไปช่วยเหลือพระเจ้าทรงธรรมจากกลุ่มกบฏญี่ปุ่นได้ทำให้กิตติศัพท์ของพระสงฆ์ของวัดประดู่ทรงธรรมเรื่องชื่อราชาในวิชาไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านปริยัติ ปฏิบัติ และทางด้านคาถาอาคม วัดประดู่ทรงธรรม ถือได้ว่าเป็นตักศิลาวิชาความรู้สำคัญของในสมัยอยุธยาจนมาถึงปัจจุบัน

เหรียญ หลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง นามมงคล แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม ประจุยันต์สำนัก

สำหรับเหรียญหลวงพ่อรวย หลวงพ่อรุ่ง หลวงพ่อเรือง นี้ เป็นดำริจัดสร้างของ หลวงพ่อเพ็ชร เจ้าอาวาสวัดประดู่ทรงธรรมรูปปัจจุบัน

 

ซึ่งท่านมีดำริความตั้งใจให้จัดสร้างเหรียญ พระประธานประจำวิหาร “รวย รุ่ง เรือง” เป็นครั้งแรกเพื่อมอบให้กับผู้มีจิตศรัทธาที่มาทำบุญ และเป็นที่ระลึกให้กับศิษยานุศิษย์ทุกคน 

เหรียญ หลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง นามมงคล แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม ประจุยันต์สำนัก

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูป หลวงพ่อรวย หลวงพ่อรุ่ง และหลวงพ่อเรือง พระประธานศักดิ์สิทธิ์ ตั้งบนฐานชุกชี ทรงเหรียญเป็นสี่เหลี่ยมข้ามหลามตัด 

เหรียญ หลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง นามมงคล แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม ประจุยันต์สำนัก

ส่วนด้านหลังเหรียญนั้น ได้มีการประทับพระยันต์ มหาจักรพรรดิตราธิราช ตำหรับวัดประดู่ทรงธรรม แห่งกรุงศรีอยุธยา ซึ่งพระยันต์นี้ เป็นพระยันต์ที่ใช้ในการจารตะกรุดมหาจักรพรรดิ์ตราธิราช 

เหรียญ หลวงพ่อ รวย รุ่ง เรือง นามมงคล แห่ง วัดประดู่ทรงธรรม ประจุยันต์สำนัก

 

 

 นับเป็นการสร้างที่ยากแสนยาก ตามตำราของวัดประดู่ทรงธรรมซึ่งบัญญัติโดยสมเด็จพระพนรัตน์ วัดป่าแก้วนั้น พิธีกรรมการสร้างตะกรุดมหาจักรพรรดิ์ตราธิราชนั้นทำยากมาก

โดยกำหนดจะต้องตั้งประรำพิธีในพระอุโบสถและใช้อุปกรณ์มากเป็นที่สุดเฉพาะตัวตะกรุดต้องใช้ แผ่นทองแดงหนา 2 แผ่นลงอักขระวิเศษทั้งหน้าหลังรวมแล้ว ๔ ด้าน ต้องตั้งมณฑลพิธีใหญ่โตมโหฬาร ดาดเพดานด้วยผ้าขาวบริสุทธิ์ แวดล้อมด้วยแผงราชวัติ ฉัตรเศวตมงคล ธงสามชาย พร้อมสายสิญจน์ที่ชักโยงขึ้นเป็นองค์ยันต์ พระยันต์นี้เป็นยันต์ 108  ตา (ยันต์ตารางสี่เหลี่ยม) ลงด้วยคาถาอิติปิโสรัตนมาลา


สำหรับพระยันต์ที่ใช้ในการจารตะกรุดมหาจักรพรรดิ์นี้เป็นของสูงค่า สมควรแก่พระมหากษัตริย์ เจ้าพระยา เจ้านายชั้นสูงหรือมหาเศรษฐี คหบดี ธนบดี ในทุกยุคทุกสมัย โดยผู้ครอบครองจะต้องประพฤติตนดี มีความกตัญญู มั่นอยู่ในศีลธรรม ไม่เบียดเบียนทำความเดือดร้อนให้ผู้อื่นและสังคม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ