พระเครื่อง

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดชัยชนะสงคราม ย่านถนนจักรวรรดิ ก่อสร้างโดย เจ้าพระยาบดินทรเดชา แม่ทัพใหญ่ ในรัชกาลที่ 3 ร่วมทำบุญบูรณหลังเกิดไฟไหม้พระอุโบสถ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา หรือ ประหนึ่งสัปดาห์มาแล้ว ได้เกิดเหตุไฟไหม้ ที่บริเวณพระอุโบสถของ วัดชัยชนะสงคราม เลขที่ 83 ถนนมหาจักร แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ในที่เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ประตูพระอุโบสถ ลุกลามฝ้าเพดาน พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 50 ตารางเมตร รถดับเพลิงใช้น้ำทำการดับเพลิงสงบ ข้อสันนิษฐานคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่แผงควบคุมระบบไฟฟ้า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม  พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3

หากมองผิวเผิน นี่ก็คือข่าวสารอุบัติเหตุ เพลิงไหม้ข่าวหนึ่ง แต่หากลองหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิด จะทราบว่า วัดที่ดูเหมือนจะเป็นวัดธรรมดา ๆ ที่อยู่ในย่านเยาวราช โซนถนนจักรวรรดิ  แห่งนี้ 

คือหนึ่งในพระอาราม แห่ง แม่ทัพเอกของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้เป็นดั่งปรินายกรตน “ขุนพลแก้วคู่บารมีมหาจักรพรรดิราช” ตามใน จักกวัตติสูตร ในเรื่องของ แก้ว 7 ประการของพระจักรพรรดิราช 


นั่นคือ เจ้าพระยาบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม  พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3
 

สำหรับ วัดชัยชนะสงคราม (วัดตึก) เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ  ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 7 ไร่ 1 งาน  92 ตารางวา  วัดแห่งนี้สร้างขึ้นบนพื้นที่เดิม ที่เป็นบ้านของ เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สมุหนายก และแม่ทัพใหญ่ ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม  พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3

ปีพ.ศ. 2391 หลังจากที่เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นแม่ทัพไปรบกับญวนและเขมรจนได้รับชัยชนะมาแล้ว ท่านมีความศรัทธาจะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญสถาพรสืบไป จึงยกบ้านของท่านถวายให้เป็นวัด โดยสร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ และกุฏิสงฆ์เพิ่มเติมขึ้นให้เป็นวัดสมบูรณ์

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม  พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3

แล้วตั้งชื่อว่า "วัดชัยชนะสงคราม" เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะครั้งนั้น และเนื่องจากเรือนของท่านที่มีอยู่เดิมเป็นอาคารตึก ชาวบ้านทั่วไปจึงเรียกกันว่า "วัดตึก" จนทุกถึงวันนี้  ด้านพระประธานในพระอุโบสถ มีนามว่า  พระพุทธชัยสิงหมุนินทรธรรมบดินทรโลกนาถเทวนรชาติอภิปูชนีย์


 


ต่อมา วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกวัดชัยชนะสงคราม ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ   ครั้นถึงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2522 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน  ณ วัดชัยชนะสงคราม เป็นปฐม ต่อมาพระราชทานผ้าพระกฐินให้ส่วนราชการเป็นผู้แทนพระองค์นำมาถวายสืบต่อมา

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม  พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3


ถาวรวัตถุภายในวัด มีดังนี้   พระอุโบสถ 1 หลัง  วิหารคต 1 หลัง  พระปรางค์ 1 องค์  พระเจดีย์ 3 องค์   หอพระไตรปิฎก 1 หอ  ศาลาบำเพ็ญกุศล 4 หลัง  หอกลอง 1 หอ   หอระฆัง 1 หอ กุฎีสงฆ์ 6 หลัง ฌาปนสถาน 1 หลัง  โรงเรียนประถมศึกษา 1 หลัง   ศาลาประชาสัมพันธ์ 1 หลัง
เจ้าอาวสำหรับาสวัดชัยชนะสงคราม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีดังนี้
1.หลวงพ่อฉิม 2.พระอาจารย์ทอง  3.หลวงพ่อเกิด  4.พระอธิการคง 5.พระอธิการแก่น จนฺทสโร 6.พระพิพัฒน์สังวรคุณ
7.พระราชวิริยสุนทร (เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน)


ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ไฟไหม้พระอุโบสถที่ผ่านมา ทางวัดชัยชนะสงคราม ได้ขอเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ โดยสามารถเดินทางไปร่วมทำบุญที่วัดได้โดยตรง หรือ ทำบุญผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดชัยชนะสงคราม ( เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ) เลบัญชี 004 – 0- 09531-2 

รู้จัก วัดชัยชนะสงคราม  พระอารามของแม่ทัพใหญ่ แห่งรัชกาลที่ 3
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ