พระเครื่อง

ศาลหลักเมืองพระประแดง ขอพร เรื่องงาน โชคลาภ สำเร็จตามปราถนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก ศาลหลักเมืองพระประแดง เด่นเรื่องขอพรให้ประสบความสำเร็จ บนบานกับเจ้าพ่อหลักเมือง มี พระพิฆเนศ เป็นองค์ประธาน


ศาลหลักเมือง นั้น เป็นคติของศาสนาพราหมณ์ ที่เผยแพร่ขึ้นมาจากนครศรีธรรมราช สู่สุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ตามลำดับ ส่วนใหญ่ ศาลหลักเมืองจะเป็นเสาไม้กลึงยอดรูปดอกบัว แต่ก็จะมี ศาลหลักเมือง ไม่กี่ศาลที่ยอดเสา หรือ เทพยดาประจำศาล เป็นเทพเจ้าทางศาสนาพราหมณ์ 
ศาลหลักเมืองพระประแดง เป็นหนึ่งในศาลที่มีมหาเทพ อย่าง พระพิฆเนศ เป็นองค์ประธาน 

สำหรับศาลหลักเมืองพระประแดงนั้น เป็นการผสมผสาน ระหว่างความเชื่อแบบจีน ด้วยตัวศาลที่ได้รับการบูรณะดูแล จากคนไทยเชื้อสายจีน และตั้งอยู่ในดินแดนของชาวมอญ ที่มาตั้งรกรากในไทย 

 

ศาลหลักเมืองพระประแดง ขอพร เรื่องงาน โชคลาภ สำเร็จตามปราถนา ด้านหน้าศาลหลักเมืองพระประแดง

 

 

เจ้าพ่อศาลหลักเมืองพระประแดง หรือ พระพิฆเนศ นั้น ได้รับการเคารพยกย่องอย่างมาก จากคนในพื้นที่ การขอพร ในเรื่องหน้าที่การงานโชคลาภนั้น ผู้คนได้ผลตามความปรารถนา เพราะด้วย พระพิฆเนศ ตามคติความเชื่อ ถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ การจะทำการหรือพิธีใด ๆ ต้องบูชา พระพิฆเนศ ก่อนทุกครั้ง เพื่อความสำเร็จตามต้องการ 

 

 

ศาลหลักเมืองพระประแดง ขอพร เรื่องงาน โชคลาภ สำเร็จตามปราถนา ด้านในของศาลหลักเมืองพระประแดง
 

ซึ่งแม้แต่ดารา นักร้อง หลายคน ต่างก็เคยมาขอพร ต่างก็ได้รับผลตามความปรารถนาไปทุกราย สำหรับการขอพร เจ้าพ่อศาลหลักเมืองพระประแดงนั้น ให้เราเริ่มจากการจุดธูปสักการะ แล้วมาสวดบทบูชา และการขอพร  เมื่อสวดเสร็จ ก็ให้ไปกระซิบบอกที่พระกรรณ หรือ หู ของเทวรูปเจ้าพ่อ  ในเรื่องที่จะขอให้สำเร็จ เป็นอันเสร็จพิธี ส่วนการแก้บนนั้น ก็ตามแต่เราจะบน สำคัญต้องเริ่มต้นด้วยการนำผลไม้มงคลมาถวาย แล้วเราจะแก้บนด้วยละครชาตรี หรือ หนังกลางแปลง ก็สุดแท้แต่ละบุคคล 

 

ศาลหลักเมืองพระประแดง ขอพร เรื่องงาน โชคลาภ สำเร็จตามปราถนา พระพิฆเนศ หรือ เจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง

 

 

 

ทั้งนี้ ที่เห็นเป็นเทวรูป พระพิฆเนศ หรือ องค์เจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง นั้น ด้านล่างของเทวรูป เป็นตัวเสาหลักเมืองนครเขื่อนขันธ์ ที่ถูกสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2  โดยสมิงทอมา ทายาทของเจ้าพระยามหาโยธานราธิบดีศรีพิชัยณรงค์ (เจ่ง คชเสนี) ขุนนางชาวมอญ ที่นำพลจากเมาะตะมะเข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี และมาอยู่ที่สามโคก ก่อนจะรับพระบัญชาจากรัชกาลที่ 2 ให้สมิงทอมา ย้ายชาวมอญมาดูแลเมือง เพราะชาวมอญเชี่ยวชาญการป้องกันเมืองและทะเล จึงได้อัญเชิญเทวรูปพระพิฆเนศเป็นองค์ประธาน เชื่อกันว่า ส่วนหนึ่งเพื่อสื่อถึง เจ้าพระยามหาโยธา เพราะนามในภาษามอญ ชื่อว่า เจ่ง ซึ่งแปลว่า ช้าง นั่นเอง 

 

ศาลหลักเมืองพระประแดง ขอพร เรื่องงาน โชคลาภ สำเร็จตามปราถนา

ศาลหลักเมืองพระประแดง ขอพร เรื่องงาน โชคลาภ สำเร็จตามปราถนา พระพิฆเนศ หรือ เจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ