พระเครื่อง

“ฤกษ์ ทั้ง 9”ความหมาย ที่ หมอดู ไม่เคยบอกให้รู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความเข้าใจง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ชวนอ่านความรู้ความหมาย ของ คำแปล "ฤกษ์ทั้ง 9" ที่เวลาไปหา หมอดู แล้วไม่เคยบอกคุณ


เชื่อว่า หลายคน ต้องเคยใช้บริการ หมอดู เจ้าต่าง ๆ ทั้งดังระดับประเทศ หรือ ระดับตั้งโต๊ะริมทาง รวมทั้งแนะนำทางผ่านโทรศัพท์ ผ่านไลน์ ตามแต่ละบุคคลที่จะใช้บริการจะสะดวก 


แล้วเคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ โดยเฉพาะการดูดวงในศาสตร์พยากรณ์ไทย เจอศัพท์ทางการแพทย์ เช่น ทลิทโทฤกษ์ ราชาฤกษ์ นวางค์ แล้วไม่มี หมอดู คนไหนอธิบายว่า ความหมายให้เข้าใจง่าย ๆ คืออะไร แล้วเราจะเอาไปใช้ประโยชน์ต่อ หลังดุดวงแล้วยังไง ครั้งนี้ เรามีคำตอบให้คุณผู้อ่านอย่างแน่นอน 

เริ่มต้นกันก่อนว่า ฤกษ์ นั้น มีความหมายว่า เวลา หรือ คราว ความมสำเร็จ ความเป็นสิริมงคล โดยตามหลักแล้ว มีการแบ่ง ออก เป็น 2 ฤกษ์ คือ ฤกษ์บน กับ ฤกษ์ล่าง 


สำหรับ ฤกษ์บน ความหมายก็คือ ฤกษ์ ที่มีความเป็นชัยมงคล ถือตำแหน่งของ พระจันทร์ และ ดาวพระเคราะห์ ต่าง ๆ เป็นหลัก คือ กำหนดโดย จันทร์ พระจันทร์ ต้องดีไม่เป็นอริ มรณะ และวินาศ แก่ผู้ประกอบการ พระจันทร์ โคจรให้คุณเช่น จันทร์ครุสุริยา ทาง โหราศาสตร์ ได้ กำหนดฤกษ์ไ ว้ 9 ฤกษ์ ได้แก่  

  ทลิทโทฤกษ์ มหัทธโณฤกษ์ โจโรฤกษ์ ภูมิปาโลฤกษ์ เทศาตรีฤกษ์ เทวีฤกษ์ เพชฌฆาตฤกษ์ราชาฤกษ์ สมโณฤกษ์
 

1.ทลิทโทฤกษ์ แปลว่า ผู้มักน้อย ผู้เข็ญใจ ผู้ขอ ผู้ต้องเหน็ดเหนื่อย ผู้อดทน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบสูง ฤกษ์นี้เป็นฤกษ์ของ “ชูชก” มีพระอาทิตย์เป็นผู้รักษาฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การขอสิ่งต่างๆ เพราะถือว่าเป็นฤกษ์ของชูชก จะทำการขอสิ่งใดก็ง่าย เช่น  การขอหมั้น ขอแต่งงาน ทวงหนี้ กู้ยืม ร้องทุกข์ การทำการใดๆ เพื่อให้ผู้อื่นสงสารกรุณา เปิดร้านขายของชำ ของเก่าชำรุด สมัครงาน ทำการใดๆ ที่ริเริ่มใหม่ 

2.มหัทธโนฤกษ์ แปลว่า คนมั่งมี ผู้รุ่งเรือง เศรษฐี มีพระจันทร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การมงคลต่างๆ เช่น ขึ้นบ้านใหม่ แต่งงาน ปลูกสร้างอาคาร ธุรกิจการเงิน การค้าอุตสาหกรรม เปิดห้างร้าน ลาสิกขาบท สะเดาะเคราะห์ และ สารพัดงานมงคล 

3.โจโรฤกษ์ แปลว่า โจร ผู้ปล้น ผู้ลักขโมย นักเลง ผู้ใช้กำลัง ผู้ทำลายล้าง ผู้กล้าหาญมีอำนาจ ผู้ว่องไว มีพระอังคารเป็นผู้รักษาฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ ใช้ในการปล้นค่าย จู่โจมโดยฉับพลัน ข่มขวัญ บีบบังคับ ทำการปราบปราม การแข่งขันช่วงชิง การแย่งอำนาจและผลประโยชน์ งานเสี่ยงๆ ในระยะสั้นๆ 


4.ภูมิปาโลฤกษ์ แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน มีพระพุธเป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น บูรณะฤกษ์    เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การมงคลต่างๆ งานที่ต้องการความมั่นคงถาวร งานเกี่ยวกับที่ดิน การเกษตร การเช่าซื้อ ก่อสร้าง ปลูกเรือน ยกศาลพระภูมิ แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ ลาสิกขาบท เปิดอาคารห้างร้าน และ สารพัดงานมงคล
 

5.เทศาตรีฤกษ์ แปลว่า ข้ามท้องถิ่น หญิงแพศยา ผู้ท่องเที่ยว หรืออาจจะเคยได้ยินกันว่า ฤกษ์โสเภณี  หมายถึงฤกษ์พ่อค้า-แม่ค้า มี พระเสาร์ เป็นผู้รักษาฤกษ์ ซึ่งฤกษ์นี้เหมาะสำหรับ การเปิดห้าง เปิดร้านค้า เปิดตลาด ( ยกตัวอย่าง ห้างมาบุญครอง - ตลาดยิ่งเจริญ ใช้ฤกษ์นี้เปิดทำการวันแรก )  งานการติดต่อการค้าระหว่างถิ่น เกี่ยวกับความสนุกสนานชักชวนคนเข้าออกมาก เปิดโรงมหรสพ สถานเริงรมย์ ซ่องโสเภณี โรงแรม โรงหนัง ตลาดและศูนย์การค้า 
 

6.เทวีฤกษ์ แปลว่า นางพญา ความงามหรูหรา ความมีเสน่ห์ โชคลาภ และ การสมความปรารถนา มี พระพฤหัสบดี เป็นผู้รักษาฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ การหมั้นหมายและสมรส  การปลุกเสกวัตถุมงคล วัตถุอาคมด้านเมตตามหานิยม เสน่ห์เมตตา เสน่หา ใช้ได้หมด  การส่งตัวเจ้าสาวและเข้าห้องหอ การทำกิจการที่ต้องการชื่อเสียงและมีเสน่ห์ งานมีเกียรติ งานเชิงศิลปะตกแต่งชั้นสูง และ สารพัดงานมงคลทั้งปวง 

 7.เพชฌฆาตฤกษ์ แปลว่า ผู้ทำหน้าที่ฆ่า มีพระราหูเป็นผู้รักษาฤกษ์  เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ การฟันผ่าอันตรายและอุปสรรค ต่อสู้เสี่ยงภัยต่างๆ อาสางานใหญ่ ทำกิจปราบปรามศัตรู ตัดสินคดีความ งานที่ใช้การตัดสินใจอย่างเด็ดขาด  ประกอบพิธีไสยศาสตร์ ปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ลงเลขยันต์ สร้างวัตถุมงคลแบบคงกระพันชาตรี จะเกิดความคงทน หนังเหนียว ฟันแทงไม่เข้า  การยาตราทัพแบบฉบับสมัยโบราณ เจิมอาวุธยุทธภัณฑ์ สร้างโบสถ์วิหารการเปรียญ 

8.ราชาฤกษ์ แปลว่าผู้ยิ่งใหญ่ ผู้มีอำนาจวาสนา พระเจ้าแผ่นดิน มีพระศุกร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกัน เรียกว่า บูรณะฤกษ์ เป็นฤกษ์เฉพาะกิจการของผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้นำกิจการขึ้นไปจนถึงพระราชา    เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ งานราชพิธี งานราชการงานเมือง สร้างที่ประทับ งานที่ต้องการชักจูงให้ผู้อื่นดำเนินตาม การเข้ารับตำแหน่งงาน การแสวงหาชื่อเสียงเกียรติยศ การเข้าหาผู้หลักผู้ใหญ่ งานมงคลสมรสที่หรูหรามีเกียรติ ลาสิกขาบท การขึ้นบ้านใหม่

9.สมโณฤกษ์ แปลว่า สงบเรียบร้อย นักบวช นักสอนศาสนา มีพระเกตุเป็นผู้รักษาฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับ ทำพิธีกรรมทางศาสนา และ ทางนักบวช เช่น การทำขวัญนาค การอุปสมบท หล่อพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เข้ารับการศึกษา และ การกระทำทุกอย่างเพื่อความสงบร่มเย็นเป็นสุข สงเคราะห์ในฤกษ์นี้ได้ เช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญต่ออายุ 

และทั้งหมดนี้ คือ ความหมายของฤกษ์ทั้ง 9 ที่เราสามารถนำไปปรับใช้ ตามการงานต่าง ๆ ที่เราจะใช้งาน  แต่ก็ควรจะเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะฤกษ์ในแต่ละวัน จะมีช่วงเวลาที่ไม่ดี อันนี้ก็ขอให้ต้องเพิ่มเติมความรู้สักกันอีกเล็กน้อย เพื่อความคล่องตัว และ ความรุ่งเรือง .

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ