พระเครื่อง

หลวงพ่อประเทือง "ตะกรุดปลากระป๋อง" เครื่องราง สายเหนียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'ตะกรุดปลากระป๋อง' เครื่องราง สายคงกระพัน ของ หลวงพ่อประเทือง วัดด่านเจริญชัย เพชรบูรณ์ เจ้าตำหรับ เสกแล้วสับ

หลวงพ่อประเทือง อติกกนฺโต วัดด่านเจริญชัย จ.เพชรบูรณ์ เกจิอาจารย์ในอดีต ที่ได้รับความนับถือว่า ท่านเด่นในเรื่องวิชาอาคมด้านคงกระพันชาตรี ได้รับขนานนามว่า เสกแล้วสับ ด้วยว่าเมื่อท่านทำการสักยันต์ให้แล้ว ท่านจะใช้ดาบ ฟัน หรือ สับ ลงทันที เพื่อพิสูจน์ความเข้มขลัง 

 

หลวงพ่อประเทือง "ตะกรุดปลากระป๋อง" เครื่องราง สายเหนียว

 

สำหรับ หลวงพ่อประเทือง ท่านเป็นชาวจ.ลพบุรี เกิดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2471 ปีมะโรง โยมบิดาชื่อ “ธรรม” มารดาชื่อ “มาก” นามสกุล “ยืนยง” มีพี่น้องทั้งสิ้น 5 คน ท่านเป็นคนสุดท้อง ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา เยาว์วัยได้รับการศึกษาจบชั้นประถมปีที่ 4 ที่ โรงเรียนวัดคลองเม่า เมื่อปี พ.ศ. 2485 และในช่วงนั้นเองได้เกิดน้ำท่วมอย่างหนัก ครอบครัวจึงตัดสินใจย้ายถิ่นฐาน ไปอยู่ที่ ต.ช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ และท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดหนองแขม ต.ทุ่งทะเล ท่านได้ศึกษาวิธีปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานและวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์อ่อนที่วัดหนองแขม ซึ่งเป็นอาแท้ๆ และเป็น พระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในด้านการวิปัสนากรรมฐาน จึงสามารถถ่ายทอดวิชาดีๆ ให้กับท่านจนหมดสิ้น
 

หลวงพ่อประเทืองบวชครั้งแรก เมื่ออายุได้ 20 ปี จึงได้อุปสมบทที่วัดช่องแค ในปี พ.ศ. 2491 โดยมีท่านพระครูทอง วิสาโร เจ้าคณะอำเภอตาคลี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แบ๊ง วัดช่องแค เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระใบฎีกาตี่ วัดเขาวงศ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ โดยบวชได้ 1 พรรษา ก่อนจะลาสิกขา เพื่อไปเป็นทหาร
จนอายุ 29 ปี ท่านได้บวชเป็นครั้งที่สอง   ณ วัดโนนทอง อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ได้รับฉายาว่า "อติกฺกนฺโต"

แล้วอยู่ปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อเล็ก วัดโพธิ์ทอง ซึ่งเป็นศิษย์สืบทอดพุทธาคมจากหลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย หรือวัดคลองด่าน และได้ตระเวนออกธุดงค์ จนไปพบกับอาจารย์เชื้อสายเขมร 

ชื่อว่า อาจารย์ บุญลือ ซึ่งเป็นฆราวาสและได้ถ่ายทอดวิชาแก่ท่าน 
หลวงพ่อประเทือง ได้ละสังขารลงอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2550 .เวลา 16.19 น.โดยประมาณ ณ.โรงพยาบาลเมืองใหม่ลพบุรี จ.ลพบุรี รวมสิริอายุได้ 79 ปี

ในช่วงปี  2520 หลวงพ่อประเทืองได้พัฒนาตั้งสำนักสงฆ์ ด่านเจริญชัยขึ้นเป็นครั้งแรกบนเขารวก หนทางไปมาก็ไม่สะดวกนัก จึงย้ายลงมาอยู่ข้างล่างและที่แห่งนี้ท่านได้สร้างโรงเรียนขึ้นเพื่อสอน หนังสือเด็กๆชาวบ้านด้วยปัจจัยส่วนตัวของท่านเอง แล้วได้จ้างครูมาสอนหนังสือเด็กๆไปด้วย
โรงเรียนด่านเจริญชัย ในระยะแรกยังขาดหลังคากันแดดฝนอยู่ เงินงบประมาณที่ตั้งไว้แต่เดิมก็ไม่เพียงพอจึงได้ไปยืมเงินพี่ชายจำนวน 4,000 บาท มามุงหลังคา หลังจากนั้นก็หาทางปลดหนี้สิน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดี 

หลวงพ่อประเทือง "ตะกรุดปลากระป๋อง" เครื่องราง สายเหนียว

ก็ประจวบเหมาะกับโยมสวย ชัยป้อม ได้นำตำรับตำราในการสร้างวัตถุมงคล ของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ มาให้หลวงพ่อ จึงเกิดความคิดที่จะสร้างตะกรุดขึ้น แล้วตั้งจิตอธิษฐาน ขอบารมีธรรมครูบาอาจารย์ (หลวงพ่อเดิม) ให้ช่วย พร้อมกับเปล่งสัจวาจาว่า ข้าพเจ้าจะสร้างตะกรุดเพื่อประโยชน์ ในการก่อสร้างสาธารณประโยชน์และขอเก็บไว้ใช้ในคราวจำเป็นเท่านั้น

เมื่อทำการจารตะกรุดตามตำรา ได้มาสามดอก ปรากฏว่ายิงออกสองดอก ดอกหนึ่งออก เมื่อคลี่ออกดู ปรากฏหลวงพ่อประเทืองจารอักขระตกไปหนึ่งตัว เมื่อจารครบก็ไม่ออกเช่นกัน เมื่อเกิดความมั่นใจ หลวงพ่อประเทือง ก็ได้ดำเนินการสร้างวัตถุมงคลและบอกบุญเพื่อสร้างโรงเรียน 

จนวันหนึ่งท่านกลับไปลพบุรี พักที่วัดหนองกระสังข์ ตกกลางคืน มีขี้เมาสองคน มาสนทนาด้วย ท่านจึงบอกบุญกับทั้งสองโดยไม่ได้คาดหวังอะไร ขี้เมาคนหนึ่งพูดเชิงบ่น พระสมัยนี้หากินกันมาก หลวงพ่อประเทืองก็ว่า จริงของเอ็ง แต่ที่ทำขึ้นนี่เพื่อการก่อสร้างสาธารณประโยชน์จริงๆ ถ้าไม่เชื่อลองตามไปดูโรงเรียนที่กำลังก่อสร้างเพื่อเด็กๆได้ เดี๋ยวนี้ก็ได้ แล้วก็ถามนายขี้เมาทั้งสองเป็นเชิงสอนว่า พระมีกี่อย่าง พระอิฐ พระเงิน พระทอง พระดิน มีไหม แล้วเอ็งเลือกเคารพบูชาพระแบบไหนหละ 


คนทั้งสองพอได้ฟังก็เกิดศรัทธาขึ้นมาบ้าง จึงใคร่นิมนต์ให้หลวงพ่อไปโปรดที่บ้านบ้าง แล้วจึงถามต่อไปถึงของดีมีให้บ้างไหม ท่านจึงว่ามีแต่ตะกรุดที่ท่านจารเอง เป็นของใหม่ ทั้งสองรับไป แล้วก็ทดสอบ ด้วยปืนทันที ปรากฎว่า ปืนยิงไม่ออก แต่เมื่อยิงขึ้นฟ้ากลับส่งเสียงกึกก้อง

 

หลวงพ่อประเทือง "ตะกรุดปลากระป๋อง" เครื่องราง สายเหนียว

 

 

ตั้งแต่นั้นมาตะกรุดของหลวงพ่อประเทือง ก็เป็นที่กล่าวขานไปทั่วเมืองว่า มีพุทธคุณเข้มขลังด้านแคล้วคลาดปลอดภัย ใครๆ ก็อยากได้ไว้บูชา
เมื่อกลับมาถึงสำนักสงฆ์ ก็เกิดความเชื่อมั่นมีกำลังใจขึ้น ได้หาซื้อแผ่นทองแดงมาทำตะกรุดเพิ่มขึ้นอีก ในการทำตะกรุดนั้นมีหลายเนื้อแล้วแต่เนื้อโลหะที่จะหาได้ เพราะท่านไม่มีทุนมากมายนี่เอง ซึ่งมีทั้งเนื้อทองแดง ตะกั่วป่า กระป๋องสังกะสี (กระป๋องนม , ฝาปลากระป๋อง จนเป็นที่มาของ ตะกรุดปลากระป๋อง) แล้วแต่แผ่นวัสดุจะเอื้ออำนวย จนกระทั่งได้ใช้หนี้สินหมดไปและแล้วโรงเรียนก็สร้างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ใน พ.ศ.2522
หลวงพ่อประเทือง "ตะกรุดปลากระป๋อง" เครื่องราง สายเหนียว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ