พระเครื่อง

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง เหรียญปืนยิงไม่ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มารู้จัก เกจิอาจารย์ บนเกาะบางกระเจ้า หลวงพ่อสายหยุด วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง เหรียญยกช่อฟ้ารุ่นแรก 2510 พุทธคุณมหาอุตม์ ทดสอบยิงกระสุนไม่ลั่น

ในถิ่นมอญเมืองพระประแดง  นอกเหนือจากวัฒนธรรมแดนเมาะตะมะ ยังมีคณาจารย์ ที่คนอาจจะรู้จักน้อย และมีเพียงบางรูปที่คนชื่นชอบวัตถุมงคลรู้จักอย่างกว้างขวาง ในยุคปัจจุบัน เจ้าคุณหมู แห่งวัดทรงธรรมวรวิหาร เป็นที่รู้จักอย่างดี ในยุคก่อน ก็มีหลวงพ่อเชย วัดบางกระสอบ กับพระปิดตาที่ลือลั่น หลวงพ่อใจ วัดอาษาสงคราม  แต่ในพื้นที่ย่านเกาะบางกระเจ้า ที่คนนิยมมาเที่ยวปั่นจักรยาน 
ยังมีครูอาจารย์ที่ทรงวิทยาคุณ เคยดำรงค์ขันธ์อยู่


หนึ่งในนั้น คือ พระครูสมุทรวุฒิกร หรือ หลวงพ่อสายหยุด แห่งวัดบางน้ำผึ้งนอก

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

สำหรับประวัติของพระครูสมุทรวุฒิกร สายหยุด เกสโร หรือ อดีตเจ้าคณะตำบลบางน้ำผึ้งกับบางกอบัว และอดีตเจ้าอาวาสวัดบางน้ำผึ้งนอก ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  หลวงพ่อสายหยุด เกิดในสกุล สุดจิตร เป็นชาวตำบลทรงคะนอง อ.พระประแดง อุปสมบท เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10พฤษภาคม 2479ณ วัดทรงธรรมวรวิหาร อ.พระประแดง  ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางน้ำผึ้งนอก เมื่อวันที่ 16เมษายน 2504

 

 

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

หลวงพ่อสายหยุด ให้ความเคารพนับถือสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แห่งวัดระฆังโฆสิตาราม เป็นอย่างยิ่ง ท่านนิยมเก็บสิ่งของหรือวัตถุมงคลที่เกี่ยวข้องกับสมเด็จฯ ไว้ทุกประเภท

 

 

 

 

และท่านมีความรู้ในการรักษาโรค รักษาอาการคนโดนของ ชื่อเสียงแม้อาจจะไม่กว้างไกลมาก แต่ก็ลอยล่องไปถึงหูของ สรพงศ์ ชาตรี นักแสดงผู้ล่วงลับ ที่เคยมานั่งรอเข้าพบหลวงพ่อ และเข้าไปสนทนากันในกุฏิอยู่นานกันสองคน 


วัตถุมงคลที่เด่นของท่านนั้น จะมีเหรียญยกช่อฟ้า 2510 โบสถ์หลังใหม่  เนื่องจากได้มีการย้ายวัดจากที่เดิม ขยับขึ้นมาติดริมแม่น้ำ ไม่ใช่ว่าวัดเป็นวัดริมน้ำมาก่อน โดย มีสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระราชินีในรัชกาลที่ 7 เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในการฝังลูกนิมิตของโบสถ์ 

ในงานมงคลของวัด หลวงพ่อสายหยุดจึงได้สร้าง วัตถุมงคลนี้ขึ้นมา เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงาน 

 

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

 

และที่สำคัญเหรียญนี้ ยังได้รับการปลุกเสกโดย หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ จ.เพชรบุรี หลวงพ่อแง วัดไผ่เตี้ย จ.สมุทรสาคร  พระอาจารย์ของหลวงพ่อสายหยุดอีก


เหรียญนี้จึงเข้มขลัง รวมทั้งหลวงพ่อสายหยุดยังได้นิมนต์เกจิอาจารย์หลายรูปร่วมเสก เช่น หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง นนทบุรี  เป็นต้น 

 

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

 

 

สำหรับเหรียญยกช่อฟ้า2510 เป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง เนื้อโลหะมี 2ชนิด คือ เนื้อทองแดงรมดำและเนื้อทองฝาบาตร จัดสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2510ที่ระลึกในงานยกช่อฟ้าอุโบสถ วัดบางน้ำผึ้งนอก เพื่อแจกญาติโยมที่เข้าร่วมงานในครั้งนั้น

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

 

 

 

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปเหมือนหลวงพ่อสายหยุดครึ่งองค์ หันหน้าตรง ขอบเหรียญเป็นลายเกลียวเชือก ด้านล่างเขียนคำว่า "พระปลัดปกรณ์" ด้านบนขอบโค้ง เขียนคำว่า "ที่ระลึกในงานยกช่อฟ้าอุโบสถ์วัดบางน้ำผึ้ง นอก" มีข้อสังเกต ตรงคำว่า อุโบสถ์ มีตัวการันต์ตรงตัวอักษร "ถ"

 

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

 

 

 

ด้านหลังเหรียญเรียบ ตรงกลางระบุปี "๒๕๑๐" เป็นตัวเลขไทย ซึ่งเป็นปีที่จัดสร้าง และมียันต์รูปเหมือนจันทร์เต็ม และจันทร์เสี้ยว

สำหรับช่วงที่เหรียญนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นช่วงที่ เพจ ฅนขลัง คลังวิชา ได้เอาเรื่องราวของหลวงพ่อสายหยุด และเหรียญไปเล่าผ่านเพจ ในส่วนของพ่อของแอดมิน คือ อ.สุวัฒน์ นาคสมบูรณ์ ร่างทรงหลวงปู่เดินหน เคยมาเช่าเหรียญ เพราะได้ยินกิตติศัพท์ ผ่านอดีตพระวัดตาเจี๋ย ที่อยู่ฝั่งคลองด่าน ว่าหลวงพ่อสายหยุดเก่ง อ.สุวัฒน์ จึงมาขอทดสอบยิง ปรากฎยิงไม่ออก จึงได้บูชากลับไปประมาณ 200 เหรียญ 

 

หลวงพ่อสายหยุด แห่ง วัดบางน้ำผึ้งนอก พระประแดง  เหรียญปืนยิงไม่ออก

 

ขณะที่คนในพื้นที่เอง ที่ใช้เหรียญนี้ติดตัว เช่น กรณี ชายหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ เสียหลักอัดเข้ากับตอม่อของสะพานลอย แต่กลับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย 


หลวงพ่อสายหยุด มรณภาพลงด้วยโรคระบบหายใจล้มเหลว ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26กุมภาพันธ์ 2541สิริอายุ 84ปี พรรษา 62

ทั้งนี้ หลวงพ่อสายหยุด มีศิษย์เอก คือ พระอาจารย์บุญเรน ซึ่งติดตามท่านมาจากการออกธุดงค์ไปทางบุรีรัมย์ ซึ่งได้บรรพชาเป็นสามเณรมา และได้เรียนวิชาต่างๆจากหลวงพ่อสายหยุดจนหมดสิ้น

แต่พระอาจารย์บุญเรน ได้มรณภาพในวัย 60 ปีเศษ ทำให้สายวิชาของหลวงพ่อสายหยุดไม่มีผู้ที่รับสืบทอดต่อไป ส่วนตำราและวัตถุมงคล สิ่งของเกี่ยวกับสมเด็จโต ถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ของวัด.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ