พระเครื่อง

"สมเด็จพระมหาธีราจารย์" เป็นประธานประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาประมาณ 390 รูป และผู้มีเกียรติชาวไทย จำนวนหนึ่ง มาร่วมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยใน สหรัฐอเมริกา ที่วัดไทยลอสแองเจลีส พร้อมทั้งร่วมฉลอง 50  ปี การก่อตั้งวัดไทยแห่งแรกแห่งนี้ และทำบุญอายุวัฒนมงคล 90 ปี เจ้าอาวาสไปพร้อมกัน

 

# พระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาประมาณ 390 รูป และผู้มีเกียรติชาวไทย จำนวนหนึ่ง มาร่วมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยใน สหรัฐอเมริกา ที่วัดไทยลอสแองเจลีส พร้อมทั้งร่วมฉลอง 50  ปี การก่อตั้งวัดไทยแห่งแรกแห่งนี้ และทำบุญอายุวัฒนมงคล 90 ปี เจ้าอาวาสไปพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน พ.ศ. 2565 โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธิ์ เขมงฺกโร) ประธานสำนักงานผู้กำกับพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธาน
 

 

# พระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกาประมาณ 390 รูป และผู้มีเกียรติชาวไทย จำนวนหนึ่ง มาร่วมประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยใน สหรัฐอเมริกา ที่วัดไทยลอสแองเจลีส พร้อมทั้งร่วมฉลอง 50  ปี การก่อตั้งวัดไทยแห่งแรกแห่งนี้ และทำบุญอายุวัฒนมงคล 90 ปี เจ้าอาวาสไปพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน พ.ศ. 2565 โดยมีสมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธิ์ เขมงฺกโร) ประธานสำนักงานผู้กำกับพระธรรมทูตไทยไปต่างประเทศ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นประธาน

 

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดพระเชตุพนฯ
 

ตามโปรแกรม จะมีการสัมมนาเรื่องคุณูปการของการเกิดวัดไทยในสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยวิทยากรผู้มีประสบการณ์ เช่นพระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) แห่งมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย (มจร) ผจล. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เจ้าคุณพระกิตติโสภณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดนาคปรก กทม.ผู้มีสบการณ์ในต่างประเทศนานหลายทศวรรษ ผู้แทนวัดไทยแอลเอ 2 คน และ Dr.Piyananda Sri Lanka Temple in USA. Phrarajvides Panyakun president of WBDO.(องค์การพระธรรมทูตโลก)

 

 

พระราชธรรมวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 เป็นวันเปิดประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 44/2565 โดยสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เป็นประธาน ซึ่งมีพระธรรมทูต 390 รูป เข้าร่วมประชุม  โอกาสนี้ พระราชธรรมวิเทศ (ประเสริฐ กวิสฺสโร) ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา จะเป็นผู้ถวายรายงานการประชุม ในการนี้ กงสุลใหญ่ประจำนครลอสแองเจลีส ได้รับมอบหมายจากเอกอัครราชทูตไทยสหรัฐอเมริกา ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ให้เข้าร่วมประชุม ซึ่งสมัชชาสงฆ์ไทย จะประชุม 2 วัน
 

 

วันที่ 12 มิถุนายน จะมีการ ฉลองวัดไทย แอลเอ ที่ก่อตั้งมาครบ 50 ปี พร้อมกับทำบุญอายุวัฒนมงคล 90 ปี พระเทพมงคลวิเทศ (อมรวุฒิ) เจ้าอาวาสวัดไทย แอล เอ ไปด้วย  #ประวัติสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา# พระวิเทศรัตนาภรณ์ (ถนัด) เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เล่าเรื่อง (ย่อ) การเกิดสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ใน หนังสือ ฉลอง 40 ปี สมัชชาสงฆ์ไทย (พ.ศ.2559) ว่า  ในขณะนั้น (พ.ศ.2519) มีวัดไทยในสหรัฐอเมริกา เพียง 5 วัด คือวัดไทยลอสแองเจลีส วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี. วัดวชิรธรรมปทีป นิวยอร์ค วัดธัมมาราม ชิคาโก และวัดพุทธวราราม เดนเวอร์ คณะพระธรรมทูตยุคแรกประชุมกัน เมื่อเดือนมิถุนายน 2519 ก่อตั้งองค์กรปฏิบัติงานของคณะสงฆ์ไทยฝ่ายมหานิกายขึ้น (ตอนนั้นวัดวชิรธรรมปทีปนิมนต์พระราชวรมุนี หรือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ร่วมประชุมให้ข้อคิดเห็น

 

สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ.ปยุตฺโต

 


ในขณะที่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธิ์) ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระสุธีรัตนาภรณ์ จากวัดจักรวรรดิราชาวาส ผู้ก่อตั้งวัดธัมมาราม ชิคาโก พระราชมงคลรังษีหลวงตาชี วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี และพระมหาโสบิน โสปาโก วัดพุทธวราราม เดนเวอร์ อดีตพระมหาครุฑ วัดวชิรธรรมปทีป นิวยอร์ค (ทุกท่านยังปฏิบัติศาสนกิจได้ดี) ร่วมประชุม)


โดยยื่นจดทะเบียนก่อตั้งเป็นองค์กรทางศาสนา ที่ไม่แสวงหากำไร  ตามกฎหมายสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2519 (1976) โดยใช้ชื่อว่าสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ชื่อภาษาอังกฤษว่า The Council of The Thai Bhikkhus in the USA(C.T.U) เป็นองค์กรทางศาสนาที่ไม่มุ่งแสวงหากำไร Non Profit Organizationโดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1.เพื่อวางนโยบาย ส่งเสริม สนับสนุน แก้ไข ปรับปรุงเกี่ยวกับการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา
2.เพื่อเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และร่วมมือประสานงานระหว่างพระสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา กับคณะสงฆ์ไทยแห่งประเทศไทย
3.เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนกิจการของวัดไทยในสหรัฐอเมริกา
4.เพื่อปฏิสันถารและให้ความช่วยเหลือแด่พระสงฆ์ที่มาปฏิบัติศาสนกิจในสหรัฐอเมริกา
5.เพื่อร่วมมือ ประสานงานกับองค์กรพุทธศาสนาและหน่วยงานอื่น ๆ

 

หลวงตาชี แห่งวัดไทยกรุงวอชิงตัน ด.ซี. อายุ 97 ปี ร่วมก่อตั้งสมัชชาสงฆ์ไทย ด้วย

 


ส่วนอดีตพระมหาครุฑ สมบัติใหม่ (วัดวชิรธรรมปทีป) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงตั้งแต่การริเริ่มก่อตั้งสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาเล่าไว้ในหนังสือฉลอง 40 ปี สมัชชาว่า   นับว่าเป็นความโชคดีอย่างยิ่งที่พระราชวรมุนี (ปัจจุบันคือสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ. ปยุตฺโต) ได้รับนิมนต์มาเป็นอาจารย์พิเศษ ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และที่ Swarthmore College  เพื่อบรรยาย เรื่อง Buddhism and Thai Culture  เมื่อภาระหน้าที่สิ้นสุด อดีตพระมหาครุฑ จึงนิมนต์ให้พัก ณ วัดชิรธรรมปทีป และนิมนต์ให้ความคิดเห็นในการประชุม(ก่อตั้งสมัชชา) จนเกิดสมัชชาสงฆ์ไทยในที่สุด  อดีตพระมหาครุฑ จึงกล่าวว่า พระเดชพระคุณ ป.อ.ปยุตฺโต (สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์) เป็นผู้มีความสำคัญยิ่ง ที่ทำให้สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้น เป็นองค์กรสำคัญของพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา ถึงปัจจุบัน


จากวัดก่อตั้ง 5 วัด เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ถึง พ.ศ.2559 มีวัดมากถึง 110 วัด (วัดคณะสงฆ์มหานิกาย) ขอให้คณะพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา และสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ที่นำโดยพระราชธรรมวิเทศ (ประเสริฐ) ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยรูปล่าสุด เจริญเติบโตไปด้วยกันตลอดกาลนานเทอญ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ